Thị trường ô tô Việt Nam thăng trầm theo... Covid
![]() | Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường ô tô trong nước |
![]() | Lý giải thị trường ô tô vào đợt hạ giá |
![]() | Tháng 5, dịch bệnh khiến tăng trưởng xe máy lẫn ô tô của Honda Việt Nam đều giảm |
![]() |
Xe Kia Soluto sản xuất tại nhà máy THACO Kia - KCN THACO Chu Lai Ảnh minh họa: Nguyễn Hà |
Thành bại tại Covid
Cũng giống như nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới thị trường ô tô Việt Nam. Doanh số bán hàng của các hãng ô tô tăng giảm theo diễn biến dịch bệnh lúc lắng xuống, lúc bùng phát.
Nửa đầu năm 2021, không kể tháng 1 và 2 do trùng vào thời điểm tết Nguyên đán nên kết quả bán hàng của các hãng xe chưa hoàn toàn phản ánh đúng thực tế nhu cầu thị trường (đạt lần lượt 26.432 xe và 13.585 xe), bước tháng 3, khi dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát tốt, thị trường ô tô Việt Nam bừng khởi sắc. Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 3 các thành viên của VAMA bán được đạt 30.935 xe, tăng đến 127% so với tháng trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 4, thị trường vẫn duy trì kết quả tốt với 30.065 xe, giảm nhẹ (3%) với tháng 3 nhưng vẫn tăng 155% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, tháng 5 khi dịch bệnh lại bùng phát trở lại, nhu cầu mua sắm giảm sút vì kinh tế trì trệ, nhiều mẫu xe "hot" rơi vào tình trạng khan hàng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh số chỉ đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4.
Xu thế giảm tiếp tục kéo sang tháng 6 với 23.587 xe, giảm 8% so với tháng 5.
Như vậy, so với 3 tháng trước đó, thị trường ô tô Việt Nam đang có dấu hiệu "tụt dốc" dần đều. Lượng bán xe của tháng 6 chỉ cao hơn tháng 1 (do trùng nghỉ tết Nguyên đán), và ít hơn tháng đang nhiều nhất (tháng 3) tới 7.640 xe.
Nếu tính thêm thương hiệu có lượng xe đóng góp quan trọng đối với thị trường Việt Nam là Hyundai sẽ thấy “ông lớn” này cũng không tránh khỏi xu thế bắt đầu giảm sút từ tháng 5. Cụ thể theo số liệu công bố từ TC Motor (đơn vị đang phân phối xe du lịch Hyundai, không phải thành viên VAMA-PV), nếu như tháng 3, TC Motor bán được 6.807 xe, tháng 4 bán đạt 6.538 xe thì tháng 5 con số đã giảm xuống là 6.053 xe và tháng 6 là 5.558 xe (giảm 8,18% so với tháng 5). Cộng dồn 6 tháng đầu năm, số xe của hãng này bán được là 34.035, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hay Vinfast, tuy kết quả kinh doanh ô tô tháng từ tháng 3 đến tháng 6 đều nhích tăng (lần lượt là 2.330 xe, 2.717, 2.855 xe và 3.517 xe) song số lượng không tác động nhiều đến kết quả chung của toàn thị trường.
Tuy nhiên, 3 tháng qua thị trường Việt Nam ghi nhận nhu cầu tăng đột biến với các mẫu xe thương mại, vận tải hạng nhẹ. Đại lý xe thương mại thương hiệu Hyundai cho biết, thị trường xe thương mại đang khan hàng, không có xe để bán. Hiện các đại lý đang “nợ” hàng trăm đơn hàng chờ nhận xe khiến không nhân viên kinh doanh nào dám nhận cọc mua xe mới của khách.
Như vậy tính luỹ kế, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 6/2021 là 150.481 xe, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.
Xe nhập nhiều, xe mới lắm
6 tháng đầu năm 2021 thị trường ô tô Việt Nam cũng cho thấy những diễn biến đáng lưu ý.
Trước tiên đó là việc các hãng liên tục cho ra mắt các mẫu xe mới (việc ra mắt sản phẩm mới hầu hết được thực hiện online) từ phân khúc phổ thông đến cao cấp.
Có thể kể đến các bản nâng cấp của Toyota Vios, Hyundai Santa Fe, Isuzu D-Max, Mitsubishi Attrage, Volkswagen Tiguan, Mercedes C-class, E-class, BMW Series 5...
Hay các mẫu xe lần đầu ra mắt tại thị trường Việt Nam như: Mazda CX-30, CX-3, VinFast VFe34, Lexus IS, LM350, Aston Martin DBX, Mercedes-Maybach GLS600, bộ đôi Ferrari Roma, SF90 Stradale…
Tiếp theo là trào lưu giảm giá, khuyến mại ồ ạt đến từ nhiều thương hiệu để kích cầu thị trường trong tháng 5 và 6. Khảo sát một vòng các đại lý nhận thấy, thị trường ô tô Việt Nam đang ghi nhận một đợt giảm giá sâu nhất tính từ thời điểm năm 2017 (khi khi trường đóng băng chờ thuế nhập khẩu giảm vào năm 2018) đến từ nhiều thương hiệu ô tô. Giá bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng của đa số các mẫu xe ô tô phổ thông đều đang giảm (thậm chí có mẫu xe giảm đến trăm triệu) so với giá niêm yết đi kèm chương trình khuyến mại, ưu đãi, đặc biệt là chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ của các mẫu xe lắp ráp trong nước.
