Doanh nghiệp vận tải biển đầu tư mở rộng đội tàu
| Hãng tàu đầu tiên tại Việt Nam cam kết không tăng giá cước vận tải container | |
| Thêm doanh nghiệp vận tải biển sắp mở rộng đội tàu | |
| Lợi nhuận khả quan, doanh nghiệp vận tải biển tăng đầu tư cho đội tàu |
![]() |
| Những doanh nghiệp sở hữu đội tàu quy mô lớn đang được hưởng lợi từ xu thế giá cước vận tải leo thang. Ảnh: ST |
Lợi thế từ giá cước vận tải
Thống kê số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam 8 tháng vẫn có mức tăng trưởng hai con số với mức tăng 18%, ước đạt gần 16,8 triệu TEUs.
Báo cáo cập nhật ngành logistics của SSI Research nhận định, trong khi giá cước vận chuyển hàng rời và hàng lỏng khá ổn định thì giá cước container đã tăng gấp 4 lần so với mức trước dịch. Đặc biệt, ở một số tuyến nhu cầu vận tải cao, giá cước thậm chí đã tăng tới 4-8 lần trong một năm. Thời gian tới, giá cước chưa hạ nhiệt cùng tiềm năng lưu chuyển hàng hóa vẫn còn lớn là động lực tăng trưởng của nhóm vận tải biển. Trên thực tế, các doanh nghiệp đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm. Nhờ đó những doanh nghiệp sở hữu đội tàu quy mô lớn đang được hưởng lợi từ xu thế giá cước vận tải leo thang.
Theo kết quả kinh doanh ước tính vừa công bố, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans, mã PVT-HoSE) ước doanh thu 8 tháng đầu năm 2021 đạt 4.930 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất khoảng 620,8 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận 2 tháng gần đây thấp hơn bình quân giai đoạn trước khiến mức tăng trưởng lợi nhuận chững lại. Dù vậy, mức tăng trưởng hai con số vẫn là mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn này.
Lũy kế tính tới tháng 8/2021, tổng doanh thu của Công ty Cổ phần Vận tải sản phẩm khí Quốc tế - Gas Shipping (HOSE: GSP) đạt 1.130 tỷ đồng, đạt 138% so với kế hoạch đề ra; lợi nhuận sau thuế đạt 37,7 tỷ đồng, vượt 20% so với kế hoạch kinh doanh đầu năm. Trong 8 tháng đầu năm 2021, đội tàu Gas Shipping vận chuyển được 682 chuyến hàng với tổng khối lượng vận chuyển khoảng 773.399 tấn LPG. Trong đó 2 khách hàng chính, chiếm tỷ trọng lớn là Công ty Kinh doanh Sản phẩm khí (KDK) và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Diễn biến tăng giá dầu, sau thỏa thuận cắt giảm nguồn cung từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, được cho là nguyên nhân giúp các khách hàng chính trên gia tăng nguồn thu, qua đó gián tiếp tác động tích cực đến kết quả hoạt động của GSP trong kỳ.
Tích cực nâng cấp đội tàu
Tận dụng giá cước vận tải biển tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã tích cực thuê, tiếp nhận và lên kế hoạch đóng mới tàu có tải trọng lớn. Đây cũng là kế hoạch dài hơi được nhiều doanh nghiệp triển khai trong cả năm 2021 và giai đoạn tới. Trước đó, vào đầu tháng 7, PVTrans đã thông qua một đơn vị thành viên đã tiếp nhận tàu chở khí hóa lỏng lạnh loại VLGC đầu tiên - tàu NV Aquamarine. Đây cũng là lần thứ ba trong năm, PVTrans mở rộng đội tàu của mình. Trước đó, doanh nghiệp này từng tiếp nhận tàu PVT AZURA vào đầu tháng 2 và tàu PVT DAWN vào tháng 3. Hiện PVTrans đang là đơn vị vận tải biển duy nhất trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sở hữu đội tàu vận tải hàng lỏng lớn nhất cả nước gồm 34 chiếc với tổng tải trọng khoảng một triệu DWT. Để nâng cao năng lực vận tải, doanh nghiệp này dự kiến đầu tư thêm 15 tàu. Động thái trên sẽ giúp PVTrans giữ vững thị phần vận tải nội địa và tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế với 80% đội tàu đang hoạt động tại nhiều khu vực. Hiện PVTrans bắt đầu tham gia vào các thị trường vận tải có tiêu chuẩn cao như châu Âu, Bắc Mỹ...
Không chỉ PVTrans, nhằm tạo bước phát triển về quy mô vốn, tài sản cũng như đa dạng hóa loại tàu giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, Gas Shipping đã tranh thủ thời điểm thị trường thuận lợi để đầu tư thành công 1 tàu dầu/hóa chất có trọng tải khoảng 20.000DWT. Ngày 17/9, Gas Shipping đã chính thức tiếp nhận tàu Shamrock Jupiter (IMO: 9416082) tại Cảng Santos – Brazil, tàu được đưa vào khai thác ngay tại thị trường châu Mỹ.
Theo Gas Shipping, với việc tiếp nhận tàu Shamrock Jupiter, lần đầu tiên kể từ khi thành lập tổng tài sản Gas Shipping đã vượt mốc 1.100 tỷ đồng. Đây là bước ngoặt lớn, là tiền đề Công ty trẻ hóa và đa dạng hóa size tàu, chủng loại tàu đón đầu sự phục hồi của thị trường vận tải biển quốc tế dự kiến phục hồi vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 sau khi đại dịch Covid 19 được khống chế trên quy mô toàn cầu.
Cũng có cùng tầm nhìn chiến lược, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đã thông qua phương án đóng mới tàu chuyên chở container 1.800 teu tại Trung Quốc. Trước đó, Hải An đầu tư thêm 2 tàu mới là HaiAn West (1.740 teu) và Hải An East (1.702 teu) sau khi đã mua tàu HaiAn View (1.577 teu) vào tháng 7/2020. Song song đó, HAH cũng thực hiện thanh lý những con tàu có tuổi đời lớn như HAIAN SONG. Kế hoạch này cho thấy, chiến lược "trẻ hóa" đội tàu biển của HAH nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao cả ở nội địa và quốc tế.
Không chỉ nâng cấp đội tàu, trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới đang khan hiếm vỏ container do ảnh hưởng của dịch bệnh gây nên sự ùn tắc nghiêm trọng tại các cảng biển, thực hiện kế hoạch đầu tư năm 2021, HAH cũng đã đầu tư mua thêm gần 3.000 TEU vỏ container loại 20’ và 40’, lô vỏ container đầu tiên đã được đưa vào khai thác. Đồng thời, Công ty đã đặt đóng mới tại Trung Quốc 900 TEU container loại 20’ và 1.000 TEU loại 40’, tổng cộng 2.900 TEU. Theo HAH, việc bổ sung gần 3.000 TEU vỏ container mới trong thời điểm này có ý nghĩa hết sức đặc biệt, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo cung cấp đủ vỏ container với chất lượng tốt cho khách hàng ở cả trong và ngoài nước.
Tin liên quan
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
08:11 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đồng Tháp: 10 tháng xuất siêu gần 4 tỷ USD
15:11 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Hải quan khu vực V tập huấn chuyển đổi số cho công chức
Công bằng -Yếu tố cốt lõi để thúc đẩy sự tự giác trong tuân thủ thuế
Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Ngành Thuế đang chuyển đổi mạnh từ tư duy quản lý kiểm soát sang đồng hành, phục vụ
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia
Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu


















