Các chiến lược xe điện táo bạo lãnh “cú đấm” từ thực tế trong năm 2023
Công nhân làm việc tại nhà máy của hãng sản xuất ôtô Ford tại Dearborn, Michigan (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Năm 2023, cuộc đua của ngành công nghiệp ôtô hướng tới một tương lai “toàn điện” đã phải đi đường vòng.
Theo Reuters, bước sang năm 2023, các nhà sản xuất ôtô đang chuẩn bị đầu tư 1.200 tỷ USD vào năm 2030 để chuyển hướng phát triển xe điện từ các sản phẩm “thị trường ngách” sang các mẫu xe dành cho thị trường đại chúng. Nhiều loại xe sẽ có pin và phần mềm được phát triển nội bộ.
Khi năm kết thúc, các nhà sản xuất ôtô truyền thống cũng như Tesla, Rivian và các hãng khởi nghiệp xe điện khác đang “cài số lùi” với các khoản đầu tư và điều chỉnh lại chiến lược sản phẩm của mình.
Các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trợ giúp nhiều hơn để bù đắp chi phí cao của quá trình chuyển đổi sang xe điện, bên cạnh hàng tỷ USD đã được bơm vào trợ cấp cho xe điện.
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc phát triển xe điện không diễn ra nhanh chóng hoặc mang lại lợi nhuận ở mức độ các nhà điều hành trong ngành mong đợi, đặc biệt là ở Mỹ.
Lãi suất cao đã đẩy nhiều xe điện ra khỏi tầm với của những người tiêu dùng có thu nhập trung bình. Thiếu cơ sở hạ tầng sạc cũng là một trở ngại đối với người mua vốn đã quen với việc chỉ cần vài phút đổ xăng là có thể lái xe thêm hàng trăm km.
Jeff Parent, Giám đốc Vận hành (COO) của chuỗi đại lý AutoNation của Mỹ, cho biết: “Xe điện sẽ là tương lai của ngành kinh doanh ôtô chở khách. Nhưng với những lo ngại của người tiêu dùng về giá và phí, "mọi thứ sẽ khá gập ghềnh trong ba đến bốn năm tới."
Các Giám đốc Điều hành (CEO) trong ngành đang tăng cường các mức dự phòng cho mục tiêu chuyển sang xe chạy hoàn toàn bằng điện vào giữa thập kỷ tới.
“Chúng tôi sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng,” Giám đốc Điều hành General Motors Mary Barra nói với Hiệp hội Báo chí Ôtô Detroit hồi đầu tháng này khi được hỏi liệu GM có còn đặt mục tiêu phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035 hay không.
F-150 Lightning: Nhiều hy vọng rồi thất vọng
Xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford cho thấy những dự báo trước đây đã quá lạc quan.
Phấn khích trước nhu cầu và sự hào hứng ban đầu đối với Lightning, vào tháng Tám, Ford đã bổ sung một đội làm việc thứ ba tại khu phức hợp lắp ráp Rouge ở Dearborn, Michigan (Mỹ) để “nhân” gấp ba tốc độ sản xuất xe bán tải chạy điện lên 150.000 xe mỗi năm.
Nhưng đến tháng 10, Ford đã phải hủy “kíp ba” và thừa nhận rằng nhu cầu với những chiếc F-150 chạy điện không đủ để duy trì tốc độ sản xuất như kế hoạch. Khoảng 700 công nhân đã bị sa thải.
Tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ - những thị trường EV chính - nhu cầu xe điện vẫn tăng nhanh hơn nhu cầu xe nói chung.
Xe ôtô điện Atto 3 của BYD trưng bày tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023 tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 25/10/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Theo AutoForecast Solutions, sản lượng xe điện toàn cầu đang trên đà tăng gấp ba lần vào năm 2030 lên 33,4 triệu xe, chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng xe trên thế giới.
Theo phân tích của JATO Dynamics, phần lớn sự tăng trưởng đó sẽ diễn ra ở Trung Quốc, nơi các khoản trợ cấp của Chính phủ và cuộc chiến về giá do BYD và Tesla dẫn đầu đang khiến xe điện có giá cả phải chăng hơn so với xe động cơ đốt trong.
Theo AFS, sản lượng xe chạy bằng pin ở Bắc Mỹ có thể tăng gấp sáu lần lên gần 7 triệu xe vào năm 2030. Con số này tương đương khoảng 40% thị trường dự kiến của Mỹ - nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Các Giám đốc Điều hành trong ngành đang vận động chính quyền Tổng thống Biden loại bỏ các quy định về khí thải yêu cầu xe điện phải chiếm 2/3 doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2032.
Khả năng chi trả và hạ tầng sạc
Nói về triển vọng, các Giám đốc Điều hành trong ngành nêu hai mối lo ngại về thách thức khi mở rộng thị trường xe điện: Khả năng chi trả và khả năng tiếp cận hệ thống sạc.
Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng sạc chậm chạp đã buộc nhiều nhà sản xuất ôtô lớn phải cắt giảm những vụ thương thảo trong năm nay với Tesla để cho phép người mua xe điện của họ sử dụng mạng Supercharger của Tesla.
CEO Elon Musk cho biết giá xe của Tesla "vẫn đắt hơn nhiều so với RAV4." (Ảnh: AFP/TTXVN)
Mark Wakefield, đồng lãnh đạo bộ phận tư vấn ôtô của AlixPartners, cho biết: “Việc các nhà sản xuất ôtô ‘đầu hàng’ tiêu chuẩn (của Tesla) là tín hiệu rõ ràng cho thấy họ đang nhận ra nhu cầu bị kìm hãm bởi những lo ngại về việc sạc pin.”
Ngay cả Tesla, công ty kiếm tiền từ xe điện, cũng đang buộc phải giảm giá để giữ cho dây chuyền lắp ráp hoạt động ở tốc độ tối đa ở Trung Quốc và Mỹ.
“Nếu chiếc xe của chúng tôi có giá tương đương với một chiếc Toyota RAV4 thì sẽ không có ai mua RAV4, hoặc ít nhất là rất khó để họ mua. Nhưng xe của chúng tôi vẫn đắt hơn nhiều so với RAV4” - Giám đốc Điều hành Tesla Elon Musk nói với các nhà phân tích vào hồi tháng 10.
Các mẫu RAV4 có giá khởi điểm 28.475 USD. Còn Model Y của Tesla có giá khởi điểm là 43.990 USD và cho đến ngày 31/12 sẽ hưởng khoản tín dụng thuế là 7.500 USD.
Tesla đã cảnh báo các khoản tín dụng thuế có thể bị giảm khi những quy định cứng rắn hơn về hàm lượng [sản xuất] trong nước có hiệu lực./.
Tin liên quan

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
07:48 | 26/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
14:05 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu
