5 vấn đề liên quan đến hàng hóa quá cảnh được nghiên cứu sửa đổi
![]() |
Lực lượng Hải quan giám sát phương tiện vận chuyển hoa quả quá cảnh qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái. |
Nhóm vấn đề thứ nhất là bổ sung quy định về cửa khẩu nhập đầu tiên, cửa khẩu xuất cuối cùng.
Quy định hiện hành tại khoản 1 Điều 43 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị định số 59/2018/NĐ-CP) quy định hàng hóa quá cảnh phải được làm thủ tục tại cửa khẩu nhập đầu tiên, cửa khẩu xuất cuối cùng, tuy nhiên chưa có quy định thế nào là cửa khẩu nhập đầu tiên, cửa khẩu xuất cuối cùng để áp dụng trong trường hợp hàng hóa quá cảnh.
Trong khi đó, tại Điều 21 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 59/2018/NĐ-CP) đã có quy định về cửa khẩu nhập đầu tiên và các quy định này áp dụng cho việc xác định trị giá hải quan; nếu áp dụng cho hàng hóa quá cảnh thì chưa thực sự phù hợp. Trong quá trình thực hiện quy định tại Điều 43 nêu trên có cách hiểu khác nhau về cửa khẩu nhập đầu tiên, cửa khẩu xuất cuối cùng (là nơi dỡ hàng/cảng đích ghi trên vận tải đơn).
Để đảm bảo minh bạch, rõ ràng, tại dự thảo nghị định sẽ bổ sung cụ thể cửa khẩu nhập đầu tiên, cửa khẩu xuất cuối cùng.
Vấn đề thứ hai được nghiên cứu sửa đổi là khai hải quan trong trường hợp chuyển tải, lưu kho, thay đổi phương thức vận tải, phương tiện vận chuyển, phương thức đề nghị của người khai hải quan đối với cơ quan Hải quan khi thực hiện các công việc này.
Tại Điều 43 Nghị định 08/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP) quy định trường hợp chuyển tải, lưu kho, chia tách lô hàng, thay đổi phương thức vận tải, phương tiện vận chuyển thì người khai hải quan phải khai hải quan cho mỗi chặng vận chuyển; khi đề nghị thực hiện các công việc này, người khai hải quan phải nộp đơn đề nghị (bản giấy) cho cơ quan Hải quan.
Việc yêu cầu doanh nghiệp khai tờ khai theo từng chặng vận chuyển, gửi đơn đề nghị theo hình thức thủ công chưa thực sự phù hợp, doanh nghiệp phải khai báo nhiều lần, tăng chi phí cũng như thời gian làm thủ tục.
Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan dự kiến sửa đổi theo hướng không quy định việc khai tờ khai theo từng chặng trong trường hợp có chuyển tải, lưu kho, thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải. Theo đó doanh nghiệp và các chi cục hải quan liên quan thực hiện thủ tục hải quan theo quy định của Bộ Tài chính đối với hàng hóa chịu sự giám sát hải quan; đồng thời, quy định việc gửi đơn đề nghị, tiếp nhận và phản hồi đơn thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.
Vấn đề thứ ba về hồ sơ hải quan: hệ thống hiện tại không hỗ trợ khai chi tiết tờ khai hải quan đối với hàng hóa quá cảnh, tuy nhiên đây là hàng hóa không chịu thuế do vậy cần thiết phải khai chi tiết về hàng hóa để cơ quan Hải quan cũng như các cơ quan liên quan có thông tin để thực hiện kiểm tra, kiểm soát. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) sẽ xây dựng hệ thống hải quan thông minh, theo đó trên tờ khai hải quan sẽ có các chỉ tiêu thông tin để người khai hải quan khai chi tiết hàng hóa.
Chính vì vậy, tại dự thảo nghị định sẽ sửa lại nội dung khai bảng kê chi tiết hàng hóa theo hướng: Bảng kê chi tiết hàng hoá quá cảnh theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành, trừ trường hợp người khai hải quan đã khai các thông tin chi tiết về hàng hóa trên tờ khai hải quan.
Vấn đề thứ tư là điều kiện kiểm tra giám sát hải quan đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh cũng là nội dung được sửa đổi lần này.
Theo Tổng cục Hải quan tại Điều 43 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP) quy định trách nhiệm của người khai hải quan là vận chuyển hàng hóa theo đúng tuyến đường, cửa khẩu, đảm bảo nguyên trạng hàng hóa, đảm bảo niêm phong hải quan, đảm bảo nguyên niêm phong của hãng vận chuyển, chưa quy định về điều kiện giám sát đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh.
Trong quá trình thực hiện phát sinh vướng mắc, do hàng hóa quá cảnh thuộc đối tượng không chịu thuế, hàng hóa cần phải giám sát chặt chẽ để đảm bảo không thẩm lậu vào nội địa, việc giám sát hàng hóa gắn liền với giám sát phương tiện vận chuyển, vì vậy, căn cứ quy định tại Điều 71 Luật Hải quan cần thiết phải quy định điều kiện giám sát của cơ quan Hải quan.
Vì vậy tại dự thảo nghị định sẽ bổ sung quy định phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh phải đáp ứng điều kiện giám sát hải quan theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Vấn đề thứ năm là quy định đối với hàng hóa quá cảnh chia tách, đóng chung với hàng nhập khẩu, xuất khẩu cũng cần được sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo công tác quản lý.
Theo Tổng cục Hải quan, việc cho phép hàng hóa chia tách, đóng ghép tại các khu vực không phải là khu vực cửa khẩu là không thực sự cần thiết, nhất là trong bối cảnh hàng hóa quá cảnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gian lận thương mại; việc chia tách, đóng chung ngoài khu vực cửa khẩu khó quản lý, dễ dẫn đến việc lợi dụng thẩm lậu hàng hóa vào nội địa. Ngoài ra, tại mô hình quá cảnh hải quan ASEAN được nội luật hóa tại Nghị định số 46/2020/NĐ-CP thì không có cơ chế đóng chung, chia tách, mà hàng phải được chuyển nguyên trạng của lô hàng theo từng phương tiện vận tải từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu.
Do đó, tại dự thảo Nghị định sẽ bỏ quy định về chia tách, đóng chung hàng hóa quá cảnh với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại các địa điểm không phải là khu vực cửa khẩu nhập đầu tiên và cửa khẩu xuất cuối cùng. Theo đó, hàng hóa quá cảnh chỉ được chia tách (lô hàng quá cảnh hoặc chia tách hàng quá cảnh với hàng nhập khẩu) tại cửa khẩu nhập đầu tiên, hàng hóa quá cảnh đóng chung với hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu nhập đầu tiên, cửa khẩu xuất cuối cùng.
Do vậy để giảm bớt thủ tục hành chính trong trường hợp này không yêu cầu người khai hải quan phải có văn bản đề nghị việc chia tách, đóng chung vì các công việc này đang thực hiện trong khu vực cửa khẩu, có sự giám sát của cơ quan Hải quan (tương tự như hàng hóa chia tách trong kho CFS tại cửa khẩu).
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa
07:00 | 06/09/2025 Infographics

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công
19:00 | 06/09/2025 Infographics

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan
16:49 | 06/09/2025 Diễn đàn

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
15:30 | 06/09/2025 Diễn đàn

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước
14:40 | 06/09/2025 Diễn đàn

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp
09:43 | 06/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
15:42 | 05/09/2025 Diễn đàn

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất
13:39 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN
10:06 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính
10:03 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN
21:43 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách
11:12 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân
10:14 | 04/09/2025 Diễn đàn
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
