Lý giải thị trường ô tô vào đợt hạ giá
![]() |
Thị trường ô tô đang chứng kiến nguồn cung dồi dào, mẫu mới ra mắt đa dạng. Ảnh: Nguyễn Hà |
Sức tiêu thụ tốt
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 5/2021, doanh số ô tô trên toàn thị trường đạt 25.585 xe, tuy giảm 15% so với tháng 4 nhưng tăng tới 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Kết quả này được đánh giá là khá tốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều ngành hàng; ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng.
Phân tích nguyên nhân lượng ô tô vẫn bán tốt trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021, một chuyên gia cho rằng: Thứ nhất, hiện lượng tiền trong dân đang có xu thế “thừa” khi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện đang thấp. Đặc biệt chứng khoán tăng điểm. Nhiều nhà đầu tư chốt lời, chuyển tiền sang mua bất động sản và ô tô.
Thứ hai, ước tính trong nửa đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu các loại về Việt Nam đạt 78.000 chiếc, đạt giá trị 1,79 tỷ USD, tăng 92,1% về lượng và tăng 94,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Lượng ô tô nhập khẩu tăng vọt trong mấy tháng qua, đặc biệt là trong tháng 3 (xấp xỉ 17.000 xe) dẫn tới lượng cung ô tô nhiều.
Thứ ba, lo ngại dịch bệnh dẫn tới tồn hàng (tháng 4 lượng ô tô bán ra bắt đầu giảm), các mẫu xe mới ra nhiều (trong tháng 5 đầu tháng 6 thị trường ô tô đã đón nhận thêm 8 mẫu xe mới như Hyundai Santa Fe, Nissan Navara, Lexus LM350, Audi Q5...), các hãng vội đua nhau áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu.
![]() |
Không chỉ ưu đãi về giá, các đại lý ô tô cũng triển khai nhiều hoạt động tặng quà, chăm sóc khách hàng. Ảnh: Nguyễn Hà |
"Bão" giảm giá đến từ nhiều dòng xe
Có thể nói thị trường ô tô Việt Nam đang ghi nhận một đợt giảm giá sâu nhất tính từ thời điểm năm 2017 (khi khi trường đóng băng chờ thuế nhập khẩu giảm vào năm 2018).
Trong tháng 5 và 6, giá bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng của nhiều mẫu xe ô tô phổ thông đều đang giảm so với giá niêm yết đi kèm chương trình khuyến mại, ưu đãi khác nhau.
Đơn cử như Subaru tiếp tục duy trì chương trình giảm giá đối với mẫu xe bán chạy Forester với giá bán lẻ của phiên bản Forester i-L giảm đến 159 triệu đồng (giá còn 969 triệu đồng); Forester i-S và Forester i-S EyeSight cũng giảm lần lượt 99 triệu đồng và 79 triệu đồng (còn 1,119 tỷ đồng và 1,209 tỷ đồng).
Ford cũng áp dụng đợt giảm giá khá mạnh đối với mẫu SUV 7 chỗ ngồi Everest. Phiên bản Titanium 4x4 AT giá giảm đến 95 triệu đồng (còn 1,304 tỷ đồng); phiên bản Titanium 4x2 AT giảm giá 65 triệu đồng (còn 1,116 tỷ đồng); phiên bản Sport giảm 45-55 triệu đồng (còn 1,057 – 1,067 tỷ đồng).
Tại đại lý giá bán lẻ của hầu hết các mẫu ô tô Ford khác cũng đang giảm so với giá niêm yết. Đơn cử EcoSport giảm giá 30-46 triệu đối bản 1.5AT Titanium và 1.0AT Titanium (còn lần lượt 646 triệu đồng và 686 triệu đồng).
Hyundai dù không trực tiếp công bố giảm giá từ nhà sản xuất nhưng trên thực tế, hệ thống phân phối đang duy trì các mức giá với khách hàng thấp hơn 5-40 triệu đồng so với giá niêm yết đối với các mẫu Tucson, Kona và Elantra.
Khảo sát từ các đại lý cho thấy các mẫu xe Mazda hiện đang được hệ thống đại lý giảm giá khá mạnh tay. Đơn cử Mazda3 có giá bán lẻ thấp hơn giá đề xuất từ 20-60 triệu đồng. Các mẫu xe Mazda khác có mức giảm giá ít hơn, chỉ từ 10-30 triệu đồng tuỳ từng mẫu xe và từng phiên bản.
Hầu như tất cả các mẫu xe Kia đều được có mức giảm giá bán trực tiếp đến tay khách hàng 10-25 triệu đồng. Riêng mẫu xe MPV cao cấp Sedona hiện đang giảm giá 40-60 triệu đồng.
