Doanh nhân nữ khẳng định bản lĩnh qua 2 năm Covid-19
![]() | 60 nữ doanh nhân tiêu biểu được trao Cúp Bông hồng vàng |
![]() | Sự tham gia của phụ nữ là động lực cho phát triển bền vững |
![]() | Doanh nhân nữ gọi vốn ít hơn so với nam giới |
![]() |
Doanh nhân nữ Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty cổ phần Ong miền núi. |
Chủ động trước mọi rủi ro
Mặc dù trải qua 2 năm khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhưng điều đáng mừng là các doanh nhân nữ đều đã tìm ra được phương hướng để vượt qua.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, để ứng phó với đại dịch, doanh nghiệp đặt ra 3 chiến lược phát triển, đó là: thực chất, chủ động và tầm nhìn dài hạn. Theo đó, trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp luôn có động thái đến chỉ số đo lường, giảm tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh; dành sự quan tâm hàng đầu đến người lao động, từ đó tạo niềm tin với khách hàng…
Đặc biệt, vào thời điểm TPHCM là tâm dịch hồi năm 2021, “nữ tướng” của PNJ cho biết đã đưa ra các kịch bản ứng phó, coi trọng việc phát triển bền vững là linh hồn, giá trị cốt lõi, giá trị văn hoá doanh nghiệp. Bằng bản lĩnh của mình, bà Dung đã chèo lái “con thuyền” PNJ vượt qua khó khăn, đạt được doanh thu tương đối tốt trong nửa đầu năm 2021 để bù trừ lại cho những tháng còn lại của năm, giúp PNJ không phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
Dịch vụ hàng không ảnh hưởng nặng nề do đại dịch trong 2 năm qua. Bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) chia sẻ, ban lãnh đạo công ty vẫn xác định tâm thế sẵn sàng đối diện với thách thức, chủ động nhận diện rủi ro để linh hoạt ứng phó. Bà Ngọc luôn tâm niệm, định vị thương hiệu bằng sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và khác biệt để mang đến hành khách trong nước và quốc tế những dịch vụ thương mại sân bay tốt nhất Việt Nam.
Do đó, mặc dù khó khăn chồng chất, song công ty luôn xác định lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất, hàng đầu mà ở đó là những trách nhiệm còn quan trọng và lớn lao hơn cả là cơ hội mang lại giá trị cho người lao động cho khách hàng, người tiêu dùng...
Cũng bằng bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam, vị Giám đốc Công ty cổ phần Ong miền núi Lưu Thị Đào cho biết đã tìm tòi, đầu tư để ngày càng đưa ra nhiều sản phẩm mật ong chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Theo bà Đào, để có được thành công, công ty luôn tích cực cải tiến công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để có sản phẩm sạch, chất lượng tốt hơn.
Nhờ đó, đến nay, doanh nghiệp đã trở thành một trong những đơn vị có uy tín hàng đầu về sản xuất và cung cấp các sản phẩm từ ong như mật ong, sữa ong chúa tươi, phấn hoa, tinh bột nghệ…
Dễ bị tổn thương hơn
Theo Nghị quyết về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, mục tiêu đặt ra là tỷ lệ nữ giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt ít nhất 27% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030. Nhưng theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên thực tế, tỷ lệ này mới chỉ đạt mức khoảng 24% vào năm 2020 và rõ ràng cần rất nhiều nỗ lực trong chặng đường dài để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng. |
Tuy nhiên, với đại đa số doanh nhân nữ, Covid-19 vẫn là một “đòn” giáng mạnh lên hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard năm 2020, tại Việt Nam, gần 80% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 so với khoảng 60% doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Hơn 50% doanh nghiệp do nữ làm chủ ở Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực chịu tác động mạnh như lưu trú và thực phẩm, bán buôn và bán lẻ, và sản xuất. Điều này cho thấy doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ dễ bị tổn thương hơn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ.
Mặt khác, theo các chuyên gia, doanh nhân nữ phải đối mặt với nhiều rào cản ở cấp vĩ mô, trung gian và vi mô cũng như thiếu kỹ năng trong các lĩnh vực như quản trị nguồn nhân lực, quản lý tài chính và các chương trình đào tạo. Ngoài ra, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ còn tồn tại nhiều thách thức như hạn chế tài chính, thiếu động lực, thiếu hiểu biết kỹ thuật số, sợ thất bại và thiếu sự hỗ trợ từ gia đình…
Chính vì thế, TS. Greeni Maheshwari, giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT cho rằng, việc hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ điều hành càng đặc biệt trở nên quan trọng cho sự phục hồi sau Covid-19.
“Trao quyền cho phụ nữ giúp gia tăng lợi ích xã hội và kinh tế, đồng thời góp phần tạo thêm nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ”, TS. Greeni Maheshwari nhận định.
Vì thế, VCCI khuyến nghị, cần hoàn thiện chính sách và pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh… để thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Về dài hạn, VCCI cho rằng cần phải xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ với các ưu tiên và biện pháp thực hiện cụ thể với sự tham gia của toàn xã hội.
Tin liên quan

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế
09:41 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
16:00 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

IPPG và CEO Lê Hồng Thủy Tiên: Tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh
13:43 | 27/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Việt Nam viết tiếp những trang sử tự hào

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Tháng 8, số thu từ hoạt động XNK đạt 36.089 tỷ đồng

Bài 4: bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Hải quan Việt Nam viết tiếp những trang sử tự hào

Tháng 8, số thu từ hoạt động XNK đạt 36.089 tỷ đồng

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế

Hải quan khu vực V giải quyết 70% tờ khai luồng Xanh

Hải quan khu vực XVI thăm hỏi, hỗ trợ công chức bị bệnh hiểm nghèo

Ngành Thuế Việt Nam tự hào về bề dày thành tích và truyền thống vẻ vang 80 năm qua

Bài 4: bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
