80% nhà máy da giày phía Nam tạm ngừng sản xuất, mất đi nhiều đơn hàng
| Đối tác dần chuyển đơn hàng, cần sớm có Bộ Tiêu chí sản xuất an toàn thời dịch | |
| Gia tăng lợi thế cạnh tranh, xuất khẩu da giày khả quan |
![]() |
| Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Theo Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, đã ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp da giày trong các tháng cuối năm 2021.
Việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài theo Chỉ thị 16 của Chính phủ tại các tỉnh phía Nam đã khiến 80% các nhà máy sản xuất da giày tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Kiên Giang…, phải ngừng sản xuất do không đủ điều kiện thực hiện quy chế “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”.
Tại các địa phương miền Trung và miền Bắc, các doanh nghiệp da giày chỉ hoạt động với công suất 50-70 %, do giãn cách xã hội và thiếu lao động.
Đối với các doanh nghiệp còn hoạt động, trong bối cảnh như vậy đã buộc phải giảm sản lượng do phải giảm số lao động làm việc để thực hiện giãn cách, đồng thời phát sinh nhiều chi phí do đứt gãy chuỗi cung nguyên phụ liệu, chi phí phòng chống Covid-19 (xét nghiệm, tiêm chủng, lo ăn, ở 3 tại chỗ cho người lao động).
Nhiều lao động bỏ về quê tránh lây lan dịch bệnh và khó khăn trong việc đi lại, di chuyển giữa các địa phương do phong tỏa, giản cách xã hội.
Đáng chú ý, tình trạng thiếu container rỗng, chi phí logistics và vận chuyển tàu biển quốc tế tăng cao (gấp 5-10 lần) xảy ra từ năm 2020 chưa trở về bình thường, cũng như chi phí nhiên liệu và giá nguyên phụ liệu nhập khẩu tăng cao đã ảnh hưởng nhiều tới sản xuất, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuât khẩu.
Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam thông tin thêm, các doanh nghiệp da giày bị thiệt hại lớn do phải ngừng/giảm sản xuất, bị khách hàng hủy đơn hàng xuất khẩu, trong khi vẫn phải chịu các chi phí duy trì nhà máy, trả lương cho người lao động.
Để giữ đơn hàng cho năm tới, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng xoay xở, tìm giải pháp duy trì, đảm bảo đúng tiến độ đơn hàng. Tuy nhiên, triển vọng năm nay và có thể sang cả năm 2022 là không mấy khả quan.
Trong tình hình hiện tại, doanh nghiệp cần tiết giảm chi phí, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và lực lượng lao động, để sau khi đại dịch được khống chế có thể phục hồi ngay sản xuất và xuất khẩu, tận dụng tốt các ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA).
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nhìn nhận, những khó khăn, lo ngại của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay đến từ cả phía cung và cầu.
Về phía cung, khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp là việc không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa thông suốt phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa do các quy định về phòng dịch phức tạp và không thống nhất giữa nhiều địa phương.
Đặc trưng của ngành công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi không phân biệt địa giới hành chính. Các khó khăn về lưu thông, vận chuyển hàng hóa do yêu cầu phòng dịch sẽ dẫn đến nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng, trong đó đặc biệt là chuỗi cung ứng lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu vào sản xuất của doanh nghiệp.
“Do đó, một số quy định về phòng chống dịch bệnh cần phải được điều chỉnh, sửa đổi để đảm bảo mục tiêu vừa duy trì sản xuất cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động và cộng đồng”, đại diện Cục Công nghiệp nhấn mạnh.
Về phía cầu, dự báo trong thời gian tới, các doanh nghiệp da giày có thể có thêm các đơn hàng xuất khẩu mới. Tuy nhiên, nếu không sớm có các giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước, sớm quay trở lại sản xuất, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nguy cơ khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác.
Đến khi dịch được kiểm soát, doanh nghiệp khó có thể nối lại các mối quan hệ kinh doanh đã mất.
| Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam giảm 10% so với năm 2019. Trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 13,78 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu giầy dép đạt 11,80 tỷ USD, tăng 11,5% và xuất khẩu túi xách đạt 1,97 tỷ USD, giảm 7.5% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện nay, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu da giaỳ lớn nhất của Việt Nam, với giày dép chiếm thị tỷ trọng 40,3% và túi xách chiếm 44% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng. Tổng kim ngạch xuất khẩu da giày vào 5 thị trường lớn nhất của Việt Nam (Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) chiếm 81,2%, trong đó giày dép chiếm 80,8% và túi xách chiếm 82,9%. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
“Xanh hóa” ngành dệt may, da giày: Động lực từ những thách thức
11:51 | 30/10/2024 Kinh tế
Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững
16:03 | 26/09/2024 Kinh tế
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
10:59 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu
10:59 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân
10:57 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng
10:49 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng
19:19 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu
16:32 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Kết nối nguồn lực công - tư tạo động lực thúc đẩy phát triển
13:57 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đất đai cho doanh nghiệp cổ phần hóa
11:17 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi xanh
11:13 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lan tỏa hợp tác khoa học công nghệ và chuyển đổi số tại Quảng Ninh
11:04 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cần tối ưu hóa lợi thế của EVFTA
09:20 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu dành sự quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam
08:56 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB hoàn thành ký kết hợp đồng khoản vay trị giá 500 triệu USD
08:53 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
10:02 | 26/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
Thuế cơ sở 2 tỉnh Sơn La “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ hộ kinh doanh
Thu ngân sách của Quảng Trị đạt hơn 9.400 tỷ đồng
Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền pháp luật cho cư dân biên giới
Ngành Thuế khẩn trương hỗ trợ người nộp thuế bị tổn thất do bão lũ
Thuế tỉnh Phú Thọ: Phổ biến và đối thoại chính sách với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
Hoàn thuế GTGT tự động: hồ sơ tuân thủ sẽ quyết định thời gian hoàn thuế
Chậm thanh toán hợp đồng, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế GTGT
Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên
Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn
Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng
Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD

















