Vội công bố giá bán xe NK, liệu Honda Việt Nam có giữ đúng cam kết?
![]() |
Lô xe NK đầu tiên của HVN sau khi DN phải thực hiện NĐ 116 đang gây nhiều sự chú ý của khách hàng. Ảnh Thu Hòa
Ngày 1/3, lô xe gồm 2.004 chiếc của Honda Việt Nam (HVN) chính thức cập cảng Việt Nam, trong đó có 1.054 chiếc đã được dỡ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước để làm thủ tục thông quan, phân phối tại phía Nam. Số còn lại sẽ được vận chuyển ra cảng Đình Vũ (Hải Phòng) chờ làm thủ tục NK.
Mặc dù cho biết “đang nỗ lực đáp ứng đầy đủ những quy định mới về điều kiện nhập khẩu tại Nghị định 116 trong quý 2/2018”, song để “giữ” chân khách hàng HVN đã chính thức công bố mức giá bán mới (đã được giảm thuế NK từ 30% xuống 0% và giảm 5% thuế TTĐB tùy phiên bản) cho lô xe mới về cảng này.
Theo đó, 4 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan gồm: CR-V, Civic, Jazz và Accord sẽ có mức giá bán cụ thể như sau:
STT | Mẫu xe | Phiên bản | Giá bán lẻ đề xuất từ 05/03/2018 (Đã bao gồm thuế GTGT) |
1 | CR-V | 1.5 L | 1.068.000.000 |
1.5 G | 998.000.000 | ||
1.5 E | 958.000.000 | ||
2 | Civic | 1.5 L | 898.000.000 |
1.5 G | 826.000.000 | ||
1.8 E | 758.000.000 | ||
3 | Jazz | 1.5 RS | 619.000.000 |
1.5 VX | 589.000.000 | ||
1.5 V | 539.000.000 | ||
4 | Accord | 2.4 | 1.198.000.000 |
HVN cũng thông báo chính thức nhận đặt hàng các mẫu xe này thông qua các đại lý ô tô Honda trên toàn quốc từ ngày 5/3/2018, thời gian giao xe dự kiến trong quý 2/2018.
| |
Dự kiến đến quý 2 mới giao xe cho khách hàng, nhưng HVN đã sớm công bố giá bán |
Nhân dịp này, HVN triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Đặt xe ngay, Đặc quyền trao tay”. Cụ thể, từ ngày 5/3 đến ngày 31/3/2018, khách hàng ký hợp đồng mua các mẫu xe NK nguyên chiếc từ Thái Lan tại hệ thống đại lý ô tô Honda trên toàn quốc và hoàn tất 100% thủ tục thanh toán trước ngày 30/6/2018 sẽ nhận được 1 Phiếu quà tặng có giá trị tương tương khoảng 1% giá bán lẻ đề xuất của xe.
Như đã nói đây là lô xe NK đầu tiên cập cảng Việt Nam kể từ khi các doanh nghiệp phải thực hiện các quy định mới tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT (TT03).
Tại cuộc họp mới đây nhất do Văn phòng Chính phủ tổ chức (ngày 26/2) đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong đó có HVN là thành viên cho biết: các thành viên VAMA đang gặp khó khăn trong hoạt động NK ô tô do không đáp ứng được quy định NĐ 116, đặc biệt là Giấy chứng nhận kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.
Song thực tế HVN đã được Thái Lan (nước xuất khẩu lô xe nói trên) cấp Giấy chứng nhận kiểu loại. Cùng với đó, Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch thông báo cho Việt Nam về việc sẽ cấp giấy chứng nhận kiểu loại phương tiện (VTA) nhằm cố gắng đưa xe ô tô của Indonesia trở lại Việt Nam.
Tuy nhiên lô hàng của HVN còn phải đáp ứng các tiêu chí quy định tại Thông tư 03 mà theo các doanh nghiệp là có nhiều điểm gây khó, làm mất nhiều thời gian cũng như tốn kém chi phí. Đơn cử như quy định về thử nghiệm chất lượng an toàn xe. Đại diện VAMA ước tính thời gian thử nghiệm mỗi lô hàng lên tới 2 tháng và chi phí khoảng 10.000 USD cho việc thử nghiệm mỗi kiểu loại xe cho lô hàng NK.
Theo tìm hiểu thông tin từ cơ quan Đăng kiểm về việc hướng dẫn thực hiện TT 03, hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về việc thực hiện các quy định tại Thông tư này. Có ý kiến đề nghị hoãn thực hiện, hoặc sửa đổi 1 số quy định. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý đang tập hợp ý kiến để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ nên việc thực hiện hiện nay vẫn theo văn bản đã ban hành.
Như vậy hiện lô hàng của HVN vẫn phải thực hiện theo các quy định tại NĐ 116 và TT03.
| |
Gây ra không ít xáo trộn, chiếc CR-V mà nhiều khách hàng trông đợi này được HVN chốt giá từ 958 triệu đến 1,068 tỷ đồng |
Trong thời gian chờ hoàn tất các thủ tục (từ 1 đến 2 tháng như VAMA dự tính) chi phí lưu kho bãi cho hàng nghìn xe sẽ là một khoản không nhỏ. Chưa kể việc đọng vốn một lô hàng NK lớn như vậy sẽ là bài toán kinh tế không đơn giản vì vậy việc HVN “vội vàng” thông báo giá bán cũng như khuyến khích khách hàng ký hợp đồng là điều dễ hiểu.
Nhưng có không ít khách hàng lo lắng: giá công bố này liệu có được HVN “đảm bảo” chắc chắn hay không khi mà nhiều chi phí thực tế khó có thể lường trước hết. Thậm chí có khách còn cần thận lo ngại hàng nghìn xe nằm tại cảng trong thời gian dài liệu có được bảo quản cẩn thận hay là phơi mưa, phơi nắng…
Chưa kể thời gian giao xe được “hẹn” chung chung là trong quý 2 là một mốc thời gian khá dài. Trong khi đó cùng thời điểm này các hãng khác cũng sẽ đáp ứng được quy định để NK xe, cùng với đó xe sản xuất trong nước cũng tung ra nhiều mẫu mới, nguồn cung trong thị trường sẽ không “khan” như hiện nay, khách hàng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn.
Vậy nên HVN “sốt sắng” nhưng khách hàng có lẽ cũng chưa cần “vội” (kinh nghiệm của đợt HVN giảm giá sốc cho CRV tháng9/2017 hay giá cao hơn dự kiến của lô 700 xe CRV NK cuối năm 2017), nhất là trong giai đoạn thị trường ô tô có nhiều biến động như hiện nay.
Hồ sơ đăng ký kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô NK (chưa qua sử dụng):
|
Tin liên quan

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng
11:14 | 07/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư
21:43 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
