Facebook Twitter youtube Tiktok

Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử

Dù thành thạo livestream, chạy quảng cáo hay tối ưu gian hàng, nhiều sinh viên ngành thương mại điện tử vẫn thiếu kỹ năng pháp lý. Các chuyên gia cảnh báo nếu không sớm vá lỗ hổng đào tạo từ giảng đường, thế hệ nhân lực thương mại điện tử tương lai có thể trở thành “mắt xích rủi ro” ngay khi vừa tốt nghiệp.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử Đề xuất 5 chính sách mới nhằm bịt “lỗ hổng” trong thương mại điện tử
Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ với sinh viên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên môi trường số

Không chỉ học công nghệ, phải hiểu cả luật

Tại buổi chuyên đề “Quản lý nhà nước trong thương mại điện tử (TMĐT)” tổ chức ngày 6/6 tại Trường Đại học Đại Nam, nhiều chuyên gia cảnh báo lỗ hổng lớn trong đào tạo ngành TMĐT: thiếu kỹ năng pháp lý thực tiễn.

Dù được trang bị tốt về công nghệ, sinh viên lại yếu ở phần pháp luật, từ quy trình đăng ký website, vận hành sàn đến các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền sở hữu trí tuệ.

Theo đại diện Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Đại Nam, TMĐT là ngành thu hút hàng trăm sinh viên mỗi năm, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn xem nhẹ pháp lý - một kỹ năng sinh tồn” trong môi trường kinh doanh số.

“Sinh viên ngành TMĐT cần hiểu rõ các quy định pháp lý, trang bị khả năng nhận diện hành vi gian lận và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu,” đại diện nhà trường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định: Sinh viên ngành TMĐT nếu không hiểu luật, có thể trở thành mắt xích rủi ro trong hệ sinh thái số.

Ông Tuấn cho biết, hiện hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động TMĐT gồm Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP được ban hành nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý TMĐT, đặc biệt là yêu cầu minh bạch thông tin, trách nhiệm chủ sàn, kiểm soát hàng hóa và xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ.

“Sinh viên cần nắm vững các quy định pháp lý trên để áp dụng vào công việc thực tế, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Phối hợp ba bên để chuẩn hóa nhân lực thương mại điện tử

Một trong những nội dung đáng chú ý mà ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ tại buổi chuyên đề là thực trạng vi phạm pháp luật TMĐT đang diễn ra công khai.

Mặc dù các sàn giao dịch đã áp dụng công nghệ kiểm duyệt nhưng hàng giả, hàng nhái, hành vi vi phạm bản quyền vẫn phổ biến. Điều này đòi hỏi người làm TMĐT, đặc biệt là sinh viên chuẩn bị bước vào thị trường cần được trang bị kiến thức pháp lý bài bản.

Ông Tuấn cho biết, hiện hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động TMĐT gồm Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP. Nghị định số 85/2021/NĐ-CP được ban hành nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý TMĐT, đặc biệt là yêu cầu minh bạch thông tin, trách nhiệm chủ sàn, kiểm soát hàng hóa và xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, không chỉ dừng ở các hành vi vi phạm truyền thống, các hành vi gian lận mới cũng đang phát triển mạnh như sử dụng AI để làm giả đánh giá người tiêu dùng, mạo danh thương hiệu, bán hàng xuyên biên giới không kiểm soát. Đây là những vấn đề không thể giải quyết nếu chỉ dựa vào kỹ năng kinh doanh hoặc công nghệ.

Nhằm giải quyết lỗ hổng đào tạo, eComDX đang phối hợp triển khai lớp học trải nghiệm tại doanh nghiệp TMĐT, đồng thời cung cấp tài liệu pháp luật TMĐT dưới dạng infographic, video ngắn để sinh viên dễ tiếp cận.

“Chúng tôi kỳ vọng sau mỗi năm học, sinh viên không chỉ biết mở shop online mà còn biết tự bảo vệ mình và khách hàng trong môi trường số,” ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, để đào tạo ra đội ngũ TMĐT vừa giỏi kỹ năng vừa vững pháp lý không chỉ trông đợi chương trình đào tạo của trường đại học mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ba bên: nhà trường - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Có như vậy mới giúp sinh viên cập nhật chính sách, được thực hành thực tế và hiểu rõ khung pháp lý hiện hành.

Hiện một số trường đại học đã bước đầu triển khai mô hình này. Tuy nhiên, số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, hơn 70% sinh viên ngành TMĐT khi được hỏi không thể liệt kê đủ các nghĩa vụ pháp lý cơ bản khi mở một gian hàng online, con số này cho thấy khoảng trống đào tạo vẫn còn rất lớn.

Tại Trường Đại học Đại Nam, các môn học về pháp luật TMĐT đang được tích hợp theo hướng thực tiễn hóa, mời chuyên gia từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý đến giảng dạy, chia sẻ tình huống thực tế. Nhà trường cũng tổ chức các buổi mô phỏng quy trình xử lý vi phạm trên sàn để sinh viên rèn luyện kỹ năng nhận diện hành vi gian lận, hàng giả, xâm phạm bản quyền.
Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động