Thứ hai 08/12/2025 06:48
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử

Hoàng Bảo
Dù thành thạo livestream, chạy quảng cáo hay tối ưu gian hàng, nhiều sinh viên ngành thương mại điện tử vẫn thiếu kỹ năng pháp lý. Các chuyên gia cảnh báo nếu không sớm vá lỗ hổng đào tạo từ giảng đường, thế hệ nhân lực thương mại điện tử tương lai có thể trở thành “mắt xích rủi ro” ngay khi vừa tốt nghiệp.
Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ với sinh viên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên môi trường số

Không chỉ học công nghệ, phải hiểu cả luật

Tại buổi chuyên đề “Quản lý nhà nước trong thương mại điện tử (TMĐT)” tổ chức ngày 6/6 tại Trường Đại học Đại Nam, nhiều chuyên gia cảnh báo lỗ hổng lớn trong đào tạo ngành TMĐT: thiếu kỹ năng pháp lý thực tiễn.

Dù được trang bị tốt về công nghệ, sinh viên lại yếu ở phần pháp luật, từ quy trình đăng ký website, vận hành sàn đến các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền sở hữu trí tuệ.

Theo đại diện Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Đại Nam, TMĐT là ngành thu hút hàng trăm sinh viên mỗi năm, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn xem nhẹ pháp lý - một kỹ năng sinh tồn” trong môi trường kinh doanh số.

“Sinh viên ngành TMĐT cần hiểu rõ các quy định pháp lý, trang bị khả năng nhận diện hành vi gian lận và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu,” đại diện nhà trường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định: Sinh viên ngành TMĐT nếu không hiểu luật, có thể trở thành mắt xích rủi ro trong hệ sinh thái số.

Ông Tuấn cho biết, hiện hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động TMĐT gồm Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP được ban hành nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý TMĐT, đặc biệt là yêu cầu minh bạch thông tin, trách nhiệm chủ sàn, kiểm soát hàng hóa và xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ.

“Sinh viên cần nắm vững các quy định pháp lý trên để áp dụng vào công việc thực tế, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Phối hợp ba bên để chuẩn hóa nhân lực thương mại điện tử

Một trong những nội dung đáng chú ý mà ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ tại buổi chuyên đề là thực trạng vi phạm pháp luật TMĐT đang diễn ra công khai.

Mặc dù các sàn giao dịch đã áp dụng công nghệ kiểm duyệt nhưng hàng giả, hàng nhái, hành vi vi phạm bản quyền vẫn phổ biến. Điều này đòi hỏi người làm TMĐT, đặc biệt là sinh viên chuẩn bị bước vào thị trường cần được trang bị kiến thức pháp lý bài bản.

Ông Tuấn cho biết, hiện hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động TMĐT gồm Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP. Nghị định số 85/2021/NĐ-CP được ban hành nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý TMĐT, đặc biệt là yêu cầu minh bạch thông tin, trách nhiệm chủ sàn, kiểm soát hàng hóa và xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, không chỉ dừng ở các hành vi vi phạm truyền thống, các hành vi gian lận mới cũng đang phát triển mạnh như sử dụng AI để làm giả đánh giá người tiêu dùng, mạo danh thương hiệu, bán hàng xuyên biên giới không kiểm soát. Đây là những vấn đề không thể giải quyết nếu chỉ dựa vào kỹ năng kinh doanh hoặc công nghệ.

Nhằm giải quyết lỗ hổng đào tạo, eComDX đang phối hợp triển khai lớp học trải nghiệm tại doanh nghiệp TMĐT, đồng thời cung cấp tài liệu pháp luật TMĐT dưới dạng infographic, video ngắn để sinh viên dễ tiếp cận.

“Chúng tôi kỳ vọng sau mỗi năm học, sinh viên không chỉ biết mở shop online mà còn biết tự bảo vệ mình và khách hàng trong môi trường số,” ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, để đào tạo ra đội ngũ TMĐT vừa giỏi kỹ năng vừa vững pháp lý không chỉ trông đợi chương trình đào tạo của trường đại học mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ba bên: nhà trường - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Có như vậy mới giúp sinh viên cập nhật chính sách, được thực hành thực tế và hiểu rõ khung pháp lý hiện hành.

Hiện một số trường đại học đã bước đầu triển khai mô hình này. Tuy nhiên, số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, hơn 70% sinh viên ngành TMĐT khi được hỏi không thể liệt kê đủ các nghĩa vụ pháp lý cơ bản khi mở một gian hàng online, con số này cho thấy khoảng trống đào tạo vẫn còn rất lớn.

Tại Trường Đại học Đại Nam, các môn học về pháp luật TMĐT đang được tích hợp theo hướng thực tiễn hóa, mời chuyên gia từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý đến giảng dạy, chia sẻ tình huống thực tế. Nhà trường cũng tổ chức các buổi mô phỏng quy trình xử lý vi phạm trên sàn để sinh viên rèn luyện kỹ năng nhận diện hành vi gian lận, hàng giả, xâm phạm bản quyền.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.