Ngân hàng thu hút hàng triệu khách hàng mới qua kênh “số”
| Số hóa giúp ngân hàng “giảm đau” do Covid | |
| Ngân hàng đưa robot vào quy trình vận hành |
![]() |
| Các ứng dụng số hóa giúp ngân hàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: H.Dịu |
Được coi là “chìa khóa vàng” của ngân hàng số, công nghệ eKYC (định danh điện tử) đã giúp việc mở tài khoản ngân hàng có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến, giúp thuận lợi hơn rất nhiều cho khách hàng. Việc kịp thời ứng dụng công nghệ này đã giúp các ngân hàng hàng dễ dàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới, bất chấp những hạn chế về giao tiếp trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp từ đầu năm đến nay.
Ngân hàng Techcombank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, ngân hàng đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Đi cùng với đó, khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng tăng 94,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 197 triệu giao dịch, giá trị giao dịch cũng tăng 123%, đạt gần 4,3 triệu tỷ đồng.
TPBank hiện có 3,84 triệu khách hàng cá nhân, tăng 9,2% so với đầu năm và 55.022 khách hàng doanh nghiệp, tăng 9,3%. Trong đó, phần lớn khách hàng mới mở tài khoản trực tuyến thông qua hệ thống 336 LiveBanks và ứng dụng eBank. Số lượng khách hàng cá nhân đăng ký mới dịch vụ eBank trong 6 tháng đầu năm 2021 đã vượt con số cả năm 2020 là 12,8%.
SSI Research đánh giá, mạng lưới LiveBank khiến TPBank khác biệt so với các ngân hàng khác do cung cấp dịch vụ ngân hàng 24/7 cho khách hàng với nhiều tiện lợi. Do đó, giá trị giao dịch khách hàng cá nhân thông qua eBank tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021, hỗ trợ tăng CASA (tiền gửi không kỳ hạn) bán lẻ tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020 về số dư và đạt 11,7% về tỷ lệ (so với mức 7,7% trong quý 2/2020).
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ban lãnh đạo TPBank cho biết, năm nay ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh các công nghệ mới cho ngân hàng số. Trong năm 2020, ngân hàng đã đưa vào sử dụng 75 con robot, giúp thay thế 180 nhân viên toàn thời gian. Dự kiến trong năm nay sẽ có thêm 140 con robot trong nhiều lĩnh vực. .
Nhờ nền tảng công nghệ vững chắc, TPBank đặt mục tiêu tăng trưởng khách hàng 30-40%/năm, đồng thời nâng tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên lên 75% trong vòng 3-5 năm tới.
Vietcombank hiện có lượng khách hàng lớn nhất trong số các ngân hàng niêm yết với 19 triệu khách hàng cá nhân, trong đó 65-70% là khách hàng gần đây sử dụng dịch vụ. Gần 5 triệu khách trong số này sử dụng ứng dụng ngân hàng số.
Trong nửa đầu năm 2021, số lượng giao dịch qua các kênh kỹ thuật số của Vietcombank đạt 300 triệu lượt, cao hơn tổng số lượt giao dịch trong năm 2019 và tương đương 80% trong năm 2020. Điều này giúp cho thu nhập từ dịch vụ ngân hàng số tăng 85% so với cùng kỳ, đạt 80% so với năm 2020.
Tại Ngân hàng OCB, số lượng giao dịch trên ngân hàng số OMNI đã tăng 30% từ khi bắt đầu làn sóng Covid-19 lần thứ tư. Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên OMNI tăng 105% và 154% so với cùng kỳ. Sắp tới, OCB sẽ tạo marketplace (chợ ảo) trên OMNI kết nối giao dịch thanh toán và mua hàng hóa, tiến thêm một bước tới mục tiêu đa dạng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ.
Ngân hàng VPBank cũng đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhóm phân khúc khách hàng riêng biệt: nền tảng ngân hàng số VPBank NEO dành cho khách hàng cá nhân; cổng thanh toán EcomPay, Simplify dành cho khách hàng SME hay dịch vụ thư tín dụng (L/C) 100% online cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu…
Theo đó, tệp khách hàng của VPBank tiếp tục mở rộng, đạt gần 19 triệu khách hàng trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit có hơn 14 triệu khách hàng tính đến 30/6/2021. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh digital đạt 73%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch online tăng 200% so với cùng kỳ 2020. Tỷ lệ mở mới hợp đồng cho vay thông qua các kênh số hóa đến cuối quý 2/2021 đã đạt trên 80% và đặc biệt tỷ lệ số dư tiền gửi online trên tổng tiền gửi của ngân hàng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng lên mức 18,8% đến cuối quý 2/2021 so với mức 15,5% tại ngày 31/12/2020.
Tin liên quan
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
16:45 | 24/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh
21:52 | 17/10/2025 Chống hàng giả
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















