Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
![]() |
Xuất khẩu dệt may đang hướng đến các cột mốc mới. Ảnh: T.Bình |
Đà tăng trưởng mạnh mẽ
Năm 2024 xuất khẩu dệt, may đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng ghi nhân sau thời gian dài ảnh hưởng do dịch Covid-19. Kết thúc năm ngoái, ngành hàng này mang về kim ngạch 37 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2023.
Tiếp đà khởi sắc, từ đầu năm đến nay xuất khẩu dệt, may đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt, may của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/8 đạt 24,45 tỷ USD, tăng 10,13% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng 2,25 tỷ USD.
Với kết quả trên, dệt, may tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam.
Con số tăng trưởng 2,25 tỷ USD trong 7,5 tháng qua là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ và sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp dệt may trước những thay đổi của thị trường quốc tế.
Sự tăng trưởng này không chỉ thể hiện khả năng duy trì các đơn hàng hiện có mà còn cho thấy việc mở rộng thị phần và thu hút thêm các đối tác mới. Điều này đặc biệt quan trọng khi nhiều nền kinh tế lớn vẫn đang phải đối mặt với khó khăn làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hàng hóa.
Có thể nói, việc duy trì được vị trí thứ 4 trong top các ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước trong bối cảnh bùng nổ của lĩnh vực công nghệ cho thấy nỗ lực của ngành dệt may trong chủ động tìm kiếm các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Khởi sắc ở nhiều thị trường lớn
Phân tích sâu hơn về các thị trường xuất khẩu chủ lực của nhóm hàng dệt, may cho thấy những điểm sáng rõ nét hơn.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu dệt, may lớn nhất của Việt Nam. Cập nhật của Cục Hải quan hết tháng 7, xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,29 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này cho thấy doanh nghiệp dệt, may đã tận dụng tốt cơ hội từ các FTA, đồng thời đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, bền vững và trách nhiệm xã hội mà thị trường Mỹ yêu cầu.
Cùng với đó, gam màu sáng cũng xuất hiện ở những thị trường quan trọng như Nhật Bàn, các quốc gia châu Âu, Trung Quốc, Campuchia...
Nhật Bản đang duy trì vị trí thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, với kim ngạch đạt 2,53 tỷ USD, tăng 10%. Sự tăng trưởng ổn định tại Nhật Bản cũng là chỉ dấu hết sức đáng ghi nhận khi quốc gia này luôn được xem là thị trường có đòi hỏi cao về sự tỉ mỉ, độ bền hay các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn…
Ở châu Âu, các thị trường chủ chốt cũng ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng như Hà Lan đạt 773,3 triệu USD, tăng 12,2%; Đức đạt gần 533 triệu USD, tăng mạnh 20,9%; Vương quốc Anh đạt 525,5 triệu USD, cũng tăng trưởng cao 21,36%...
Hai thị trường lớn khác ở châu Á cũng có tăng trưởng đáng ghi nhận là Trung Quốc và Campuchia.
Trong đó, Trung Quốc đạt hơn 772 triệu USD, tăng 9,3%; Campuchia đạt 533 triệu USD, tăng 7,5%.
Trong các thị trường lớn, có 2 quốc gia có kim ngạch giảm đáng chú ý là Hàn Quốc và Nga. Trong đó, thị trường Hàn Quốc đạt gần 1,6 tỷ USD, giảm nhẹ khoảng 40 triệu USD; còn thị trường Nga có chiều hướng giảm mạnh hơn khi chỉ đạt 379,2 triệu USD, giảm 80 triệu USD.
Về tổng thể, kết quả xuất khẩu dệt, may Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 8 tiếp tục thể hiện một sự phục hồi, phát triển đáng ghi nhận, thể hiện khả năng thích ứng cao.
Ngoài việc duy trì và tăng cường quan hệ với các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, các doanh nghiệp cũng đang khai thác hiệu quả các FTA để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Giống như các ngành hàng khác, trước bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, ngành dệt, may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa, hướng tới sản xuất xanh, bền vững và số hóa.
Qua những lần “va đập” từ đại dịch hay các cuộc chiến thương mại của những nền kinh tế lớn cho thấy sự linh hoạt, năng động và khả năng thích ứng với các yêu cầu mới của thị trường quốc tế của các doanh nghiệp. Đây là bài học quý để doanh nghiệp dệt, may tiếp tục gặt hái thành công trong những tháng cuối năm 2025 và các năm tiếp theo.
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh
19:00 | 20/10/2025 Hải quan

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh
22:34 | 20/10/2025 Xu hướng

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu
14:27 | 20/10/2025 Xu hướng

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Cần biết

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
15:04 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil
21:57 | 16/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu
21:33 | 16/10/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
