Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản năng động, linh hoạt trước hàng loạt biến động
![]() | Linh kiện nhập khẩu chuyên dùng cho nông nghiệp không phải chịu thuế GTGT |
![]() | Xuất khẩu dệt may linh hoạt đáp ứng quy định thay đổi từ EU |
![]() | Doanh nghiệp tôm linh hoạt ứng phó thị trường |
![]() |
Sản xuất tôm giá trị gia tăng để xuất khẩu tại Công ty CP Thực phẩm Sao Ta. Ảnh: TL |
Chủ động chuyển đổi sản xuất
Trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ của Việt Nam, cùng với cơ hội mở cửa thị trường khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, các hàng rào kỹ thuật cũng được dựng lên. Bên cạnh đó, các thị trường cũng ngày càng trở nên khó tính hơn đối với chất lượng của hàng hóa nhập khẩu. Đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm, xu hướng tiêu dùng cũng ngày càng thay đổi, từ ăn no sang ăn ngon, ăn sạch, tốt cho sức khỏe và tiến tới là tiêu dùng xanh…
Những thay đổi trên đòi hỏi các DN phải có sự thay đổi ngay từ khâu sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.
Là DN xuất khẩu trái cây đã gặt hái được nhiều thành công tại các thị trường khó tính, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty Chánh Thu cho biết, chìa khóa cho sự thành công này là nhờ Chánh Thu đã đầu tư vùng nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn an toàn như VietGAP, GlobalGAP tại nhiều địa phương, liên kết với nông dân trong sản xuất để có nguyên liệu đạt chuẩn. “Việc sản xuất sạch là bảo vệ chính mình, giúp xây dựng thương hiệu và uy tín cho DN” – bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh.
Nhờ đó, Công ty Chánh Thu đã ghi được nhiều dấu ấn trên bức tranh xuất khẩu trái cây của Việt Nam, từ quả xoài đi Mỹ, quả vải vào thị trường Nhật Bản và sắp tới sẽ còn nhiều loại quả khác được Chánh Thu đưa đến với khách hàng quốc tế. Ngay cả thị trường Trung Quốc, từ nhiều năm trước khi nhiều người vẫn nhìn nhận đây là thị trường dễ tính thì Chánh Thu đã tự đặt tiêu chuẩn cho riêng mình để sản xuất. Chính nhờ đó, khi Trung Quốc có những thay đổi trong chính sách nhập khẩu, Chánh Thu không gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các quy định. Hiện trái cây của Chánh Thu vẫn được xuất khẩu đều đặn sang Trung Quốc theo hình thức chính ngạch.
Tương tự như Chánh Thu, nhiều DN xuất khẩu lúa gạo cũng đang có những bước chuyển đổi mạnh việc sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau nhiều năm triển khai sản xuất lúa gạo theo các tiêu chuẩn an toàn, đầu năm nay, 2 DN xuất khẩu lúa gạo hàng đầu của Việt Nam là Lộc Trời và Tân Long đã công bố việc liên kết sản xuất lúa quy mô lớn tại An Giang. Theo đó, các DN sẽ hỗ trợ các hợp tác xã cơ giới hóa đồng bộ các hoạt động mùa vụ, tăng năng suất, giảm giá thành, tăng hiệu quả kinh tế và qua đó tăng sức cạnh tranh của lúa gạo trên thị trường quốc tế.
Mới đây, 2 DN này cũng đã xuất khẩu thành công sản phẩm gạo mang thương hiệu riêng của mình tới thị trường châu Âu và Nhật Bản, đánh dấu bước tiến mới của lúa gạo Việt Nam trên hành trình chinh phục khách hàng quốc tế.
Linh hoạt trong kinh doanh
Bên cạnh việc chủ động chuyển đổi hoạt động sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, sự linh hoạt trong kinh doanh cũng là một yếu tố giúp các DN trụ vững trước những biến động của thị trường và kịp thời nắm bắt cơ hội. Mới đây, Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu đã xuất khẩu thành công 2 container cà phê nông sản với thương hiệu Meet More sang thị trường EU. Trước đó, cà phê Meet More cũng đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 20-30%/năm – một con số đáng mơ ước của nhiều DN chế biến nông sản xuất khẩu, nhất là khi sản phẩm được gắn thương hiệu riêng của DN.