Thứ hai 08/12/2025 02:05
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Vinfast 'dậy sóng' quốc tế với kế hoạch xuất khẩu xe điện

N.V
Thông tin về chiếc xe điện đầu tiên của VinFast lộ diện, cùng tuyên bố VinFast hướng tới xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ vào năm 2021 đã thu hút đông đảo truyền thông và độc giả quốc tế thảo luận.
vinfast day song quoc te voi ke hoach xuat khau xe dien

VinFast_LA Autoshow: Thương hiệu ô tô duy nhất của Việt Nam đã chính thức xuất hiện trong danh sách các hãng ô tô tham dự triển lãm ô tô Los Angeles Autoshow diễn ra vào tháng 11/2020.

Cộng đồng Mỹ hào hứng chờ đón

Bài góc nhìn của phóng viên Ronan Glon trên trang AutoBlog (Mỹ) nhận định, đây là kế hoạch táo bạo của hãng xe Việt. Dù mới thành lập năm 2017, nhưng họ đã có những bước đi đáng kể khi đã bán 3 mẫu xe tại thị trường nội địa. “Cơ sở nào để tin vào kế hoạch này? Họ có sự giúp sức của những tên tuổi lớn đó là LG Chem và Pininfarina, họ sẽ cùng nhau phối hợp để VinFast có chỗ đứng tại đất Mỹ”. – Ronan Glon nhấn mạnh.

Trên chuyên trang tin tức về xe điện InsideEV (Mỹ), nhà báo Gustavo Henrique cho rằng: “Rõ ràng, VinFast có một kế hoạch và lộ trình nghiêm túc. Vươn ra các thị trường nước ngoài là kế hoạch hoàn toàn phải làm với mọi hãng xe. Nếu VinFast muốn thành công và thiết lập tên tuổi, thì họ sẽ chọn đi theo con đường những hãng xe Hàn Quốc như Kia và Hyundai từng làm. Chinh phục thị trường Mỹ là bước đầu tiên và tham vọng cần làm".

vinfast day song quoc te voi ke hoach xuat khau xe dien Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast
vinfast day song quoc te voi ke hoach xuat khau xe dien VinFast là nhà tài trợ chính của chặng đua công thức 1 Việt Nam

Kế hoạch của VinFast cũng thu hút đông đảo độc giả Mỹ thảo luận. Dưới bài viết trên AutoBlog, độc giả Mitchell bình luận: “Có nhớ Huyndai không? Người ta đã cười nhạo khi họ khởi đầu, nhưng họ cũng đã có những thành công. VinFast có tập đoàn lớn mạnh Vingroup đứng sau và có kế hoạch tài chính chắc chắn. Tôi chờ đợi và dõi theo kế hoạch này được thực hiện”.

Trang InsideEV cũng đưa ra dự đoán, mẫu xe điện vừa lộ diện của VinFast sẽ là đối thủ tiềm năng với mẫu Kona Electric của Hyundai. Chắc chắn, mẫu xe của VinFast cũng sẽ có phiên bản xe chạy xăng. Còn trang Automotif cho rằng, xe điện VinFast sẽ định vị Tesla là đối thủ.

Theo kế hoạch, mẫu xe điện VinFast sẽ ra mắt tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2020, triển lãm này bắt đầu diễn ra từ 1907 và là điểm đến quen thuộc để giới thiệu các sản phẩm mới của các hãng BMW, Mercedes, Tesla, Lexus… Trên tài khoản Twitter của Los Angeles Auto Show và bà Lisa Kaz – Giám đốc điều hành của triển lãm này cũng đã đăng tải lời chào mừng VinFast tới với triển lãm ô tô danh tiếng bậc nhất này.

Bạn bè Đông Nam Á sẵn sàng mua xe Vinfast

Kế hoạch của VinFast cũng nhận được sự ủng hộ đông đảo từ truyền thông và cộng đồng người yêu xe khu vực Đông Nam Á.

Tờ báo có số lượng độc giả lớn nhất Malaysia – The Star và tờ PostToday (Thái Lan) đều khá bất ngờ khi dẫn nguồn tin, xe điện VinFast có thể đi được 500km/1 lần sạc.

vinfast day song quoc te voi ke hoach xuat khau xe dien
Xe của Vinfast đang được cộng đồng quốc tế chú ý.

Độc giả Peng Khaz bình luận trên Twitter của tờ PostToday: “Việt Nam là một quốc gia nhiều hoài bão, điều này thể hiện qua VinFast. Tôi từng sang du lịch Việt Nam và nhìn thấy xe VinFast chạy trên đường. Nó thật đẹp. Tôi cũng muốn nó được bán ở Thái Lan”.

Còn độc giả Bahalzan bình luận trên Twitter của tờ The Star: “Trước kia, nhìn thấy cựu thủ tướng Mahathir Mohamad lái thử xe VinFast thật ngầu. Và nay, VinFast công bố kế hoạch mới, tôi thấy vui khi VinFast có những bước tiến mới và tiếp tục phát triển”.

Thu hút lượng đông đảo độc giả tương tác là bài báo về VinFast trên tờ TEMPO.CO của Indonesia. Dù chỉ đơn thuần là những thông tin được dịch lại từ Reuters, nhưng bài báo đã nhận được hơn 1000 lượt chia sẻ. Độc giả Rafli Fairuz cho rằng, “Tôi sẽ ủng hộ VinFast. Nếu nó được bán ở các quốc gia Đông Nam Á, tại sao lại không mua chứ?”.

Tuần trước, chiếc ôtô điện chạy thử của VinFast được bắt gặp trên đường phố Hà Nội.

Theo một số thông tin mà Reuters có được, mẫu xe này có tầm hoạt động khoảng 500 km sau mỗi lần sạc. Trung bình, chiếc xe có thể đi trong 10 ngày liên tục nếu người lái sử dụng một tiếng mỗi ngày, quãng đường 50 km.

VinFast sẽ thử nghiệm mẫu ôtô crossover điện do Pininfarina thiết kế và công nghệ pin do LG-Chem đảm nhiệm vào tháng 1/2021 và sản xuất hàng loạt loại xe này vào tháng 7/2021.

Chiếc crossover điện mới vẫn chưa có tên gọi chính thức.

VinFast được thành lập năm 2017, hãng xe này đã tiêu thụ được 5124 xe ôtô trong quý 1/2020. Doanh số của VinFast hiện đứng thứ năm tại thị trường ôtô Việt Nam.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.