Indonesia là thị trường nhập khẩu tiềm năng lớn của Việt Nam
![]() | Việt Nam và Indonesia trao đổi phương hướng phát triển quan hệ |
![]() |
Việt Nam với nhiều sản phẩm nông, thủy sản có lợi thế khi xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Phát biểu tại hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia – Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức ngày 15/9, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết, Việt Nam - Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Riêng năm 2021, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020. Con số này vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019-2023.
Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Indonesia 7 tháng năm 2022 đạt gần 8,1 tỷ USD tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia 7 tháng năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ghi nhận cho thấy, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sắt thép các loại…
Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Indonesia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và hai bên xem xét tiến tới xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2024-2028, đưa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối và giao lưu nhân dân.
Đặc biệt, Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal (sản phẩm "được cho phép", "hợp pháp" để sử dụng theo Luật Hồi giáo) của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal - HCA Việt Nam cho biết, thị trường các quốc gia Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác. Hiện nay có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), 2,2 tỷ người Hồi giáo đang sinh sống tại 112 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, chiếm 25% dân số thế giới và có tốc độ phát triển 2,9%/năm.
Trong đó, thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
Theo bà Hằng, lợi ích của chứng chỉ Halal là vô cùng lớn. Nó giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo; được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không phải do dự; tạo lòng tin cho người tiêu dùng, được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới lựa chọn vì đáp ứng cả các yêu cầu về kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm qua đó tăng đối tượng sử dụng sản phẩm; giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng nguyên liệu và sản phẩm Halal toàn cầu.
Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. Tuy nhiên, thực tế xuất khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm.
Do đó, để sản phẩm được chứng nhận Halal, doanh nghiệp cần đáp ứng được đồng thời 2 điều kiện là nguyên liệu Halal và dây chuyền sản xuất Halal. Cụ thể, ngoài việc nguyên liệu , phụ gia, hóa chất… phải là Halal trên cùng một dây chuyền không được sản xuất lẫn lộn sản phẩm Halal và Haram. Việc đạt các yêu cầu vệ sinh và quản lý chất lượng sản phẩm HACCP, ISO 22000… là lợi thế.
Tin liên quan

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới
21:38 | 06/09/2025 Xu hướng

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0
11:18 | 07/09/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc
14:44 | 06/09/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:29 | 30/08/2025 Cần biết

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu
16:31 | 30/08/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XVI thăm hỏi, hỗ trợ công chức bị bệnh hiểm nghèo

Ngành Thuế Việt Nam tự hào về bề dày thành tích và truyền thống vẻ vang 80 năm qua

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực XVI thăm hỏi, hỗ trợ công chức bị bệnh hiểm nghèo

Ngành Thuế Việt Nam tự hào về bề dày thành tích và truyền thống vẻ vang 80 năm qua

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
