Khả năng các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Tàu container của hãng vận tải biển Maersk ở Copenhagen (Đan Mạch). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những căng thẳng leo thang gần đây ở Biển Đỏ đã khiến các hãng vận tải hàng hóa quan trọng toàn cầu phải đi đường vòng. Nhưng đây hầu như không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối phó khi năm 2024 bắt đầu.
"Gã khổng lồ" vận tải biển Maersk của Đan Mạch, vốn chuyên chở 90% khối lượng thương mại toàn cầu, phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn hoạt động từ các cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới đến hạn hán ảnh hưởng tới các tuyến đường vận tải quan trọng như Kênh đào Panama.
Lịch trình của các tàu phức tạp và có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm.
Điều này sẽ càng làm vận chuyển hàng hóa chậm trễ và tăng chi phí đối với các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.
Nhà phân tích trưởng Peter Sand của Công ty Cung cấp Dữ liệu Vận tải Xeneta cho rằng các rủi ro bổ sung trong năm 2024 sẽ bao gồm khả năng gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới Vịnh Arab làm ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển dầu mỏ.
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine tiếp tục cũng khiến hoạt động buôn bán ngũ cốc trở nên khó khăn.
Hãng vận tải Maersk hôm 5/1 đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ để tránh những cuộc xung đột trong khu vực mà từ đó dẫn đến Kênh đào Suez, tuyến đường ngắn nhất nối châu Á với châu Âu.
Tuyến đường đó vận chuyển hơn 10% tổng lượng hàng hóa được chuyên chở bằng đường biển và gần 1/3 lượng hàng vận chuyển container trên thế giới.
Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua Kênh đào Suez thì hầu hết các tàu container đang định tuyến lại chuyên chở hàng hóa qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Chi phí nhiên liệu của các chủ tàu đã tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng sang Kênh đào Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình năm 2023 lên 3.500 USD/container 40 feet.
Chi phí tăng có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao hơn khi đến tay người tiêu dùng, mặc dù ngân hàng Goldman Sachs hôm 5/1 nhận định rằng cú sốc lạm phát sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn trong thời gian đại dịch 2020-2022.
Giám đốc Điều hành Alan Baer của công ty vận chuyển hàng OL USA, dự kiến rằng trong quý đầu tiên của năm 2024 sẽ tồn tại nhiều khó khăn hơn.
Theo nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng project44, việc vận chuyển hàng đi qua Kênh đào Panama, một giải pháp thay thế Kênh đào Suez, đã giảm 33% do mực nước thấp. Những hạn chế như vậy đã khiến chi phí vận chuyển hàng khô như các mặt hàng lúa mỳ, đậu tương, quặng sắt, than đá và phân bón tăng mạnh vào cuối năm 2023.
Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng diễn ra thường xuyên và ngay lập tức, thậm chí còn ảnh hưởng nặng nề hơn cả căng thẳng địa chính trị.
Brazil đã phải hứng chịu thiệt hại kép của đợt hạn hán lịch sử ở Vùng Amazon và lượng mưa quá lớn ở phía Bắc đất nước này khiến các tàu chở hàng phải xếp hàng dài hơn bình thường tại Cảng Paranagua vào cuối năm 2023, chỉ vài tháng trước mùa vận chuyển đậu tương cao điểm./.
Tin liên quan
Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam
16:28 | 05/06/2025 Hải quan
Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản
10:00 | 12/03/2024 Nhìn ra thế giới
JJS Việt Nam chính thức đi vào hoạt động
13:56 | 10/11/2023 Thị trường - Doanh nghiệp
Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới
Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới
Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới
Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới
Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

















