Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
![]() |
Xuất khẩu dệt may đang hướng đến các cột mốc mới. Ảnh: T.Bình |
Đà tăng trưởng mạnh mẽ
Năm 2024 xuất khẩu dệt, may đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng ghi nhân sau thời gian dài ảnh hưởng do dịch Covid-19. Kết thúc năm ngoái, ngành hàng này mang về kim ngạch 37 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2023.
Tiếp đà khởi sắc, từ đầu năm đến nay xuất khẩu dệt, may đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt, may của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/8 đạt 24,45 tỷ USD, tăng 10,13% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng 2,25 tỷ USD.
Với kết quả trên, dệt, may tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam.
Con số tăng trưởng 2,25 tỷ USD trong 7,5 tháng qua là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ và sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp dệt may trước những thay đổi của thị trường quốc tế.
Sự tăng trưởng này không chỉ thể hiện khả năng duy trì các đơn hàng hiện có mà còn cho thấy việc mở rộng thị phần và thu hút thêm các đối tác mới. Điều này đặc biệt quan trọng khi nhiều nền kinh tế lớn vẫn đang phải đối mặt với khó khăn làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hàng hóa.
Có thể nói, việc duy trì được vị trí thứ 4 trong top các ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước trong bối cảnh bùng nổ của lĩnh vực công nghệ cho thấy nỗ lực của ngành dệt may trong chủ động tìm kiếm các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Khởi sắc ở nhiều thị trường lớn
Phân tích sâu hơn về các thị trường xuất khẩu chủ lực của nhóm hàng dệt, may cho thấy những điểm sáng rõ nét hơn.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu dệt, may lớn nhất của Việt Nam. Cập nhật của Cục Hải quan hết tháng 7, xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,29 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này cho thấy doanh nghiệp dệt, may đã tận dụng tốt cơ hội từ các FTA, đồng thời đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, bền vững và trách nhiệm xã hội mà thị trường Mỹ yêu cầu.
Cùng với đó, gam màu sáng cũng xuất hiện ở những thị trường quan trọng như Nhật Bàn, các quốc gia châu Âu, Trung Quốc, Campuchia...
Nhật Bản đang duy trì vị trí thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, với kim ngạch đạt 2,53 tỷ USD, tăng 10%. Sự tăng trưởng ổn định tại Nhật Bản cũng là chỉ dấu hết sức đáng ghi nhận khi quốc gia này luôn được xem là thị trường có đòi hỏi cao về sự tỉ mỉ, độ bền hay các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn…
Ở châu Âu, các thị trường chủ chốt cũng ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng như Hà Lan đạt 773,3 triệu USD, tăng 12,2%; Đức đạt gần 533 triệu USD, tăng mạnh 20,9%; Vương quốc Anh đạt 525,5 triệu USD, cũng tăng trưởng cao 21,36%...
Hai thị trường lớn khác ở châu Á cũng có tăng trưởng đáng ghi nhận là Trung Quốc và Campuchia.
Trong đó, Trung Quốc đạt hơn 772 triệu USD, tăng 9,3%; Campuchia đạt 533 triệu USD, tăng 7,5%.
Trong các thị trường lớn, có 2 quốc gia có kim ngạch giảm đáng chú ý là Hàn Quốc và Nga. Trong đó, thị trường Hàn Quốc đạt gần 1,6 tỷ USD, giảm nhẹ khoảng 40 triệu USD; còn thị trường Nga có chiều hướng giảm mạnh hơn khi chỉ đạt 379,2 triệu USD, giảm 80 triệu USD.
Về tổng thể, kết quả xuất khẩu dệt, may Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 8 tiếp tục thể hiện một sự phục hồi, phát triển đáng ghi nhận, thể hiện khả năng thích ứng cao.
Ngoài việc duy trì và tăng cường quan hệ với các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, các doanh nghiệp cũng đang khai thác hiệu quả các FTA để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Giống như các ngành hàng khác, trước bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, ngành dệt, may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa, hướng tới sản xuất xanh, bền vững và số hóa.
Qua những lần “va đập” từ đại dịch hay các cuộc chiến thương mại của những nền kinh tế lớn cho thấy sự linh hoạt, năng động và khả năng thích ứng với các yêu cầu mới của thị trường quốc tế của các doanh nghiệp. Đây là bài học quý để doanh nghiệp dệt, may tiếp tục gặt hái thành công trong những tháng cuối năm 2025 và các năm tiếp theo.
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:29 | 30/08/2025 Cần biết

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu
16:31 | 30/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu gần 283 tỷ USD, doanh nghiệp FDI chiếm hơn 74%
09:17 | 30/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu
12:51 | 29/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu
10:08 | 27/08/2025 Cần biết

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá
09:15 | 27/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á
09:41 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng
11:02 | 25/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
07:00 | 24/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9

Tuyên Quang tích cực hỗ trợ người dân sử dụng Etax Mobile nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế

Mua căn hộ mới giá 69 triệu/m2 ở Hà Nội: Mừng như bắt được vàng

Bài 1: Mô hình Holding đang trỗi dậy tại Việt Nam và sự tiến hóa trong tư duy M&A

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