Giá bán lẻ trực tiếp của hầu hết các mẫu xe Honda hiện đang giảm 15-25 triệu đồng so với giá niêm yết. Các mẫu xe như HR-V, CR-V hay Civic có mức giảm từ 40-65 triệu đồng.
Mitsubishi vẫn tiếp tục duy trì các nội dung ưu đãi áp dụng từ trước đó. Theo đó mẫu xe bán chạy nhất là Xpander hiện đang được các đại lý giảm giá bán lẻ từ 25-30 triệu đồng, hai mẫu xe SUV Outlander và Pajero Sport giảm giá 35-40 triệu đồng trong khi mẫu xe Attrage giảm 10-15 triệu đồng.
Giá bán lẻ trực tiếp tại đại lý của hầu hết các mẫu xe Suzuki hiện đang thấp hơn 15-30 triệu đồng so với giá đề xuất trước đây của hãng.
Volkswagen cũng đang áp dụng đợt ưu đãi cho khách mua mẫu xe Tiguan Elegance (nhận gói quà tặng phụ kiện trị giá 100 triệu đồng), mua xe Polo hatchback (tặng kèm gói bảo hiểm vật chất trị giá 11 triệu).
Sang tháng 7, chương trình giảm giá khuyến mại tiếp tục được Toyota Việt Nam kéo dài. Liên doanh này áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ (tương đương 20-30 triệu đồng) cho mẫu xe bán chạy nhất của mình là Vios. Ngoài ra người tiêu dùng mua xe Toyota Vios theo hình thức trả góp cũng sẽ được ưu đãi lãi suất 2,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên. Khéo đàm phán, người mua cũng có thể được các đại lý Toyota áp dụng thêm các gói quà tặng phụ kiện trị giá 10-15 triệu đồng.
Cùng với Vios, nhiều mẫu xe khác như Corolla Altis, Camry, Fortuner hay Innova cũng đều đang được các đại lý giảm giá từ 15-40 triệu đồng.
Không kém cạnh, Honda Việt Nam cũng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng ký hợp đồng mua CR-V trong tháng 7. Như vậy, người mua sẽ tiết kiệm được từ 99 – 113 triệu đồng (tùy phiên bản). Bên cạnh đó, các đại lý còn giảm giá bằng tiền mặt và tặng phụ kiện cho ai mua CRV. Chương trình ưu đãi có giá trị dao động từ 100 - 150 triệu đồng.
![]() |
Dự báo 6 tháng cuối năm thị trường ô tô sẽ không còn “ngon” như trước, và phong trào giảm giá sẽ sớm chấm dứt. |
Nhiều diễn biến xấu
Đại diện nhiều hãng cho biết, những động thái giảm giá, ưu đãi là nhằm kích thích sức mua trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên nhìn chung đây chỉ là một phần lý do. Vì thực tế, nguồn cung xe tới đây sẽ chẳng còn quá dồi dào.
Đơn cử như nguồn xe nguyên chiếc nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm. Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2021, lượng ô tô nhập khẩu đạt khoảng 12.000 chiếc, giá trị đạt 285 triệu USD, giảm 23,1% về lượng và giảm 23,6% về giá trị so với tháng trước.
Cùng với đó sản xuất trong nước được dự báo sẽ khó khăn khi tình hình thiếu chip bán dẫn cho sản xuất lắp ráp ô tô đã và đang diễn ra toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.
Tình trạng thiếu chip bán dẫn này sẽ còn kéo dài đến hết năm nay, thậm chí có thể kéo dài sang năm 2022 và điều này ít nhiều sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe trong thời gian tới và thị trường ô tô khó có thể tăng trưởng như mong muốn.
Có thể nói trào lưu giảm giá xe trong thời gian vừa qua có nguyên nhân đến từ việc 2021 là năm mà rất nhiều mẫu xe đã đi vào cuối vòng đời và chuẩn bị ra thế hệ mới, các đại lý nhanh chóng giảm giá để xả xe cũ đón xe mới.
Mặt khác dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, sẽ là ảnh hưởng lâu dài tới thu nhập và nhu cầu mua xe của người dân, các đại lý đang tranh thủ thời điểm nhu cầu mua ô tô trong dân đang tăng nhờ chứng khoán lên, lãi suất tiền gửi thấp để đẩy mạnh doanh số.
Dự báo 6 tháng cuối năm thị trường ô tô sẽ không còn “ngon” như trước, và "phong trào" giảm giá sẽ sớm chấm dứt.
Tin liên quan

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
