TPHCM: Nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
![]() | TPHCM đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp |
![]() | TP Hồ Chí Minh: Tín hiệu khởi sắc từ hàng hóa xuất nhập khẩu |
![]() |
Chương trình kết nối xuất khẩu gián tiếp qua hệ thống siêu thị nước ngoài. Ảnh: T.T |
Nhiều điểm mới
Riêng thị trường xuất khẩu, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, TPHCM sẽ tập trung xúc tiến các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực mà Việt Nam tham gia ký kết như CPTPP, EVFTA,...
Theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), trong năm 2022, ITPC sẽ nghiên cứu đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, đặc biệt là hoạt động xúc tiến qua nền tảng số, trên môi trường trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để truyền thông, quảng bá sản phẩm, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng xuyên biên giới.
Hoạt động xúc tiến thương mại xác định trọng tâm vào các mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu chủ lực, những mặt hàng mà thành phố có tiềm năng, thế mạnh sản xuất và lợi thế so sánh trong cạnh tranh như ngành lương thực thực phẩm - đồ uống, thiết bị điện - điện tử - công nghệ thông tin, sản phẩm từ cao su - plastic, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn... gắn liền với chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TPHCM.
Với tình hình thực tế hiện nay, theo ông Trần Phú Lữ, công tác xúc tiến xuất khẩu TPHCM cũng sẽ có nhiều điểm mới, thay đổi. Thứ nhất, phương thức tổ chức các hoạt động xúc tiến sẽ linh hoạt giữa trực tiếp kết hợp với trực tuyến, chú trọng hoạt động trực tuyến để kết nối với các khách hàng, đối tác nước ngoài do hạn chế đi lại, không thể tham gia vào các hoạt động xúc tiến trực tiếp.
Thứ hai, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế trực tuyến trên môi trường mạng. Năm 2022, lần đầu tiên ITPC phối hợp các đơn vị có kinh nghiệm truyền thông để tổ chức triển lãm trực tuyến các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu chủ lực của thành phố, dự kiến tổ chức vào quý III với quy mô từ 200 - 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm.
Thứ ba, tập trung vào các hoạt động kết nối B2B với các đối tác, người mua tiềm năng theo từng ngành hàng và từng thị trường cụ thể, nhất là các thị trường mới tiềm năng; kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI; ITPC tiếp tục chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với hệ thống phân phối đa quốc gia (như hệ thống siêu thị Aeon, Lotte, Go!..) xem đây là hình thức mở rộng kênh phân phối hiện đại và xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua hệ thống phân phối toàn cầu của các đơn vị phân phối lớn này.
Cuối cùng, ITPC tập trung cho công tác nghiên cứu thị trường về ngành hàng sản phẩm, hỗ trợ cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp có nhu cầu; ITPC sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua chương trình Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố để kịp thời phối hợp với các sở ngành giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp có đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố về thuế, hải quan, y tế, đầu tư - xây dựng,... ITPC sẽ tổ chức Diễn đàn xuất khẩu nhằm giúp doanh nghiệp thêm thông tin hữu ích để xây dựng định hướng, chiến lược xuất khẩu phù hợp với niềm tin sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong năm 2022, nếu chúng ta tận dụng tốt cơ hội từ việc phục hồi phát triển kinh tế của các nước sau khi đại dịch được kiểm soát.
Kết nối xuất khẩu gián tiếp
Ông Trần Phú Lữ nhận định, hiện nay, xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững bởi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không chỉ có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại liên tục được đầu tư mở rộng ở các thành phố lớn ở cả trong và ngoài nước mà còn dẫn đầu về chuyển đổi sang hình thức mua sắm trực tuyến. Vì vậy ITPC đã chủ động phối hợp với các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước tổ chức các hội nghị, hội thảo tạo cầu nối cho doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm thị trường mới từ các tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế.
Mới đây, ITPC đã phối hợp Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chương trình kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam năm 2022” nhằm giới thiệu về hoạt động của chuỗi hệ thống siêu thị Lotte Mart, những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào siêu thị Lotte Mart Việt Nam cũng như hướng dẫn các sản phẩm OCOP của doanh nghiệp Việt vào chuỗi siêu thị này, cung cấp thông tin về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói từ đại diện Công ty CP trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời có thông tin để nghiên cứu xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm Việt.
Trong năm 2022, ITPC dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp cùng các siêu thị nước ngoài tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp, để giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm, định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng để có kế hoạch phát triển trong tương lai.
Về phía doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chuỗi liên kết bền vững, nắm bắt nhu cầu thị trường để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới và có giá thành cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh sụt giảm cầu do khách hàng thận trọng và chặt chẽ trong chi tiêu để đề phòng rủi ro như hiện nay.
Riêng các chương trình xúc tiến ITPC đề xuất chủ trương UBND TPHCM sẽ không thu phí các doanh nghiệp tham gia chương trình, kể cả tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế tổ chức trong nước và ngoài nước. Vì vậy, doanh nghiệp có nhu cầu chỉ cần nắm thông tin và đăng ký tham dự.
Theo UBND TPHCM, trong tháng 2/2022, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động thương mại quốc tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế trên thế giới, tuy nhiên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố có những nét khởi sắc. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp thành phố (gồm cả dầu thô) trong 2 tháng đầu năm 2022 đạt gần 7,4 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Trong đó, các doanh nghiệp thành phố xuất qua cảng TPHCM đạt 6,9 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ. |
Tin liên quan

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu
19:50 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:29 | 30/08/2025 Cần biết

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu
16:31 | 30/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu gần 283 tỷ USD, doanh nghiệp FDI chiếm hơn 74%
09:17 | 30/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu
12:51 | 29/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu
10:08 | 27/08/2025 Cần biết

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá
09:15 | 27/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
16:35 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á
09:41 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
