Những doanh nghiệp đứng ngoài vòng xoáy khó khăn
![]() |
Sản phẩm cà phê K Coffee của Phúc Sinh tham gia hội chợ Sial tại Pháp. Ảnh: TL |
Ngược dòng khó khăn
Chia sẻ tại hội thảo “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) cho biết, trong năm nay, Sông Hương Foods không bị ảnh hưởng bởi thị trường, thậm chí vẫn đạt tăng trưởng. Có được kết quả tích cực này là nhờ công ty đã dịch chuyển sang hướng xuất khẩu từ khoảng 2 năm nay.
Ông Tuấn chia sẻ, vào năm 2022, 90% doanh số của Sông Hương Foods đến từ các chuỗi bán lẻ trong nước như Bách hóa xanh, Win và Saigon Co.op. Nhưng đến tháng 8 năm nay, tỷ trọng của 3 chuỗi này giảm xuống chỉ còn 32%. “Với sự sụt giảm này, nếu không có kênh xuất khẩu bù đắp, chắc chắn Sông Hương Foods sẽ lâm nguy” – ông Tuấn nhấn mạnh. Theo đó, hiện kênh xuất khẩu đang chiếm hơn 60% doanh số của công ty, tỷ trọng này đã vượt qua kỳ vọng trước đó là 30-35%.
Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh cũng chia sẻ, giá cà phê xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong vòng 30 năm qua và nhu cầu nhập khẩu của các thị trường đang rất cao. Tuy nhiên, hiện công ty đã không còn hàng để xuất khẩu và đang chờ vụ thu hoạch mới vào cuối tháng 10 này. Trong vụ mùa năm nay, sản lượng cà phê xuất khẩu của Phúc Sinh đã tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng hồ tiêu xuất khẩu của DN này cũng ghi nhận mức tăng khoảng 8% và hiện vẫn đang xuất khẩu đều đặn.
Tương tự, dù chỉ mới khởi nghiệp được khoảng 4 năm, nhưng từ đầu năm đến nay, sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh Farm liên tục tiếp cận khách hàng ở các thị trường quốc tế. Đến nay, mật hoa dừa Sokfarm đã được xuất khẩu tới nhiều thị trường khó tính hàng đầu như Nhật Bản, Hà Lan, Đức và sắp tới là thị trường Mỹ. Dù kênh xuất khẩu mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 5%, trong tổng doanh số của công ty, nhưng những bước tiến của Sokfarm tại thị trường quốc tế đều cho thấy sự chắc chắn và có tiềm năng tăng trưởng cao.
Chìa khóa chế biến sâu
Chia sẻ về yếu tố mang lại sự tăng trưởng giữa bối cảnh thị trường chung đều đang rất khó khăn, ông Phan Minh Thông cho biết, chế biến sâu chính là chìa khóa giúp Phúc Sinh “sống sót” trong suốt những năm đại dịch cũng như giai đoạn khó khăn từ đầu năm đến nay. “Việc cạnh tranh bằng nguyên liệu thô sẽ rất khó khăn vì giá bán rẻ. Mùa thu hoạch chỉ kéo dài trong vài tháng nên chế biến sâu sẽ giúp DN có hàng bán quanh năm và giá trị cũng tăng lên rất nhiều” – ông Thông chia sẻ.
Chính vì vậy, Phúc Sinh không ngừng mở rộng đầu tư cho hoạt động chế biến sâu với nhiều sản phẩm đã được lên kệ siêu thị nước ngoài bằng chính thương hiệu riêng của công ty, như cà phê K Coffee đã bán tại siêu thị Mỹ và chuẩn bị vào các siêu thị tại châu Âu. Hay như sản phẩm sốt tiêu của Phúc Sinh hiện chiếm tới 50% thị phần thế giới, các công ty nhập khẩu sốt tiêu của Phúc Sinh về đóng gói lại và bán tại các siêu thị. Tương tự, tiêu sấy lạnh của Phúc Sinh cũng đã được xuất khẩu rất thành công. Hiện các sản phẩm của Phúc Sinh đã vươn tới 102 thị trường tại khắp các châu lục. Hiện kênh xuất khẩu đang đóng góp tới 99% doanh số của công ty.
Ông Thông đánh giá, kể từ sau đại dịch Covid-19, cả thế giới đều quan tâm tới vấn đề thực phẩm. Nhờ đó, rất nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam được thế giới ưa chuộng và vị thế của Việt Nam được nâng lên rất nhiều. “Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để củng cố và năng cao vị thế trên thị trường thế giới” – ông Thông nói. Phúc Sinh cũng đang rất nỗ lực tận dụng cơ hội này. Cụ thể, ngay trong tháng 10 này, Phúc Sinh sẽ khánh thành một nhà máy tại Sơn La để sản xuất trà cascara - một loại trà làm từ vỏ cà phê chín và đang được công ty xuất khẩu với mức giá cao hơn giá cà phê. Tiếp đó, một nhà máy chế biến gia vị cũng chuẩn bị đi vào vận hành vào tháng 11 tới tại Bình Dương.
Đối với Sông Hương Foods, ông Tuấn chia sẻ, mới cách đây ít ngày, đối tác của công ty tại Mỹ đã đề nghị đặt hàng cho mùa Tết năm nay với lượng hàng tăng 50% so với Tết năm ngoái, tương đương giá trị khoảng 600.000 USD. Tính chung cả năm, doanh thu của DN này tại thị trường Mỹ lên tới gần 2 triệu USD. Theo lời ông Tuấn, trước đây công ty chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm mắm tôm, mắm ruốc, mắm cà đi Mỹ. Nhưng sau khi nắm bắt được nhu cầu của những người Việt xa xứ đối với các món ăn truyền thống Việt Nam, ông Tuấn đã quyết định đẩy mạnh mặt hàng này. Theo đó, năm nay Sông Hương Foods có tới 19 món ăn xuất khẩu đi Mỹ như bánh nậm, bánh lọc, bánh giò, xôi khúc, bánh gai, bánh cam, bánh bò và nhiều món ăn chay… Tất cả đều được cấp đông ở âm 18 độ C theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Trong tương lai, Sông Hương Foods có kế hoạch sẽ đưa thêm nhiều món ăn truyền thống của người Việt tới Mỹ để phục vụ kiều bào, thậm chí ông Tuấn còn ấp ủ kỳ vọng sẽ chinh phục cả những khách hàng là người nước ngoài.
Đầu tư cho tiêu chuẩn và chế biến sâu cũng là hướng đi đã được Sokfarm lựa chọn và kiên trì theo đuổi. Hiện startup này đang có 7 sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa như mật hoa dừa cô đặc, đường mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, nước tương mật hoa dừa… Việc chế biến sâu giúp Sokfarm nâng giá trị sản phẩm từ cây dừa lên gấp 2-3 lần so với trước đây. Đặc biệt, với việc đạt một loạt chứng nhận hữu cơ USDA, EU, JAS, Canada cho cả vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến, Sokfarm dễ dàng chinh phục các khách hàng quốc tế không chỉ về hương vị độc đáo mà cả tiêu chuẩn chất lượng, độ an toàn trong từng sản phẩm.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
