Dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng du lịch
![]() |
| du lịch nội địa đã được kích cầu bởi 2 chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” |
Du lịch nội địa tăng
Năm 2020, dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngành du lịch vẫn ghi nhận kết quả khả quan nhờ cú xoay chiều ngoạn mục. Do khách quốc tế không thể vào Việt Nam và người Việt không thể du lịch ra nước ngoài, ngành du lịch đã đẩy mạnh du lịch nội địa, tung ra nhiều chương trình kích cầu thu hút du khách trong nước. Hai chương trình lớn được triển khai trong năm gồm “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” đã góp phần quan trọng đưa số lượng khách nội địa đạt con số 56 triệu lượt.
Điểm tích cực của sự phát triển du lịch nội địa là góp phần giúp cho du khách có cơ hội được biết đến nhiều hơn với những cảnh đẹp của đất nước mình.
Tiếp nối sự thành công đó, ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2021 lấy du lịch nội địa làm nội lực duy trì hoạt động, chú trọng phát huy liên minh; tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước và duy trì quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh ngành du lịch sau đại dịch.
Theo Nhà xuất bản du lịch nổi tiếng thế giới Rough Guides, du lịch nội địa là một trong những xu hướng du lịch của năm 2021 ở hầu hết các quốc gia. Trong bối cảnh du lịch quốc tế “đóng băng”, các nước đều xác định nội địa là thị trường cần đẩy mạnh để duy trì hoạt động của ngành du lịch.
Thúc đẩy sự phát triển của du lịch nội địa Việt Nam có đóng góp không nhỏ của ngành hàng không. Thông qua những chương trình hợp tác kích cầu du lịch, chương trình khuyến mãi vé, khai trương đường bay mới…, các hãng hàng không tạo ra nhiều cơ hội hơn cho du khách đến với các điểm du lịch. Đơn cử, trong năm 2020, Hãng hàng không Vietjet đã ký kết thoả thuận kích cầu du lịch với các địa phương như Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hoá… Hãng cũng hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2019 – 2021. Đặc biệt, Vietjet liên tục mở đường bay đến những điểm du lịch mới cùng với chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút du khách.
Du khách quan tâm đến du lịch “xanh”
Một xu hướng khác được du khách đặc biệt quan tâm trong năm 2021 là du lịch “xanh”, du lịch đến những điểm đến bền vững về môi trường. Đáng chú ý, Rough Guides cho rằng du khách quan tâm tới xu hướng này sẽ chọn những hãng hàng không có biện pháp giảm phát thải carbon, có tàu bay tiết kiệm nhiên liệu…
Thực tế, đây chính là xu hướng du lịch Việt Nam trong thời gian qua bởi rất nhiều du khách mong muốn tìm đến những điểm du lịch hài hòa với thiên nhiên thông qua chuyến bay của các hãng hàng không thân thiện với môi trường. Nắm bắt được xu thế này, trên trang tìm kiếm vé máy bay skyscanner, các chuyến bay của Vietjet luôn được thông báo là “lựa chọn xanh” với chú thích “chuyến bay phát thải ít CO2”. Hiện tại, Vietjet là hãng hàng không sở hữu một đội tàu bay trẻ, khỏe, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mới đây, Vietjetđã tham gia chương trình trồng 15 triệu cây xanh tại Phú Yên, lan tỏa thông điệp Bay xanh cùng Vietjet - Bảo vệ môi trường sống, bảo vệ Mẹ Trái đất tới hàng triệu khách hàng của mình.
Du lịch “xanh” tại Việt Nam cũng đang có sự tham gia của rất nhiều địa phương và các công ty lữ hành, các khách sạn, nhà hàng... Chẳng hạn như các tỉnh Tây Bắc, Quảng Bình, Nghệ An phát triển du lịch cộng đồng; Nha Trang phát triển du lịch biển đảo; các tỉnh Nam bộ phát triển du lịch miệt vườn… Đây là những mô hình hướng du khách đến với trải nghiệm du lịch gắn với thiên nhiên, bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên cho tương lai.
Tin liên quan
Lần đầu tiên xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá”
14:59 | 03/10/2025 Chống hàng giả
Ngành du lịch và nghỉ dưỡng trong nước kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ
10:42 | 25/09/2025 Tiêu dùng
Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Chống hàng giả
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















