Chủ nhật 07/12/2025 21:06
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Xuất nhập khẩu
aa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Lê Thu
Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Sản xuất gỗ xuất khẩu tại Công ty CP Gỗ Đức Thành. 	Ảnh: D.T
Sản xuất gỗ xuất khẩu tại Công ty CP Gỗ Đức Thành. Ảnh: D.T

Xuất khẩu tăng nhưng vẫn khó khăn

Theo ông Phùng Quốc Mẫn - Chủ tịch HAWA, trong 8 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng được đánh giá là đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, ông Mẫn cho rằng mức tăng này đạt được trong điều kiện ngành gỗ phải đối mặt với hàng loạt rào cản như thuế đối ứng, cuộc điều tra Mục 232 của Bộ Thương mại Mỹ đối với gỗ dán, cùng với những quy định chống phá rừng khắt khe tại châu Âu. Đây đều là những trở ngại khiến xuất khẩu gỗ chưa đạt như kỳ vọng, dù con số vẫn tăng trưởng.

Trước bối cảnh trên, ông Phùng Quốc Mẫn nhận định ngành gỗ Việt Nam cần có giải pháp chủ động, trong đó quan trọng nhất là đa dạng hóa thị trường, chú trọng mở rộng thị phần trong nước.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA cho rằng, mục tiêu xuất khẩu 18 – 20 tỷ USD trong năm nay là con số chung của toàn ngành và cũng là kỳ vọng của Hiệp hội cùng các cơ quan quản lý.

Năm 2024, ngành gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 16,5 tỷ USD. Với đà tăng trưởng như hiện nay, ông Khanh cho rằng mục tiêu 18 tỷ USD trong năm nay hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, ông Khanh cũng cảnh báo rằng, để phát triển bền vững, hạn chế rủi ro từ thị trường quốc tế, các doanh nghiệp không thể chỉ chăm chăm vào xuất khẩu mà cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa.

Theo ông Khanh, hiện thị trường trong nước có quy mô vật liệu xây dựng và nội thất khoảng 30 - 40 tỷ USD/năm, riêng ngành nội thất chiếm khoảng 15 tỷ USD, với nhiều dư địa tăng trưởng theo tốc độ phát triển chung của nền kinh tế sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp trong ngành.

Để khai thác hiệu quả thị trường 15 tỷ USD đầy tiềm năng này, doanh nghiệp không chỉ giỏi sản xuất mà còn phải biết thiết kế, phát triển sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối và tìm kênh tài chính phù hợp.

Ở góc độ từng doanh nghiệp, điều quan trọng nhất hiện nay là nỗ lực tìm kiếm thêm đơn hàng, bởi trong lúc này “sản xuất được càng nhiều càng tốt, không ai biết trước tương lai sẽ thế nào”. Do đó, những hợp đồng dù khó khăn hơn trước, doanh nghiệp cũng vẫn nhận và nỗ lực hoàn thành.

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa
Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm cho thị trường nội địa. Ảnh: T.H

Khai thác hiệu quả thị trường 15 tỷ USD

Từ góc nhìn của hiệp hội, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA cho rằng, bức tranh tiêu thụ nội địa sẽ còn sáng hơn khi đầu tư công, hạ tầng và tái cấu trúc không gian đô thị tiếp tục được đẩy mạnh.

Những dự án trường học, bệnh viện, nhà ở với tiêu chuẩn cao hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu nội thất, tạo vòng quay tích cực cho toàn ngành. Ông Phương dự báo giai đoạn giữa năm 2026 sẽ là thời điểm rõ rệt nhất cho sự phục hồi mạnh mẽ của xây dựng và nội thất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chánh Phương cũng chỉ ra nhiều rào cản cần khắc phục. Khác với xuất khẩu, nơi doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn nhờ đơn hàng và bộ chứng từ, kinh doanh trong nước phần lớn phải “tự thân vận động”. Chi phí phân phối cao, mặt bằng bán lẻ đắt đỏ, thiếu vắng các trung tâm nội thất chuyên biệt quy mô lớn khiến không ít doanh nghiệp ngần ngại đầu tư.

Do đó, để khai thác hiệu quả thị trường 15 tỷ USD đầy tiềm năng này, doanh nghiệp không chỉ giỏi sản xuất mà còn phải biết thiết kế, phát triển sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối và tìm kênh tài chính phù hợp.

Nhìn tổng thể, thị trường nội địa vừa là thách thức, vừa là cơ hội chiến lược cho ngành gỗ Việt. Nếu biết tận dụng, đây sẽ là “cánh tay thứ hai” song hành cùng xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tạo dựng vị thế vững chắc và phát triển bền vững trong dài hạn.

Để ngành gỗ phát triển bền vững, ông Khanh chỉ ra các “điểm nghẽn” cần tháo gỡ và đưa ra các kiến nghị quan trọng.

Đó là, xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành Gỗ và nội thất Việt Nam: tạo “tấm hộ chiếu uy tín” để doanh nghiệp Việt nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu.

Khuyến khích và hỗ trợ đổi mới công nghệ: thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất xanh, thông minh, nâng cao năng suất và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt: giúp doanh nghiệp trong nước làm chủ chuỗi cung ứng, từng bước tham gia sâu hơn vào các thị trường khó tính.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD trở lên/thị trường.
Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.