Facebook Twitter youtube Tiktok

Để hàng Việt xuất khẩu không còn “vô danh”

(HQ Online) - Nhiều năm qua, quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) nói chung, thương hiệu cho từng DN, sản phẩm nói riêng của Việt Nam đã đạt kết quả đáng kể, song còn cách khá xa kỳ vọng. Để hàng Việt không còn “vô danh” trên thị trường quốc tế đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nỗ lực không ngừng cả từ phía cơ quan quản lý nhà nước lẫn cộng đồng DN.
Chính phủ thống nhất miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu
Đề xuất tiếp tục giảm thuế để “cứu” hàng không
Đề xuất miễn thuế xuất nhập khẩu 5 nhóm hàng khắc phục hậu quả thiên tai
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế  	 	Ảnh: N.Thanh
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế Ảnh: N.Thanh

“Chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”

Nhắc tới xây dựng thương hiệu, thông tin mới nhất từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy không ít khởi sắc. Cụ thể, số lượng các DN có sản phẩm đạt THQG tăng dần qua các thời kỳ, từ con số 30 DN năm 2008 lên 124 DN năm 2020.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá, thông qua chương trình THQG, nhiều tập đoàn và DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Các DN đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước.

“Năm 2019, các DN có sản phẩm đạt THQG đã XK hàng hóa với giá trị gần 123 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 5,3 tỷ USD), tăng 203% so với năm 2016 (đạt mức 60 nghìn tỷ đồng). Các DN này đã tạo việc làm cho trên 350 nghìn lao động, nộp ngân sách nhà nước trên 197 nghìn tỷ đồng”, ông Hoàng Minh Chiến nói.

Ở tầm vĩ mô là vậy, song khi soi chiếu vào từng ngành hàng, sản phẩm cụ thể dễ thấy xây dựng thương hiệu hàng Việt trên thị trường toàn cầu vẫn là quá trình đầy gian nan. Ví dụ điển hình là trường hợp của nông, lâm, thủy sản. Dù luôn tự hào là quốc gia đứng “top” đầu thế giới về XK nông, lâm, thủy sản, song hàng Việt vẫn chưa thoát khỏi ấn tượng XK thô là chính, vắng bóng tên tuổi, thương hiệu.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã phải thốt lên rằng, hiện nay đến khoảng 80% nông sản XK chưa có thương hiệu. Điều này cho thấy việc xây dựng thương hiệu nông sản mới dừng lại ở cấp độ hướng tới, có ý tưởng, còn hành động và tốc độ có thể ví vẫn như “chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”. Thương hiệu chia ra thương hiệu cấp quốc gia, thương hiệu tập thể và thương hiệu DN. Ở cấp quốc gia điển hình như mặt hàng gạo, Bộ NN&PTNT đứng ra xây dựng song tầm ảnh hưởng khá mờ nhạt. Với mặt hàng khác là tôm và cá tra, dù xác định xây dựng THQG song mới đang thực hiện.

“Nhìn ở góc độ 10 mặt hàng nông sản XK chủ lực, lọt “top” tỷ USD như gỗ, cao su, hạt tiêu, hạt điều…, đến nay chưa sản phẩm nào có thương hiệu. Cà phê Việt nổi tiếng trên thế giới về mặt sản xuất từ lâu nhưng các nhà XK chỉ bán hạt cho nhà rang xay để họ chế biến. Sản phẩm bán ra không mang thương hiệu Việt”, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nói.

Không ít lần, trong câu chuyện đầy tâm tư về sự phát triển của ngành gỗ Việt, một vị chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực chế biến, XK gỗ đã ngậm ngùi thừa nhận, dù XK tới nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD, tốc độ tăng trưởng XK liên tục trung bình khoảng 15%/năm, song thương hiệu gỗ Việt vẫn là điều xa xỉ. Điều đó đồng nghĩa với việc, hàng Việt dù chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng song vẫn phải đi ra thế giới “núp bóng” thương hiệu ngoại.

Nhiều trăn trở

Từ góc độ DN, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Secoin (Secoin) chia sẻ câu chuyện về những viên gạch của Công ty đã có mặt ở nhiều nước EU. Có một công ty làm về thị trường của Đức đã liên lạc và mời ông Kỳ sang, cho xem hệ thống, khả năng triển khai thị trường của họ. Họ nói sản phẩm của Công ty Secoin đã có mặt ở đây khá nhiều, giờ phải đưa thương hiệu vào, xây dựng kênh phân phối riêng ở toàn bộ thị trường EU. “Họ nói sẽ hỗ trợ tôi, sau đó họ rất nhiệt tình, làm rất nhiều nghiên cứu và đàm phán với tôi. Tuy nhiên, đến lúc sang đến nơi, sau nhiều buổi đàm phán, họ đặt lên bàn kế hoạch bán hàng ở EU, từ kho tàng, logistics, bán hàng, sau bán hàng, thì chi phí là khổng lồ. Tôi không đáp ứng được một chi phí quá lớn như vậy”, ông Đinh Hồng Kỳ nói.

Cũng không ít trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu, bà Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Khoa học và Công nghệ Ngân Hà cho rằng, để xây dựng được một thương hiệu tốt phải đi từ nền móng vững chắc, phải có sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng tốt, marketting tốt… Như vậy là cần rất nhiều cái tốt. Nếu chỉ người Việt phát triển thì năng lực không chạy kịp với thế giới.

