BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ôtô quốc tế ở Munich, Đức ngày 8/9/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
BYD, hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, đang ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu trong cuộc đua sản xuất xe điện (EV) giá rẻ.
Hãng không chỉ mở rộng tại các thị trường truyền thống mà còn đẩy mạnh thâm nhập các thị trường mới nổi, với chiến lược sản xuất xe điện giá phải chăng và các công nghệ pin tiên tiến.
Chính sự kết hợp này đã giúp BYD vượt qua nhiều đối thủ mạnh, thậm chí có thời điểm vượt qua cả “ông lớn” Tesla của Mỹ để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Chiến lược tiếp cận thị trường nhỏ và mới nổi
Một trong những ví dụ tiêu biểu cho chiến lược mở rộng này là Malta - một quốc đảo nhỏ bé ở Địa Trung Hải với dân số chỉ khoảng 564.000 người.
Malta, được biết đến như một điểm đến du lịch nổi tiếng, với thị trường ôtô nhỏ bé chỉ khoảng 7.200 xe đăng ký mới trong năm ngoái. Điều đó khiến nước này có vẻ không đáng để các hãng xe lớn chú ý.
Nhưng đối với BYD, đây lại là cơ hội. Cuối năm ngoái, BYD bắt đầu bán mẫu Atto 3 - một chiếc crossover điện nhỏ gọn - tại Malta.
Xe được trang bị các tính năng hiện đại như ghế da tổng hợp có sưởi, màn hình cảm ứng xoay 360 độ và có thể đi được 260 dặm mỗi lần sạc, đủ để chạy quanh đảo Malta hai lần.
Giá xe khoảng 28.000 USD, được coi là rẻ theo tiêu chuẩn châu Âu.
Việc thâm nhập vào Malta không chỉ đơn thuần là bán xe, mà là một phần trong chiến lược tổng thể của hãng: tập trung vào các thị trường mới nổi và không có ngành công nghiệp ôtô nội địa lớn.
Ông Yu Zhang, Giám đốc điều hành của AutoForesight, cho biết: "Các thị trường này có thể không lớn, nhưng tổng hợp lại có thể đạt tới hơn 10 triệu xe.”
Tính đến nay, hãng đã mở rộng xuất khẩu xe tới khoảng 95 quốc gia, và chỉ trong năm nay đã mở rộng thêm 20 thị trường mới.
Hãng cũng mở rộng hoạt động vào thị trường Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil và Mexico. Hãng hợp tác với Brazil để thúc đẩy việc sử dụng xe điện và xây dựng các cơ sở sản xuất tại nước này.
Trong khi đó, tại Mexico, BYD đã ký hợp đồng với các công ty taxi và chuỗi cửa hàng lớn để phân phối xe điện, tạo ra một mạng lưới bán hàng rộng khắp.
Lợi thế công nghệ pin
Một trong những yếu tố quan trọng giúp hãng dẫn đầu trong cuộc đua xe điện toàn cầu là công nghệ pin Blade.
Trong khi các hãng xe khác tập trung phát triển pin dựa trên nickel để cải thiện quãng đường đi, BYD đã chọn loại pin lithium sắt photphat (LFP) - rẻ hơn và ít nguy cơ cháy nổ hơn.
Công nghệ pin này giúp BYD có thể cắt giảm chi phí sản xuất và vẫn đảm bảo hiệu suất tốt cho các xe điện của mình.
Thiết kế pin Blade cũng giúp loại bỏ nhiều thành phần cồng kềnh chống cháy, từ đó giảm được trọng lượng và chi phí sản xuất xe.
Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến, vốn đã tạo dựng được tên tuổi trong lĩnh vực pin trước khi trở thành một nhà sản xuất ôtô, là một mình minh chứng cho tham vọng của Trung Quốc trong ngành sản xuất ôtô.
Sự thành công của BYD không chỉ đến từ công nghệ mà còn từ chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Nhờ các chính sách này, hãng có thể cạnh tranh và giành lợi thế so với nhiều đối thủ khác trong nước. Tuy nhiên, BYD bác bỏ những cáo buộc rằng hãng dựa vào trợ cấp.
Đối mặt với rào cản thương mại
Sự mở rộng của BYD ra thị trường quốc tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp thuế 100% lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, và châu Âu cũng áp thuế 17% lên các sản phẩm xe điện của BYD.
Các biện pháp này nhằm bảo vệ các hãng xe nội địa khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc.
Tuy nhiên, BYD đang nỗ lực tránh các rào cản này bằng cách đầu tư vào các nhà máy sản xuất tại các quốc gia khác, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ.
Trụ sở hãng sản xuất xe điện BYD. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngoài ra, rất khó để phương Tây cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc, nơi đang dẫn đầu thế giới trong chuỗi sản xuất pin, một phần quan trọng để sản xuất ôtô điện.
Theo chuyên gia Sébastien Amichi, 80% pin lithium-ion mà châu Âu sử dụng trong pin có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Đây cũng là lý do giải thích tại sao ông Luc Chatel, Chủ tịch nhóm Plateforme automobile (PFA) chuyên vận động hành lang về ôtô của Pháp (PFA), vẫn biện hộ cho “quan hệ đối tác lâu dài” với các nhà sản xuất Trung Quốc.
Cuộc đua khốc liệt
Các hãng xe truyền thống như Ford và General Motors đang nỗ lực để bắt kịp BYD trong cuộc đua xe điện.
Một trong những lợi thế lớn của BYD là khả năng sản xuất các linh kiện nội bộ, giúp hãng giảm được chi phí sản xuất tới 25% so với các đối thủ Mỹ và châu Âu.
Hãng cũng đã chứng minh khả năng cung cấp xe điện chất lượng cao với giá rẻ hơn, điều mà các hãng xe phương Tây hiện đang gặp khó khăn.
Kể từ đầu năm 2024, thị phần xe điện Trung Quốc chiếm khoảng 7,6% ở châu Âu, tức là tăng gần gấp đôi trong hai năm.
Tháng 5/2024, ông Michael Shu, Giám đốc khu vực châu Âu của BYD, cho biết ông tin tưởng tập đoàn này có khả năng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện tại “lục địa già” vào cuối thập kỷ này. Một dự báo về một cuộc đua ngày càng khốc liệt./.
Tin liên quan

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
07:48 | 26/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
14:05 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