6 tháng đầu năm thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức tăng cao của nguồn xe nguyên chiếc nhập khẩu mặc dù dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, tình hình thiếu chip bán dẫn cho sản xuất lắp ráp ô tô đã và đang diễn ra toàn cầu
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy lũy kế 6 tháng đầu năm cả nước nhập khẩu 81.107 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 1,84 tỷ USD, tăng tới 100,5% về lượng và 100,3% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020.
Trong đó, Thái Lan dẫn đầu với 40.485 chiếc, kim ngạch 758 triệu USD; Indonesia đạt 23.072 chiếc, kim ngạch 287 triệu USD; Trung Quốc 11.459 chiếc, kim ngạch 427 triệu USD.
Sự xáo trộn vị trí dẫn đầu
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn ưa chuộng các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Top 10 mẫu xe bán chạy nhất chủ yếu vẫn là các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản, tuy nhiên thứ tự vị trí đã có sự thay đổi đáng kể.
Trong nhiều năm trước đây, Toyota Vios luôn là mẫu xe đứng đầu thị trường về doanh số, song sang năm 2021, tháng 5 và 6 Vinfast Fadil (lần lượt với 1.868 xe và 2.552 xe) vươn lên chiếm ngôi vương mẫu xe bán chạy nhất của Toyota (lần lượt đạt 1.789 xe và 2.014 xe)
Ở nhóm xe đô thị gầm cao, Kia Seltos trở thành ngôi sao mới nổi của phân khúc, chiếm ngôi vương của Hyundai Kona khi chỉ sau gần nửa năm đầu 2021 đạt doanh số gấp hơn 3 lần. Hay Toyota Corolla Cross (cỡ B+/C-) có lượng bán hàng cao hơn tất cả các mẫu CUV cỡ B truyền thống như EcoSport, Kona, HR-V và chỉ xếp sau Seltos.
Những xáo trộn còn ở việc Hyundai Sante Fe thay Toyota Fortuner trở thành lựa chọn số một ở nhóm xe gầm cao 7 chỗ hạng D. Trong khi Mazda CX-5 lấy lại vị thế phân khúc CUV hạng C chỉ sau một năm để mất vào tay Honda CR-V. VinFast Fadil đang dần biến Hyundai i10 thành cựu vương nhóm xe cỡ A, lãnh địa vốn thuộc về xe Hàn trong nhiều năm trước.
Dự báo, trong các tháng tiếp theo khi dịch bệnh chưa thể khống chế, thị trường ô tô Việt Nam có thể bước vào giai đoạn khủng hoảng tiêu thụ, nhất là trong tháng 7 âm lịch tới đây (bắt đầu từ ngày 8/8 Dương lịch theo quan niệm dân gian tháng Ngâu, hạn chế giao dịch mua bán; ký kết hợp đồng).
Tin liên quan

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Cần biết

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ
14:41 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TP. Hồ Chí Minh: Khó kiểm soát hàng lậu, hàng giả trên sàn thương mại điện tử
16:02 | 16/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
21:36 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
18:30 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo
09:03 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới
20:44 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
13:48 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước
20:22 | 16/10/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà phố, biệt thự: Nguồn cung mới giảm 80%, giá bán giảm hơn 20%
21:30 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Chất lượng nguồn nhân lực ngành bất động sản mới dừng lại ở “phần ngọn”
21:27 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ tại Hà Nội đã vượt ngưỡng 90 triệu đồng/m2
15:10 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước lập đỉnh mới: SJC vượt 144 triệu đồng/lượng
15:39 | 13/10/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội
21:04 | 12/10/2025 Nhịp sống thị trường

CPI tháng 9 tăng 0,42% - Nhìn từ bức tranh tiêu dùng cả nước
06:00 | 12/10/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng: "Nhà ở xã hội không phải nằm ở nơi "khỉ ho cò gáy", "đầu thừa đuôi thẹo"
18:03 | 11/10/2025 Nhịp sống thị trường

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
