Thị trường ô tô 2019: Người tiêu dùng quan tâm giá có giảm?
![]() | Sự “khó hiểu” của thị trường ô tô Việt |
![]() | Diễn biến thị trường ô tô Việt tháng cuối năm |
![]() | Năm 2018 thị trường ô tô Việt cán mốc 300 nghìn xe? |
Tăng trưởng tốt
Kết thúc năm 2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 288.683 xe, tăng trưởng 5,8% so với năm trước. Một kết quả không được như kỳ vọng, mốc 300.000 xe đã không đạt được. Quan trọng hơn, kỳ vọng giá ô tô sẽ giảm nhờ thuế nhập khẩu trong khu vực xuống 0% đã không diễn ra.
![]() |
Thị trường ô tô năm 2019 dự báo sẽ tăng trưởng tốt |
Thậm chí tháng cuối năm, do khan hiếm xe (thật và ảo) khiến không ít người phải “cắn răng” mua xe đắt hơn với giá nhà sản xuất, nhập khẩu công bố, hoặc phải “ôm” kèm thêm khá nhiều linh kiện, phụ tùng.
Những tháng đầu năm 2019, nhu cầu mua xe đi Tết đã không còn, thị trường bắt đầu đi vào hoạt động theo đúng quỹ đạo, mức tiêu thụ xe trong tháng Tết đã giảm như thường lệ. Có thể thấy người mua đã dần “bình tĩnh” để cân nhắc, lựa chọn với kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam năm 2019, khi không còn vướng “rào cản” Nghị định 116, sẽ “bon nhanh”.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, lãnh đạo một liên doanh xe Mỹ nhận định: Khi nguồn cung xe nhập khẩu không còn vướng, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2019.
Sự phục hồi của thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2019 còn được hỗ trợ từ nhu cầu tiêu dùng ô tô trên thị trường đang tăng mạnh. Hiện tỷ lệ sở hữu xe ở Việt Nam mới đang ở con số 20 xe/1.000 dân, trong khi đó, tỷ lệ này ở Thái Lan vào khoảng 80 xe, còn ở các quốc gia phát triển thì tỷ lệ nào từ 200 - 400 xe.
Phân tích từ các chuyên gia thị trường cũng cho rằng: "Ngành bán lẻ ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng" bởi thu nhập của người Việt đang không ngừng tăng lên.
Bên cạnh đó các chính sách hỗ trợ của Chính phủ với ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ tác động tích cực lên thị trường.
Cạnh tranh sẽ khốc liệt
Tuy nhiên, năm 2019, thị trường ô tô cũng được dự báo là sẽ cạnh tranh khốc liệt khi lượng xe bình dân (giá từ 400 triệu-600 triệu) sẽ gia tăng nhập khẩu từ khu vực ASEAN để tiếp tục được hưởng mức thuế ưu đãi 0%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực này sẽ có lợi thế về giá và không còn “vướng” về chính sách.
Năm 2019, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhiều khả năng sẽ có hiệu lực. Như vậy dự kiến các mẫu ô tô cao cấp được nhập khẩu nguyên chiếc từ EU (Pháp, Ý, Đức, Thụy Điển…) cũng có cơ hội cạnh tranh tốt hơn nhờ ưu đãi thuế (theo thỏa thuận, thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ từ châu Âu sẽ được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm tới).
![]() |
Nguồn cung sẽ không còn khan hiếm |
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, dẫn đầu là 3 ông lớn Thaco, Hyundai Thành Công, Vinfast, với tiềm lực mạnh mẽ của mình, cùng sự hỗ trợ, ủng hộ của Chính phủ cũng sẽ bước vào cuộc đua “cạnh tranh” mới, trong đó chiến lược về giá đang là bài toán “bí hiểm” với từng nhà sản xuất.
Nhiều mẫu xe mới sẽ xuất hiện trong năm 2019. Được đón đợi nhiều nhất có lẽ là các mẫu xe mang thương hiệu VinFast. Theo dự kiến, VinFast sẽ sản xuất và tung ra thị trường 2 mẫu xe nhỏ, gồm 1 mẫu chạy xăng và 1 loại chạy điện trong năm 2019. Có thể nói các mẫu xe của VinFast hứa hẹn sẽ có sức cạnh tranh lớn trong từng phân khúc, thậm chí sẽ gây tác động lớn tới thị trường ô tô.
Trong năm 2019, Honda sẽ đưa về Việt Nam 4 mẫu xe mới, trong đó bao gồm 1 mẫu nâng cấp và 2 mẫu hoàn toàn mới, bao gồm Civic, Accord, Brio và BR-V. Đặc biệt là chiếc hatchback Brio dự đoán sẽ làm cho phân khúc xe cỡ trên dưới 400 triệu đồng “dậy sóng”.
Không chỉ phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2019 mà các mẫu xe hạng sang cũng hứa hẹn đem đến nhiều bất ngờ khi hàng loạt mẫu xe sẽ được ra mắt trong năm 2019. Đó là mẫu xe hạng sang Audi Q8 (dự kiến khoảng quý III/2019). Hay chiếc Lexus ES 2019 (đầu năm 2019)…
Chính sách tác động mạnh
Thị trường ô tô Việt Nam luôn bị tác động mạnh với các chính sách quản lý. Và năm 2019, có khá nhiều dự thảo và đề xuất liên quan đến thuế, phí ô tô.
Đó là đề xuất về dự thảo tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Theo dự thảo, cơ quan quản lý dự kiến mức phí này tăng lên bằng 60% của xe con, trong khung 10 -15%. Như vậy nếu được thông qua, người mua xe bán tải sẽ phải nộp tiền phí trước bạ tăng khoảng 3 đến 4 lần so với hiện tại.
Xe bán tải cũng là đối tượng đang được dự kiến sẽ tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt loại xe này đang là 15-25%, dự kiến sẽ tăng lên 30-45%.
![]() |
Song giá xe không vì thế mà sẽ giảm sâu |
Một dự thảo khác đang được lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, liên quan đến Thuế Tài sản, trong đó có ô tô. Theo dự thảo, cơ quan quan quản lý sẽ tính thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng (hai phương án đang được cân nhắc là 0,3% và 0,4%). Nếu được thông qua, giá bán các dòng xe sang ít nhiều sẽ bị tác động.
Liên quan đến sản xuất lắp ráp trong nước, bên cạnh việc cải cách các thủ tục hành chính được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện nhằm hỗ trợ cho sản xuất trong nước nói chung, và sản xuất ô tô nói riêng, thì dự kiến cũng sẽ có nhưng chính sách liên quan đến thuế để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô.
Đơn cử như đề xuất về việc miễn hoặc giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước đã có. Nếu đề xuất này được áp dụng trong năm 2019 sẽ tác động (ước tính khoảng 10-15%) giá xe lắp ráp trong nước.
Một yếu tố quan trọng nước cũng sẽ tác động tới thị trường ô tô Việt Nam đó là các FTA. Các Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sớm có hiệu lực. Lúc đó, các dòng xe từ Đức (Mercedes-Benz, Audi, BMW), xe từ Thụy Điển (Volvo), từ Ý (Fiat, Lamborghini, Ferrari…), Nhật (Toyota, Nissan, Mitsubishi…) sẽ có sự tác động mạnh liên quan đến giá xe.
Có thể đi đến nhận định, thị trường ô tô 2019 sẽ tăng trưởng tốt, mức tăng cao hơn năm 2018. Riêng về giá, rất khó để có thể có đợt giảm giá sâu; nếu có chỉ là chiến lược riêng của từng doanh nghiệp, với cụ thể một vài mẫu xe, và mức giảm (nếu có) cũng không cao.
Tin liên quan

