Thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử
![]() |
Các diễn giả chia sẻ về cơ hội cho doanh nghiệp từ xuất khẩu xuyên biên giới. Ảnh: T.D |
Tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới
Chia sẻ tại hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” tổ chức ngày 24/5/2024, tại TPHCM, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh mở rộng toàn cầu và chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ xuất khẩu xuyên biên giới.
Amazon Global Selling ghi nhận số lượng sản phẩm do các đối tác bán hàng Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300% trong vòng 5 năm qua. Không chỉ sản lượng mà doanh số bán hàng qua Amazon cũng tăng cao. Năm 2023, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam đạt doanh thu 1 triệu USD/năm trên Amazon, tăng gần 10 lần so với năm 2019. Không chỉ xuất khẩu sản phẩm các nhà xuất khẩu Việt Nam còn đầu tư phát triển thương hiệu, giúp tăng trưởng dài hạn.
Về phía doanh nghiệp, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết, trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD. Phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số TMĐT nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc.
Chia sẻ câu chuyện xuất khẩu hạt điều Newbam đầy ấn tượng qua Amazon, bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc cho biết, từ một người không biết gì về TMĐT, bà Trúc quyết lập ra công ty Organic Viet Food (OVF), với sản phẩm ban đầu là hạt điều chế biến sẵn với nhiều hương vị. OVF mong muốn doanh nghiệp Việt không chỉ xuất hạt điều thô mà cần phải gia tăng giá trị cho hạt điều. Chính vì thế, hạt điều Bình Phước đã được OVF khoác lên chiếc áo thương hiệu Newbam với bao bì, mẫu mã, đóng gói… đúng chuẩn để xuất khẩu.
Theo bà Trúc, việc chọn mặt hàng gì, hương vị nào, tiêu chuẩn xuất khẩu ra sao; thương hiệu, quy trình đóng gói, nhãn mác thế nào; lên đơn, vận chuyển, lưu kho, tối ưu hóa quy trình… là rất nhiều thứ mà một doanh nghiệp “mới toanh” như OVF phải học hỏi và cập nhật liên tục. Tuy nhiên, nhờ kiên trì học hỏi và đáp ứng đúng các tiêu chí do Amazon hướng dẫn, hạt điều Newbam đã nhanh chóng được lên kệ của Amazon và xuất ra nước ngoài nhanh chóng. Tháng 11/2022, hạt điều Newbam đã xuất đợt hàng đầu tiên qua Mỹ. Tháng 6/2023 Newbam ra mắt sản phẩm mới với các hương vị: caramel, wasabi, tomym… tiếp tục lên kệ Amazon ở Mỹ, Canada.
Qua đó cho thấy, trong thời đại số, doanh nghiệp cần áp dụng hình thức kinh doanh mới, công nghệ mới, có chiến lược cụ thể để tăng cường hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng quốc tế. Muốn vậy, cách làm nhanh nhất chính là biết dựa nền tảng công nghệ bán hàng quốc tế của những người khổng lồ.
Các “nút thắt” cần tháo gỡ để xuất khẩu trực tuyến cất cánh
Theo Amazon Global Selling Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi, mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng mang thương hiệu Việt (made in Vietnam) tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế.
Song theo các chuyên gia, mặc dù có tốc độ phát triển nhanh với nhiều thuận lợi, phát triển TMĐT xuyên biên giới cũng đang gặp phải những “nút thắt” cần sớm được tháo gỡ.
Ông Phùng Quốc Mẫn cho biết, mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.
Theo đó, để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, nguồn nhân lực về TMĐT xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế...
Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên cần có sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT và chính sự nỗ lực, quyết tâm của các doanh nghiệp.
Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu
17:09 | 18/10/2025 Tiêu dùng

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
08:00 | 18/10/2025 Tiêu dùng

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh
21:52 | 17/10/2025 Tiêu dùng

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế
18:30 | 17/10/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc
10:19 | 17/10/2025 Tiêu dùng

“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả
09:59 | 17/10/2025 Tiêu dùng

Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng
17:19 | 16/10/2025 Tiêu dùng

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng
17:17 | 16/10/2025 Hồ sơ

Giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 16/10/2025
17:05 | 16/10/2025 Tiêu dùng

Phát hiện dầu ăn giả, kém chất lượng tràn ra thị trường
14:50 | 16/10/2025 Tiêu dùng

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng
19:00 | 15/10/2025 Tiêu dùng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Sẽ có chính sách ưu tiên hoàn thuế đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
