Xuất khẩu bền vững sang EU, doanh nghiệp phải “xanh”
![]() |
| Toàn cảnh tọa đàm. |
Tiêu chuẩn của EU ngày càng cao
Tại tọa đàm “Chuyển đổi xanh - Yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp xuất khẩu sang EU” do Tạp chí Công Thương tổ chức, ngày 19/9, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, trong Hiệp định EVFTA có một chương là Phát triển bền vững. Vấn đề phát triển bền vững trong EVFTA đề cập đến hai lĩnh vực, một là về môi trường và hai về lao động.
Về môi trường, trong EVFTA đề cập đến bốn khía cạnh chính gồm: biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, quản lý rừng bền vững và thương mại lâm sản và quản lý phát triển, bảo tồn các sinh vật biển và nuôi trồng thủy sản.
Theo ông Ngô Chung Khanh, đối với cơ chế thực thi, EVFTA không phải hiệp định thương mại thông thường mà đây là một hiệp định có yếu tố rất quan trọng về phát triển bền vững. “EVFTA là một hiệp định thiên nhiều về phát triển bền vững, cho nên các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang EU một cách bền vững cần hết sức quan tâm đến vấn đề phát triển vững, quan tâm vấn đề môi trường, quan tâm đến lao động”, ông Ngô Chung Khanh nhấn mạnh.
EVFTA cũng là một hiệp định đầu tiên có một cơ chế thực thi khá rõ ràng. Hai bên đồng ý thiết lập Ủy ban về phát triển bền vững và có đại diện của Chính phủ, cơ quan quản lý của hai bên thường xuyên hàng năm hoặc định kỳ gặp gỡ để rà soát tiến trình thực thi của cả hai phía, trong đó nêu ra những kinh nghiệm cũng như các vấn đề cần xử lý.
Bên cạnh đó, EU sẽ có những quy định đối với vấn đề vấn đề về môi trường hay về vấn đề lao động. Chẳng hạn như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), hay các quy định liên quan đến chống phá rừng và sắp tới là đạo luật chuỗi cung ứng. Theo đó, các quy định thông thường thường không đánh vào các nhà xuất khẩu mà chủ yếu là vào các nhà nhập khẩu, tức là các chủ thể của EU và các chủ thể EU sẽ phải có trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo được yêu cầu do EU đặt ra.
Song song, ông Ngô Chung Khanh cũng nhấn mạnh đến xu hướng của người tiêu dùng tại thị trường EU. Hiện nay, người tiêu dùng càng ngày quan tâm cách chúng ta làm ra sản phẩm, các sản phẩm có ảnh hưởng đến môi trường hay không, có bền vững hay không và đối xử người lao động như thế nào? Cần nhìn cả hai cạnh, từ phía quy định của EU và từ chính người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Hồng Loan, Chuyên gia Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của CBAM phân tích thêm, thị trường EU vốn là thị trường có tiêu chuẩn liên quan đến môi trường rất cao và các quy định của EU đối với các sản phẩm trong nước liên quan đến môi trường đã được quy định từ rất sớm từ những năm 1987. Tuy nhiên gần đây các quy định này được quy định chặt chẽ hơn, tăng tốc hơn, bắt đầu từ việc EU phê duyệt Thỏa thuận xanh với mục tiêu giảm 55% phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990 và hướng tới mục tiêu rất tham vọng đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
“Cùng với quy định này họ đưa ra các đề xuất khác nhau, toàn diện trong tất cả các lĩnh vực để đảm bảo đạt được mục tiêu này và bao trùm tất cả các lĩnh vực từ nông, lâm nghiệp, thủy sản, giao thông vận tải, hàng không và những quy định này khi mà áp dụng đối với hàng hóa châu Âu thì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng với với các sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu như của Việt Nam”, bà Nguyễn Hồng Loan thông tin.
Đặc biệt quy định gần đây được phê duyệt vào tháng 5/2003 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10 năm nay là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU đã đưa định giá carbon của EU để áp với các sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên, EU cũng đưa ra một lộ trình chuyển tiếp từ nay đến năm 2026 và tỉ lệ mà chúng ta phải chi trả chứng chỉ CBAM cũng sẽ tăng dần từ năm 2026 đến năm 2034.
Theo bà Nguyễn Hồng Loan, các tiêu chuẩn xanh của châu Âu đang được áp dụng rộng rãi hơn và sâu rộng hơn. Đối với các doanh nghiệp, trước đây các tiêu chuẩn này có thể được áp dụng rất nhỏ lẻ và mang tính chất tự nguyện thì bây giờ các doanh nghiệp của Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu sẽ phải mang tính chất bắt buộc hơn.
Không để “nước đến chân mới nhảy”
Cùng phân tích về vấn đề chuyển đổi xanh, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, chắc chắn những tiêu chuẩn xanh hay bền vững của EU sẽ bao trùm gần như tất cả những sản phẩm được xem là thế mạnh của chúng ta khi xuất khẩu vào thị trường EU. Chẳng hạn như nông thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày… Cho nên chắc chắn số lượng, phạm vi các doanh nghiệp và hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng là lớn.
Đây cũng là một thách thức đối với doanh nghiệp, bởi các tiêu chuẩn này không phải đặt ra, sau đấy tuân thủ là xong mà đây là một chuỗi những thay đổi “xanh” dần, bền vững dần. Tức là các doanh nghiệp nếu muốn tuân thủ thì phải thường xuyên theo dõi mới đảm bảo được.
“Năm nay có thể hàng hóa xuất khẩu của chúng ta tuân thủ nhưng đến sang năm chưa chắc tuân thủ các yêu cầu về xanh, bền vững nữa, bởi các yêu cầu đã được tăng lên theo lộ trình rồi”, bà Nguyễn Thị Thu Trang phân tích đồng thời nhấn mạnh, việc thích ứng với những tiêu chuẩn đòi hỏi nỗ lực, nhận thức và chi phí rất lớn của các doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang thông tin, trong cuộc khảo sát tháng 8 vừa qua cho thấy các doanh nghiệp của Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. Gần 70% doanh nghiệp được khảo sát đã biết về Chương trình từ nông trại đến bàn ăn của EU trong chiến lược xanh áp dụng đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm; gần 80% doanh nghiệp có liên quan biết đến luật chống phá rừng của EU; chiến lược dệt may có gần 60% doanh nghiệp khảo sát biết đến. Về CBAM tỷ lệ doanh nghiệp quan tâm ít hơn, bởi hiện nay EU mới giới hạn ở 6 loại sản phẩm, trong đó phần lớn không phải là những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu.
“Các quy định không phải áp dụng ngay theo lộ trình. Đây chính là cơ sở để từ biết đến, chúng ta có hành động và có sự chuẩn bị. Chúng ta không nên quá lo lắng nhưng cũng không nên không làm gì cả”, bà Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ.
Tin liên quan
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
07:10 | 25/10/2025 Hải quan
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
07:00 | 25/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
14:00 | 25/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
16:08 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
11:22 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
08:11 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
19:11 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
16:04 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
15:35 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đồng Tháp: 10 tháng xuất siêu gần 4 tỷ USD
15:11 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến
15:02 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
14:11 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực
10:43 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















