Kinh nghiệm chống buôn lậu tại sân bay của Hải quan Hà Lan
![]() |
Sân bay Schipol- Hà Lan. Ảnh internet.
Một trong những thủ đoạn mà đối tượng buôn lậu sử dụng là giấu hàng lậu trong hành lý hòng trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan Hải quan. Kết quả nghiên cứu cũng cảnh báo về tình trạng móc nối giữa đối tượng buôn lậu với nhân viên của các cơ quan làm việc tại sân bay. Dựa vào đánh giá trên, các cơ quan Hải quan trên thế giới đã xác định cần dành sự quan tâm đặc biệt tới đội ngũ nhân viên làm việc tại sân bay để quản lý rủi ro cũng như tìm ra các biện pháp đối phó.
Đối với Hải quan Hà Lan, cơ quan này được hưởng lợi từ kết quả nghiên cứu trên và triển khai các biện pháp quản lý các sân bay quốc tế của mình, trong đó phải kể đến sân bay Schipol- một trong những trung tâm trung chuyển hành khách lớn nhất của châu Âu.
Đây là sân bay có lưu lượng lớn về hành khách và hàng hóa. Chỉ riêng trong quý 3-2013, sân bay này đã xử lý 383.780 tấn hàng hóa, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012. Tính đến tháng 10-2013, lượng hàng hóa qua sân bay Schipol đã tăng 1,6% và chủ yếu được chuyển đến từ châu Á, Bắc Mỹ.
Hiện tại, Schipol được coi là trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng không lớn thứ 3 của châu Âu. Theo kinh nghiệm của Hải quan Hà Lan, chỉ khi máy bay đang bay thì mới không thể kiểm tra sai phạm. Do đó, khi máy bay hạ cánh, công việc của cơ quan Hải quan sẽ rất nặng nề.
Những đối tượng mà Hải quan Hà Lan coi là có liên quan đến các “loại tội phạm sân bay” gồm nhân viên làm việc tại sân bay/ nhân viên làm việc trên máy bay (tiếp viên, phi công…). Tội phạm sân bay được coi là “một hoạt động của các nhân viên của hãng hàng không, cảng vụ tham nhũng, lạm dụng quyền hạn được giao và cấu kết với các tổ chức tội phạm lợi dụng các quy định về quản lý đối với khách nhập cảnh, các mặt hàng bị cấm/ hạn chế và các mặt hàng có thuế suất lớn; hoặc hỗ trợ cho việc đánh cắp các chuyến hàng có giá trị”.
Hải quan Hà Lan đúc kết những hành vi thông đồng với bọn tội phạm thường liên quan đến các thành phần sau: các thành viên phi hành đoàn: để cất giấu hàng hóa trong hành lý; Nhân viên dọn vệ sinh: để cất giấu hàng hóa trong nhà vệ sinh, dưới ghế ngồi và bên trong các thành, vách ngăn của máy bay; Nhân viên lái xe thang, xe chở hàng: để cất giấu hàng hóa trong xe chở thức ăn, hành lý vận chuyển lên máy bay; Thợ máy: để cất giấu hàng hóa trong khoang chứa hàng, hoặc các nơi khác của máy bay; Nhân viên bốc xếp hàng hóa/ hành lý: là người có quyền tiếp xúc với hàng hóa, máy bay, kho chứa hàng và khoang hành lý; Nhân viên an ninh: là người chịu trách nhiệm bảo vệ sân bay, sự an toàn của hành khách và máy bay.
Việc đầu tiên trong chống tội phạm ở sân bay là Hải quan Hà Lan xác định các quy trình công việc liên quan có thể có vấn đề. Trước hết, Hải quan Hà Lan nắm thông tin tổng quan về hệ thống hậu cần, cung cấp dịch vụ tại sân bay. Việc xây dựng một sơ đồ các mối quan hệ công việc giữa các bên liên quan là rất cần thiết giúp cho cơ quan Hải quan nắm được quy trình công việc và mức độ rủi ro của từng công việc trong dây chuyền hậu cần.
Để chống buôn lậu hiệu quả, việc áp dụng quản lý rủi ro là rất cần thiết. Hải quan Hà Lan áp dụng phương pháp thu thập thông tin trước về chuyến bay và hành khách (như thông tin về xuất xứ của hàng hóa, nơi xuất phát của máy bay, thông tin về hành khách…). Điều đó giúp cơ quan Hải quan xác định được trọng điểm kiểm tra. Kinh nghiệm của các đơn vị tình báo Hải quan là hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp vận tải, hãng hành không, nhất là các bộ phận liên quan đến xếp dỡ hàng hóa và làm thủ tục tại sân bay.
Hãng hàng không có thể chia sẻ thông tin về lịch bảo dưỡng máy bay để cơ quan Hải quan nắm được những tác động có thể từ bên ngoài đối với máy bay. Trên thực tế, việc cất giấu hàng buôn lậu trên máy bay cần có thời gian cũng như sự thông đồng giữa kỹ sư, nhân viên bảo dưỡng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin về bảo dưỡng máy bay chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan Hải quan. Do đó, Hải quan Hà Lan đã thiết lập các biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin với hãng hàng không, công ty bảo dưỡng máy bay.
Ngoài ra, nhân viên Hải quan cũng cần nắm rõ quy trình công việc của các công ty xếp dỡ hàng hóa và thường xuyên có mặt, giám sát tại sân bay, nhất là các vị trí nhạy cảm (như sân đỗ, kho hàng, ga hành khách hoặc khu vực dành cho phi hành đoàn…). Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, nhân viên Hải quan phải chú ý đến những điểm bất thường cũng như cả những công việc mang tính “truyền thống”, thông thường nhất của các đối tác tại sân bay.
Đương nhiên, việc này rất phức tạp nên cơ quan Hải quan cần phải tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác tại sân bay. Những kiến thức về cấu trúc máy bay, cách vận hành hoặc vấn đề về cơ khí cũng được tập huấn cho nhân viên kiểm soát Hải quan tại sân bay. Tại sân bay Schipol, khi cơ quan Hải quan kiểm tra máy bay, luôn có một kỹ sư về máy bay có mặt để hỗ trợ khi cần thiết theo thỏa thuận phối hợp giữa cơ quan Hải quan với doanh nghiệp bảo dưỡng.
Khi giám sát hoạt động xếp dỡ hàng hóa, nhân viên Hải quan phải có thông tin về hàng hóa trên chuyến bay trọng điểm và chú ý tới các loại hình hàng hóa có thể được lợi dụng cho thủ đoạn “rip-off” qua phương pháp soi chiếu. Hiện nay, các biện pháp phổ biến mà cơ quan Hải quan sử dụng tại sân bay là máy soi cố định, máy soi di động, chó nghiệp vụ…
Việc kiểm tra bằng máy soi giúp phát hiện hàng hóa buôn lậu cất giấu trong máy bay và hành lý. Một lý do để Hải quan Hà Lan tăng cường sử dụng các công nghệ hiện đại trong giám sát, kiểm tra không chỉ bởi kết quả bắt giữ mà còn nhằm thể hiện quyết tâm thực hiện nhiệm vụ quản lý hải quan với cộng đồng và sự không khoan nhượng với các tổ chức buôn lậu./.
Vân Anh (Theo WCO)
Tin liên quan

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
