Thứ hai 08/12/2025 02:05
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Nguyễn Hà
(HQ Online) - Dây chuyền lắp ráp xe điện, nơi sản xuất mẫu xe của VinFast đánh giá là dây chuyền hiện đại bậc nhất khu vực châu Á với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi các hãng hàng đầu châu Âu như Atlas Copco, Bosch, Hoffman, Siemens.

Dưới đây là một vài hình ảnh được chụp tại nhà máy hiện đại này:

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Sau khi các linh kiện thành phẩm đi vào khâu lắp ráp, hàng trăm linh kiện của 1 chiếc xe được kết nối với nhau thông qua 88 bước. Và chỉ mất hơn 40 phút để hoàn thiện một sản phẩm xe máy điện từ công đoạn đoạn đầu tiên cho tới cuối cùng.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á
Sử dụng hệ thống hỗ trợ triển khai sản xuất (MES) được cung cấp bởi Siemens, toàn bộ quy trình sản xuất được triển khai và theo dõi theo thời gian thực, mọi dữ liệu lịch sử sản xuất được ghi nhận và lưu trữ hoàn toàn tự động vào hệ thống máy chủ trung tâm, giúp VinFast có thể phân tích, đánh giá và hỗ trợ đưa ra hành động ngăn ngừa sản phẩm lỗi lọt ra ngoài thị trường
Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Sản phẩm trải qua các bài thử cơ học, thử độ bền sơn dưới tia UV, độ bền linh kiện dưới thời tiết khắc nghiệt và bền điện tử trong từng khâu gia công cũng như trên sản phẩm hoàn thiện. Phòng thí nghiệm của nhà máy eScooter VinFast cũng là thí nghiệm hoàn chỉnh và tiên tiến bậc nhất tại châu Á. Để đảm bảo đủ điều kiện xuất xưởng, 1 chiếc xe máy điện thông minh của VinFast phải trải qua hàng trăm giờ thử nghiệm với các bài kiểm tra khác nhau.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Cell được chuyển đến công đoạn lắp ráp mô đun với công nghệ tự động hóa cao, nổi bật là 2 công đoạn làm sạch bằng plasma và hàn spot để đảm bảo 100% chất lượng và chức năng của mô đun.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Dây chuyền sản xuất bao gồm 4 công đoạn: kiểm tra chất lượng và phân loại cell, lắp ráp mô đun, đóng gói pin và kiểm tra chất lượng. Công đoạn phân loại Cell được tự động hóa 100%. Tại đây cell sẽ được kiểm tra chất lượng và sau đó sẽ phân loại thành các mức có cùng điện áp, giúp cho tuổi thọ của pack pin được lâu hơn. Đây là một trong những quy trình công nghệ rất cao trong ngành công nghiệp sản xuất pin ô tô điện.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á
Nhà máy có quy mô 70.000 pack/năm gồm 2 dây chuyền sản xuất. 01 dây chuyền đã đi vào sản xuất đại trà với công suất 20.000 pack/năm. Dây chuyền số 2 có công suất 50.000 pack/năm sẽ được lắp đặt từ tháng 4 tới và bắt đầu vận hành sản xuất từ tháng 6.
Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Toàn bộ các máy móc thiết bị của Nhà máy pack pin được nhập khẩu mới 100% từ các nước châu Âu/Mỹ. Dây chuyền với mức độ tự động hóa lên đến 80% đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn EU/US.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Đây cũng là nhà máy đầu tiên sản xuất thành công pack pin ô tô điện đánh dấu bước phát triển vượt bậc về tự chủ nghiên cứu công nghệ, thiết kế, sản xuất.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Trong năm 2022 tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Vingroup sẽ đưa vào hoạt động một nhà máy sản xuất pin LFP với quy mô 8ha. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) được xây dựng nhằm đảm bảo quy trình khép kín với chất lượng cao và công suất 100 nghìn pack/năm. Đồng thời tại Hải Phòng sẽ đưa vào vận hành sản xuất nhà máy tế bào pin đầu tiên với quy mô 2,2GWh/năm

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á
Nhà máy đầu tiên sản xuất đóng gói pack pin của VinFast đã đi vào hoạt động chính thức từ tháng 11 năm 2021, đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “ba chân kiềng” của Vingroup: (1) mua pin từ các nhà sản xuất hàng đầu, (2) hợp tác với nhiều công ty công nghệ trên thế giới để sản xuất các pin tốt nhất thế giới, và (3) tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin.
Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á

Với đội ngũ gần 300 nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư thiết kế cell/pack liên tục nghiên cứu, phát triển nhằm hiện thực hóa kế hoạch sản xuất loạt tế bào cell tự thiết kế trong năm 2022.

Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á
Dây chuyền lắp ráp của VinFast có thể đánh giá là dây chuyền hiện đại bậc nhất khu vực Châu Á

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.