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Nhà sáng lập và Điều hành Meet More Coffee cho biết, khác với cà phê thông thường, cà phê nông sản là kết quả của sự phối trộn khéo léo giữa cà phê và nông sản để phù hợp với gu thưởng thức cà phê của khách hàng châu Âu cũng như các nước trên thế giới. Theo ông Luận, thời điểm công ty đàm phán với đối tác để đưa cà phê Meet More sang EU cũng là lúc châu Âu tắc nghẽn chuỗi cung ứng, một số thức uống ở các nước bị thiếu hụt nên họ muốn thay thế dòng thức uống mới. Nhờ thể hiện đúng bản chất nông sản Việt nên Meet More được đối tác châu Âu đánh giá cao. Tuy vậy, khi đàm phán họ vẫn yêu cầu xuất khẩu bằng hình thức gia công và sản phẩm mang thương hiệu của họ.
“Đó là thói quen của đối tác châu Âu khi đàm phán với doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không tỉnh táo hoặc muốn bán cho được hàng DN dễ dàng chấp nhận, nhưng Meet More quyết tâm giữ vững thương hiệu. Bởi đây là dòng sản phẩm được làm ra từ những nguyên liệu nông sản tốt của Việt Nam và trên thị trường thế giới chưa có nên không bị lẫn với bất cứ sản phẩm khác” – ông Luận cho biết. Sau 6 tháng kiên trì đàm phán đối tác đã đồng ý nhập những đơn hàng đầu tiên, may mắn thời đó điểm đó Hiệp định EVFTA vừa được thông qua nên những đơn hàng sau được hưởng ưu đãi thuế quan. Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 20 container 40 feet cà phê Meet More được xuất khẩu sang EU. Đáng chú ý, giá bán cà phê nông sản cao hơn các loại cà phê bình thường từ 10 đến 15%.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng diễn ra trên toàn cầu khiến cho chi phí logistics tăng vọt lên gấp nhiều lần. Điều này khiến cho các DN xuất khẩu hàng đi Mỹ, EU phải chịu gánh nặng chi phí rất lớn. Trước tình hình đó, nhiều DN đã phải cơ cấu lại các thị trường xuất khẩu để đảm bảo lợi nhuận.
Điển hình như tại Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú, trong nhiều năm liền Mỹ là thị trường lớn nhất của DN này với tỷ trọng lên tới 34% trong năm 2021. Tuy nhiên, liên tiếp các vụ kiện chống bán phá giá, chống lẩn tránh thuế, lại thêm việc giá cước tăng vọt nên DN này đã quyết định giảm tỷ trọng tại thị trường này. Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết, kinh doanh tại Mỹ không có lợi nhuận nên sẽ giảm thị phần tại thị trường này và đẩy mạnh bán hàng vào những thị trường có lợi nhuận tốt hơn.
Tương tự, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cũng đang chuyển hướng vào thị trường gần, phù hợp các thế mạnh của mình. Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, doanh số Sao Ta sẽ không tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ đạt mức nhỉnh hơn mức toàn ngành, nhưng chắc chắc tỷ suất lợi nhuận sẽ được cải thiện và lợi nhuận cả năm sẽ luôn đạt mức cao, vượt kế hoạch đề ra. Dĩ nhiên, Sao Ta vẫn duy trì, tranh thủ cơ hội ở thị trường Mỹ và các thị trường khác, tập trung phân khúc sản phẩm chế biến sâu.
Tin liên quan

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu
16:41 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:29 | 30/08/2025 Cần biết

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu
16:31 | 30/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu gần 283 tỷ USD, doanh nghiệp FDI chiếm hơn 74%
09:17 | 30/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu
12:51 | 29/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu
10:08 | 27/08/2025 Cần biết

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá
09:15 | 27/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
16:35 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á
09:41 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
