Facebook Twitter youtube Tiktok

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử
Thanh toán điện tử là động lực thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam và mở rộng thị trường tiêu dùng. Nguồn: Internet

Tiện ích vượt trội...

Sự tiện lợi và hiệu quả của thanh toán điện tử đã thay đổi đáng kể hành vi tiêu dùng và mô hình kinh doanh, hoạt động TMĐT.

Với các phương tiện như ví điện tử, ứng dụng ngân hàng số và mã QR, việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận.

Thanh toán điện tử đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam.

Việc sử dụng thanh toán điện tử không chỉ giúp người mua tiết kiệm thời gian, tránh rủi ro mà còn tận dụng được nhiều chương trình khuyến mãi từ các nền tảng thanh toán, các sàn TMĐT.

Thanh toán điện tử còn giúp các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu, các nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT tăng tốc độ xử lý đơn hàng, giảm chi phí vận hành và quản lý dòng tiền hiệu quả.

Hiện các sàn TMĐT hàng đầu của Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… đã tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.

“Thanh toán điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường số hóa”, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT nhận định.

... nhưng cần bảo mật, nhận diện rủi ro và an toàn giao dịch

Tuy mang lại nhiều lợi ích, thanh toán điện tử cũng kéo theo hàng loạt rủi ro liên quan đến an toàn thông tin và gian lận tài chính. Việc số hóa các hoạt động giao dịch trên các nền tảng, các sàn TMĐT khiến thông tin cá nhân và dữ liệu tài chính dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng.

Ước tính của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, trong năm 2024, người dân Việt Nam đã mất khoảng 18.900 tỷ đồng do các vụ lừa đảo trực tuyến. Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, từ giả mạo tin nhắn, cuộc gọi đến việc tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân.

Trong năm 2024, người dân Việt Nam đã mất khoảng 18.900 tỷ đồng do các vụ lừa đảo trực tuyến.

Theo Cục An toàn thông tin, trong năm 2024, gia tăng nhiều hình thức lừa đảo, đặc biệt là giả mạo tin nhắn, website ngân hàng và ví điện tử. Những thủ đoạn này ngày càng tinh vi, khiến người tiêu dùng khó nhận biết và dễ rơi vào bẫy.

Vì vậy, bên cạnh đầu tư vào công nghệ, nâng cao nhận thức người dùng thì hướng dẫn cách nhận biết rủi ro và tự bảo vệ mình cho người dùng cũng là nội dung các doanh nghiệp, các sàn TMĐT cần quan tâm, chú trọng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc phát triển nhanh các phương thức thanh toán điện tử đòi hỏi phải đi kèm với các giải pháp bảo mật, nhận diện rủi ro và tăng cường phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng và người sử dụng.

Thanh toán điện tử không chỉ là phương tiện hoàn tất giao dịch, mà còn là một phần cấu thành quan trọng của hệ sinh thái TMĐT. Khi các lợi ích được phát huy và kiểm soát rủi ro hiệu quả, hình thức thanh toán này là động lực thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam và mở rộng thị trường tiêu dùng.

Việc ban hành và thực thi đầy đủ các chính sách pháp lý là yếu tố nền tảng. Song song đó, cần có cơ chế giám sát linh hoạt, phản ứng nhanh với các hình thức gian lận mới, đồng thời xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng thông qua minh bạch và minh chứng về độ an toàn trong hệ thống thanh toán.

Nhằm hỗ trợ phát triển TTKDTM an toàn, hiệu quả, ngày 28/10/2021, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thanh toán điện tử, đảm bảo an toàn và minh bạch.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục ban hành và cập nhật các thông tư, hướng dẫn yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải tuân thủ chuẩn bảo mật PCI DSS, xác thực đa yếu tố, mã hóa dữ liệu theo chuẩn quốc tế.

Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực công nghệ cao.

Nhiều ngân hàng thương mại và ví điện tử đã xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo để tự động phát hiện giao dịch bất thường, khóa tạm thời tài khoản và cảnh báo người dùng, nhất là đối với hoạt động thanh toán trên nền tảng điện tử, các sàn TMĐT.

Theo khuyến nghị của giới chuyên gia, doanh nghiệp, sàn TMĐT cần đầu tư hạ tầng bảo mật như mã hóa, xác thực đa yếu tố, hợp tác với các đối tác thanh toán uy tín có hệ thống phòng chống gian lận hiệu quả. Truyền thông rõ ràng về chính sách hoàn tiền, hỗ trợ sau thanh toán, tạo niềm tin và giảm thiểu tranh chấp, hoàn trả.

Trang Anh

Tin liên quan

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Mặc dù Chuyển đổi số, ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) và Đổi mới sáng tạo (Bộ ba vàng) đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" để các tập đoàn Việt Nam tham gia vào cuộc chơi toàn cầu, tuy nhiên, đằng sau bức tranh tăng trưởng đầy ấn tượng vẫn còn những thách thức mang tính hệ thống, như: sự phát triển nhanh chóng của các mô hình kinh doanh phức hợp đang tạo ra một sức ép lớn lên nền tảng pháp lý, quản trị và nguồn nhân lực của quốc gia. Đây là những rào cản cốt lõi mà các "sếu đầu đàn" phải vượt qua để có thể phát triển bền vững và vươn tầm thế giới.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động