Thủ tục hải quan đối với việc khai báo nhập khẩu than
10:46 | 10/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá
11:19 | 09/09/2025 Xu hướng

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%
16:43 | 09/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Việt Nam
16:32 | 09/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thành lập Đoàn thanh tra kinh doanh vàng, báo cáo kết quả thanh tra trong tháng 9/2025
16:28 | 09/09/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng
09:16 | 09/09/2025 Nhịp sống thị trường

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp
21:00 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8
16:44 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn
14:30 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng
11:14 | 07/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư
21:43 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

Cảnh giác với hành vi mạo danh cơ quan Thuế

Xác định trị giá tính thuế hàng XK trong quá trình kiểm tra sau thông quan

Bộ Tài chính Việt Nam khảo sát kinh nghiệm quản lý thuế tại Ba Lan và Hungary

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Cảnh giác với hành vi mạo danh cơ quan Thuế

Bộ Tài chính Việt Nam khảo sát kinh nghiệm quản lý thuế tại Ba Lan và Hungary

Cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tri ân nhân Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Phát huy bề dày truyền thống xây dựng Hải quan khu vực X hiện đại, chuyên nghiệp

Khẳng định vai trò nòng cốt trên mặt trận chống buôn lậu

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tham dự Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”

Thaco Trailers giới thiệu sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Vinh danh các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam 2025

Xác định trị giá tính thuế hàng XK trong quá trình kiểm tra sau thông quan

Thủ tục hải quan đối với việc khai báo nhập khẩu than

(INFOGRAPHICS): Cắt giảm chứng từ khai bổ sung hồ sơ hải quan

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

(INFOGRAPHICS): Bãi bỏ 3 điều kiện công nhận kho ngoại quan, địa điểm thu gom hàng lẻ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025

Tận dụng thời điểm quan trọng để gỡ thẻ vàng IUU

Đăng ký và cập nhật thông tin thương nhân XK hàng dệt may sang Mê-hi-cô theo CPTPP

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu song phương Hoành Mô

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Triệt xóa cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết
