Vận tải hàng hải lo chi phí gia tăng do quy định về nhiên liệu
![]() | Triển lãm về hậu cần vận tải hàng hải 2013 |
![]() |
Từ đầu năm 2020, tất cả các hãng vận tải biển phải tuân thủ quy định giảm lượng lưu huỳnh tối đa trong nhiên liệu từ 3,5% xuống còn 0,5% nhằm giảm lượng khí thải. Trong ảnh: Cảng Hải Phòng. Ảnh: S.T. |
Tăng trưởng không như kỳ vọng
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, quý I/2019, hệ thống cảng biển Việt Nam đón hơn 128 triệu tấn hàng hóa, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, lượng hàng hóa container đạt gần 4,1 triệu TEUs. Có được kết quả trên là nhờ kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tại Việt Nam tiếp tục tăng. Cụ thể, trong quý I, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 58,51 tỷ USD, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt gần 58 tỷ USD, tăng lần lượt 4,7% và 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Dự báo về sản lượng hàng hóa qua cảng biển trong thời gian tới, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ Hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, sản lượng hàng hóa qua cảng biển trong thời gian tới sẽ tiếp tục giữ được nhịp tăng trưởng khi vừa qua hàng loạt các hãng tàu lớn như Maersk, SITC... liên tiếp mở thêm các tuyến dịch vụ vào làm hàng tại các cảng biển khu vực Hải Phòng, Đà Nẵng và Cái Mép - Thị Vải.
Quý I/2019, cũng ghi nhận tổng doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt gần 2.900 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 46 tỷ đồng của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Trong đó, sản lượng của khối vận tải biển ước đạt hơn 5,2 triệu tấn, sản lượng container đạt khoảng 74.000 Teus. Khối cảng biển có sản lượng hàng hóa thông qua đạt gần 24 triệu tấn (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2018), sản lượng container đạt hơn 1.150 Teus (tăng 42,1% so với cùng kỳ).
Tuy nhiên theo đánh giá của một số doanh nghiệp vận tải hàng hải, doanh thu quý I/2019 đã không được như kỳ vọng trước đó. Cụ thể, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Trưởng phòng Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tài Phát, lợi nhuận quý I/2019 của Công ty thấp hơn từ 25-30% so với quý I/2018. Nguyên nhân chính được ông Phúc chỉ ra là do số lượng tàu của các doanh nghiệp vận tải nước ngoài đã liên tục gia tăng trong thời gian qua. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp vận tải nước ngoài mở thêm nhiều chuyến mới trong nội Á cũng khiến các doanh nghiệp nội phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn.
Lo lắng chi phí tăng 8-12%
“Hầu hết các doanh nghiệp vận tải nhỏ thường chỉ khai thác trong các tuyến nội Á, khi các doanh nghiệp vận tải nước ngoài với đội tàu nhiều, tải trọng lớn với mức giá vận tải cạnh tranh hơn nhiều so với các doanh nghiệp vận tải Việt Nam thì việc các doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được về giá là hết sức khó khăn. Chính vì vậy, ngoài các đơn hàng đã được chúng tôi ký và làm hợp đồng từ cuối năm 2018 thì hầu như chúng tôi không kiếm thêm được đơn hàng nào mới cho 5 tháng đầu năm nay. Trong những tháng tiếp theo, chúng tôi xác định sẽ liên kết với 3 hãng vận tải nữa để nâng chuyến nhằm giảm chi phí từ đó tạo thêm sức cạnh tranh về đơn hàng cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Bùi Phương Thảo, Phó Giám đốc phụ trách Phòng Xuất nhập khẩu hàng hóa (khối cảng biển) Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải giao nhận Thiên Hòa cho biết, trong những tháng tiếp theo Công ty đã xác định sẽ gặp nhiều khó khăn bởi theo thông báo của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), từ đầu năm 2020, tất cả các hãng vận tải biển phải tuân thủ quy định giảm lượng lưu huỳnh tối đa trong nhiên liệu từ 3,5% xuống còn 0,5% nhằm giảm lượng khí thải. Việc tuân thủ quy định này sẽ ảnh hưởng đến cước phí tàu biển, đặc biệt là dịp cuối năm khi lượng hàng hóa xuất nhập khẩu khá lớn.
“Một số hãng tàu đã có thông báo về việc điều chỉnh phụ phí nhiên liệu BAF, cụ thể là sẽ tăng từ 70-100 USD/Teus trên một số tuyến, theo tính toán của chúng tôi việc tăng phụ phí này sẽ làm tăng 8-12% cước phí vận chuyển. Như vậy chắc chắn doanh thu của chúng tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Trong khi nguồn cung đang ngày càng nhiều mà số lượng tàu của các hãng tàu nước ngoài lại ngày càng tăng. Đáng chú ý, hiện nay hàng hóa xuất nhập khẩu đều được các đối tác nước ngoài chỉ định hãng tàu nên sự cạnh tranh trên các đơn hàng còn lại càng gay gắt hơn”, bà Phương Thảo phân tích.
Tin liên quan

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”
10:34 | 03/09/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
