Thứ hai 08/12/2025 00:53
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng thông qua việc đổi xe cũ lấy xe mới

Theo (TTXVN/Vietnam+)
Chính sách đổi xe cũ lấy xe mới diễn ra khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực nhằm tối ưu hóa cơ cấu ngành công nghiệp ôtô và giải phóng tiềm năng thị trường to lớn của mình.

Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ô tô tại khu công nghiệp kỹ thuật cao ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ô tô tại khu công nghiệp kỹ thuật cao ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Global Times, Hàng Châu - thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc - đã công bố kế hoạch hành động để thúc đẩy tiêu dùng thông qua việc đổi xe cũ lấy xe mới.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là trao đổi 80.000 xe vào năm 2027, giúp đạt được tỷ lệ thâm nhập xe năng lượng mới trên 50%.

Động thái này diễn ra khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực nhằm tối ưu hóa cơ cấu ngành công nghiệp ôtô và giải phóng tiềm năng thị trường to lớn của mình.

Các nhà phân tích cho rằng đây cũng là động thái mới nhất của thành phố này nhằm thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế chất lượng cao.

Kế hoạch hành động này đề ra việc thực hiện chương trình đổi mới hàng tiêu dùng, nhằm vào hàng hóa lâu bền có nhu cầu cao và có hiệu quả kích thích đáng kể. Ngoài ôtô, các hàng hóa trong kế hoạch còn bao gồm các thiết bị gia dụng, đồ trang trí nhà cửa và xe đạp điện, nhằm mang đến nhiều hàng tiêu dùng chất lượng hơn cho người dân.

Chính quyền địa phương các cấp của Trung Quốc gần đây đã đưa ra một số chính sách ưu đãi để thúc đẩy việc trao đổi xe ôtô quy mô lớn, sau khi Quốc vụ viện nước này hồi tháng 3/2024 kêu gọi đổi mới thiết bị và trao đổi hàng tiêu dùng quy mô lớn.

Trước đó, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc cũng đã đưa ra một loạt biện pháp mới để thúc đẩy tiêu thụ ôtô, bao gồm hỗ trợ mua xe năng lượng mới và phát triển thị trường ôtô đã qua sử dụng.

Những nỗ lực này nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng tiêu dùng của Thâm Quyến lên hơn 7% năm 2024, thúc đẩy tham vọng trở thành một trung tâm tiêu dùng toàn cầu có ảnh hưởng, theo một kế hoạch hành động do chính quyền địa phương công bố.

Ngày 24/5, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, đã công bố chính sách trao đổi hàng tiêu dùng, cung cấp các ưu đãi cho việc mua xe năng lượng mới, bao gồm các khoản trợ cấp từ tối thiểu 2.000 nhân dân tệ (276,41 USD) đến tối đa 10.000 nhân dân tệ.

Trung Quốc cũng đã công bố các biện pháp để dỡ bỏ dần các hạn chế mua xe năng lượng mới trên các khu vực, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp xe năng lượng mới. Các nhà quan sát trong ngành cho biết điều này sẽ tạo động lực mới cho thị trường tiêu dùng Trung Quốc và đẩy nhanh sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong tháng 4/2024, doanh số bán lẻ xe năng lượng mới của Trung Quốc đạt 674.000 chiếc, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, từ tháng 1-4/2024, xuất khẩu xe khách của Trung Quốc tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, với xuất khẩu xe năng lượng mới tăng 26,8%, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng ở cả thị trường Trung Quốc và toàn cầu.

Thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về doanh số bán lẻ trong tháng 5/2024, với doanh số bán lẻ xe năng lượng mới từ ngày 1-26/5 tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 574.000 chiếc và doanh số bán lẻ tích lũy trong năm nay tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,025 triệu chiếc.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.