Doanh nghiệp tôm linh hoạt ứng phó thị trường
![]() | Chậm trễ khâu kiểm dịch tôm, trái cây tươi nhập khẩu vào Australia |
![]() | Xuất tôm sang Mỹ lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm |
![]() | Xuất khẩu thủy sản tăng tới 46% |
![]() |
Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: N.H |
Chiến lược thị trường linh hoạt
Theo phân tích của bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP, XK tôm trong những tháng gần đây sang các thị trường chính dự kiến sẽ không biến động nhiều và phụ thuộc nhiều vào diễn biến nguồn cung tôm nguyên liệu.
Từ đầu tháng 5, thời tiết có chiều hướng bất lợi cho tôm nuôi, mưa đầu mùa sớm hơn mọi năm, ảnh hưởng đến sản lượng tôm, do vậy nguồn nguyên liệu tôm không được khả quan như 4 tháng đầu năm. Do vậy, vài tháng tới có khả năng nguyên liệu tôm sẽ thiếu hụt hơn. XK tôm có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Bắt đầu từ tháng 6, kim ngạch XK đã giảm 1% so với cùng kỳ năm trước vì vấn đề thiếu hụt nguyên liệu. Sang tháng 7, XK tôm tiếp tục giảm gần 13%, đạt 385 triệu USD. Luỹ kế 7 tháng, XK tôm mang về 2,65 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, nhìn ra các cường quốc tôm đối thủ, thông tin tuy chưa chính danh, nhưng rõ ràng tôm Ecuador và Ấn Độ chiếm lĩnh thị trường Hoa Kỳ và có hướng tràn qua EU, nhất là tôm Ecuador chiếm tỉ lệ cao nhất tôm nhập khẩu vào EU các năm qua. Trước thực tế trên, sự linh hoạt của các doanh nhân tôm Việt đã ứng phó khá hiệu quả. Đó là chiến lược thị trường linh hoạt và sách lược thị trường từng giai đoạn, có thể là từng năm.
Do nguồn tôm nguyên liệu không dồi dào, giá đầu vào cao, doanh nghiệp tôm Việt tập trung vào các mặt hàng tôm chế biến sâu và chuyển hướng thị trường phù hợp. “Dù biết rằng việc chuyển hướng thị trường không thể đạt kết quả ngay trong thời gian ngắn, do vậy các doanh nhân tôm phải có cái nhìn xu thế, tình hình để có bước chuẩn bị cần thiết”- ông Hồ Quốc Lực chia sẻ.
Theo phân tích của bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, sản xuất tôm trong nước và nhu cầu tôm thế giới được dự báo là không khả quan trong những tháng cuối năm. Nguồn cung tôm của các nước sản xuất tăng mạnh, lượng nhập khẩu của các thị trường chính như Mỹ, EU tăng trong nửa đầu năm sẽ dẫn đến lượng tồn kho tăng và nhu cầu chững lại trong nửa cuối năm. Trong khi đó, sản xuất tôm nguyên liệu trong nước đang gặp khó khăn vì thời tiết và các chi phí quá cao, do vậy sẽ tiếp tục thiếu hụt tôm nguyên liệu trong nửa cuối năm nay, ảnh hưởng đến việc thực hiện đơn hàng XK của doanh nghiệp.
Nâng cao tỉ suất lợi nhuận
Theo nhận định của các chuyên gia, với giá tôm nguyên liệu hiện nay khá cao, nếu chế biến hàng phổ biến sẽ không có lãi, thậm chí lỗ. Nhưng nếu chế biến hàng cao cấp, tỉ suất lợi nhuận vẫn khá tốt. Nếu nhìn thấy, các doanh nhân tôm tập trung vào việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thuyết phục khách hàng. Xu thế người tiêu dùng luôn mong muốn sản phẩm tích hợp được nhiều tiện ích càng tốt, thì việc chuẩn bị nêu trên là đúng hướng và nếu thực sự nỗ lực, chắc chắn kết quả sẽ đến sớm.
Mặt khác, trong thực tế, nếu muốn việc mua bán ngày càng tích cực, phát triển, thì các doanh nghiệp luôn tạo dựng hình ảnh sản phẩm chiến lược cho mình. Đó là, thay vì dàn đều cho nhiều sản phẩm, doanh nghiệp nên tính toán chọn sản phẩm nào mình có thể chế biến có sự nổi trội, thu hút khách hàng thì nên làm. Từ sản phẩm chủ lực sẽ thu hút khách, sau đó sẽ là bước lan tỏa các sản phẩm còn lại. Nếu không, sản phẩm của doanh nghiệp đó chỉ được đánh giá ở mức giá không cao. Sản phẩm chiến lược có thể là sản phẩm đang có và tốt hơn nữa là sản phẩm mới, ít bị cạnh tranh, sẽ có lợi ích tốt hơn.
Dẫn ví dụ thực tế từ doanh nghiệp của mình, ông Hồ Quốc Lực phân tích, thời điểm này Sao Ta có nhiều sản phẩm mang tính chiến lược, như: Tôm bao bột, tôm chiên và sắp tới tiếp tục xây dựng thêm sản phẩm chiến lược mới. Sao Ta đã chủ động xây dựng sách lược thị trường mới hai năm nay trên cơ sở nhận định tốc độ phát triển sản lượng và khả năng nâng cao trình độ chế biến từ tôm Ecuador.
Sao Ta chuyển hướng vào thị trường gần có nhiều lợi thế do phù hợp các thế mạnh của mình. Doanh số Sao Ta sẽ không tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ đạt mức nhỉnh hơn mức toàn ngành, nhưng chắc chắc tỉ suất lợi nhuận sẽ được cải thiện và lợi nhuận cả năm sẽ luôn đạt mức cao, vượt kế hoạch đề ra. Dĩ nhiên, Sao Ta vẫn duy trì, tranh thủ cơ hội ở thị trường Hoa Kỳ và các thị trường khác, tập trung phân khúc sản phẩm chế biến sâu.
Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng doanh số xuất khẩu tôm năm nay chắc chắn sẽ hơn năm trước, ít ra 10% dù cho sản lượng không tăng hoặc tăng nhẹ, dù thực sự bản chất giá cả thị trường thế giới không tăng. Doanh số xuất khẩu tăng, do các doanh nghiệp tôm tập trung vào mảng sản phẩm chế biến sâu hơn có giá tiêu thụ cao hơn và giá mua bán tăng một phần còn do ẩn chứa chi phí thuê tàu vận chuyển trong đó.
khó khăn hôm nay chỉ là nhất thời để những năm tới tiếp tục là sự đột phá nâng tầm chế biến và vị trí tôm Việt trên thương trường thế giới; chuỗi giá trị con tôm Việt sẽ cân bằng và hoàn thiện hơn.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
