Vượt rào cản để xuất khẩu vươn xa qua thương mại điện tử
Nhận diện thủ đoạn gian lận qua thương mại điện tử Quan hệ đối tác thông qua thương mại điện tử an toàn và bền vững |
![]() |
Nhiều ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng nhờ thương mại điện tử. Ảnh: TL |
Nhiều lợi thế từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Tại Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”, tổ chức ngày 19/10, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương cho biết, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đứng Top 3 ở trong khu vực Đông Nam Á. Đó là một phương thức kinh doanh rất hiệu quả trong những năm gần đây. “Thương mại điện tử giúp kết nối doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì như trước đây, chúng tôi thường đi những cuộc hỗ trợ, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí, giờ đây khi đến với thương mại điện tử, doanh nghiệp và sản phẩm được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn. Khách hàng có thể mua sản phẩm của chúng tôi từ tất cả các quốc gia trên thế giới”, bà Hoàng Thị Thanh Tâm chia sẻ.
Ở góc độ sàn thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho rằng, sản phẩm của Việt Nam có những thuận lợi về giá cả cạnh tranh, mẫu mã, chất lượng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận, học hỏi và ứng dụng những xu hướng mới vào trong thiết kế và tạo ra những sản phẩm đa dạng, có thể nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào cải tiến chất lượng. Do đó chất lượng sản phẩm của Việt Nam không hề kém cạnh so với những nhà cung cấp khác đã tồn tại trên sàn thương mại điện tử 23 năm qua.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, một lợi thế nữa mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin hơn đẩy mạnh xuất khẩu, đó là những lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mà chúng ta ký với các quốc gia như: Anh, châu Âu, Mỹ hay Đông Nam Á. “Những lợi thế về thuế xuất nhập khẩu thấp hoặc đạt đến mức bằng 0 với những quốc gia như: Anh và EU giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh vượt trội so với nhà cung cấp, doanh nghiệp ở các quốc gia khác như: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.
Tuy vậy theo đại diện Alibaba, khó khăn đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch thương mại xuyên biên giới là vấn đề về ngôn ngữ. “Thực tế hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện về ngôn ngữ, tuy nhiên, vẫn có hạn chế về giao tiếp bằng tiếng Anh. Trên nền tảng Alibaba.com đã hỗ trợ 18 ngôn ngữ, giúp cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng giao tiếp với các khách hàng quốc tế trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với những giao tiếp ngoài nền tảng thì thực tế doanh nghiệp vẫn chia sẻ rằng họ gặp rất nhiều trở ngại trong việc thương thuyết với khách hàng:, đại diện Alibaba chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc thiếu những kỹ năng về marketing, sử dụng các công cụ tiếp thị trên sàn dẫn đến việc doanh nghiệp chưa phát huy, sử dụng những công cụ kỹ thuật số mà chúng tôi cung cấp để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Ngoài ra, vẫn có những hạn chế về vấn đề logistics dẫn tới không đảm bảo về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng.
Hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay là vượt qua các rào cản, những quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được những quy định về từng thị trường xuất khẩu, những thị trường mục tiêu mà họ mong muốn họ xuất khẩu. Chẳng hạn, thị trường Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc và đặc biệt làTrung Quốc…, mỗi một thị trường đều có những quy định riêng, những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng, doanh nghiệp phải nắm được tất cả những quy định này.
Bên cạnh đó, vẫn còn những rào cản về năng lực của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. Hiện nay, có một số doanh nghiệp không nắm được những thông tin về thị trường, không nắm được những yếu tố tâm lý của người tiêu dùng đối với những thị trường mục tiêu dẫn đến những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường đó.
Đặc biệt, khó khăn chung đối với rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến hoạt động logistics. Doanh nghiệp cần nắm rõ được những quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, những phương án bảo quản hàng hóa hiệu quả, tính toán được những phương án logistics để có được giá cả cạnh tranh so với những doanh nghiệp có cùng những sản phẩm đó.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Dương, cho biết thời gian tới, Cục xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; tham mưu ký kết các thoả thuận hợp tác, tạo điều kiện thậun lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu. Đặc biệt là xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế.
Tin liên quan

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt
14:23 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử
18:00 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam
13:04 | 03/09/2025 Tiêu dùng

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu
10:36 | 03/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
21:48 | 02/09/2025 Thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt
16:29 | 30/08/2025 Tiêu dùng

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi
10:24 | 30/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử
10:03 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
09:27 | 29/08/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc
14:29 | 28/08/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