“Ví dụ, tôi đang phải mời nhà đầu tư để đầu tư cùng với tôi vì một mình tôi không thể cáng đáng được. Dù hiện tại sáng chế của người Việt, người Việt sản xuất trên đất Việt song sẽ phải tính đến chuyện tỷ lệ phần trăm cho nhà đầu tư nước ngoài là bao nhiêu. Nếu tôi cứ ỳ ạch mãi, không kêu gọi được nguồn đầu tư và không phát triển được thì dần dần tôi lụi tàn đi. Cái chính là 60 thị trường mà sản phẩm của chúng tôi đang có mặt sẽ không phát triển được. Phải có nguồn đầu tư của nước ngoài vào, vừa có về tài chính, quản trị, marketting giỏi để đẩy thương hiệu lên và có thể phát triển ra toàn cầu”, bà Loan nói.

Bên cạnh những trăn trở về nguồn lực, tài chính, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh, muốn xây dựng thương hiệu, DN rất cần ý chí, quyết tâm và tri thức của ban lãnh đạo. Các DN cần cách tiếp cận mạch lạc hơn, nên theo học các khóa đào tạo, tiếp cận chia sẻ với các chuyên gia về thương hiệu, cập nhật kiến thức. Đây là những vấn đề đóng vai trò nòng cốt, không phải cứ có tiền là DN làm được.

“Bước ra thế giới không phải chuyện ghê gớm hay khủng khiếp. Mỗi thị trường, mỗi khu vực có sự khắc nghiệt khác nhau, nhưng không có nghĩa là phải đi chen chân bằng được vào nơi khốc liệt nhất. Các DN nên tìm kiếm thị trường ngách, phù hợp với năng lực của DN và thị hiếu thị trường”, chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến nêu rõ, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN trong và ngoài nước. 3 nội dung chính sẽ được Bộ Công Thương tập trung hỗ trợ cho DN. Thứ nhất là, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng DN đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, trong đó có hoạt động tuyên truyền quảng bá, đào tạo tập huấn. Thứ hai là hỗ trợ trực tiếp để các DN đáp ứng được tiêu chí của Chương trình THQG và phấn đấu trở thành các DN có sản phẩm đạt THQG. Thứ ba là tuyên truyền quảng bá cho chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG tới đối tác quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, theo đánh giá của Tổ chức định giá THQG Brand Finance, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 175% từ 141 tỷ USD (năm 2016) lên 319 tỷ USD (năm 2020). Xếp hạng thương hiệu Việt Nam đã tăng 17 bậc (từ vị trí thứ 50 năm 2016 lên vị trí thứ 33 năm 2020) và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh, năm 2020 được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Tài chính, ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Dịch vụ tư vấn thuế và pháp lý, Deloitte Việt Nam cho rằng, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/10/2025) về thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo ra bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp FDI. Đồng thời, mở ra cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Từ ngày 27/8 đến nay, do các mặt hàng hoa quả vào vụ mùa thu hoạch, đặc biệt là mặt hàng sầu riêng tươi nên lưu lượng phương tiện chở hàng hóa XK lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tăng cao đột biến. Do đó, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các cá nhân, tổ chức, DN cần lưu ý khi đưa mặt hàng nông sản, trái cây tươi lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để XK sang Trung Quốc.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã và đang phối hợp chặt chẽ với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo cửa khẩu thông minh.
Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Với hai KKT trọng điểm là Vũng Áng và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn, DN trong và ngoài nước. Hiện tại hạ tầng được đầu tư đồng bộ, môi trường kinh doanh cải thiện đã giúp các KKT này phát huy vai trò động lực, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương...
Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu bến bãi cửa khẩu thông minh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (khu vực mốc 1119-1120) với quy mô gần 4,5 ha, mở ra kỳ vọng tạo nên “cửa ngõ giao thương hiện đại” kết nối trực tiếp với Trung Quốc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Bên cạnh những thách thức hiện có như: sản xuất manh mún, liên kết chuỗi giá trị yếu và năng lực chế biến hạn chế, thì xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam cũng đang gặp những thách thức mới.
Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thông quan hàng hóa XNK, kết quả ghi nhận trong 8 tháng qua cho thấy, kinh tế cửa khẩu tại Lạng Sơn có nhiều khởi sắc, giúp tăng giá trị, doanh thu.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Trước việc Philippines quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo Việt Nam 60 ngày (kể từ ngày 1/9), Bộ Công thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần chủ động đa dạng thị trường.
Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD. Tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan. Đóng góp quan trọng vào kết quả này là 10 nhóm hàng chủ lực.
Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Thống kê từ Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trong 4 ngày nghỉ lễ chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2025), lực lượng chức năng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan cho trên 6.000 phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK.
Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng ấn tượng, khi mới hơn 7 tháng kim ngạch đã vượt cả năm 2024.
15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao đạt hơn 40 tỷ USD trong nửa đầu tháng 8.
Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2025), mọi hoạt động XNK, NXC tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn diễn ra thông suốt, nhộn nhịp và lượng hàng hóa XNK, phương tiện, người XNC tăng.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các cá nhân, tổ chức, DN cần lưu ý khi đưa mặt hàng nông sản, trái cây tươi lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để XK sang Trung Quốc.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Nghị định số 236/2025/NĐ-CP tạo ra bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp FDI và là cơ hội doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.
Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng

Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng

Tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong 8 tháng năm 2025 giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ...
Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Xác định lô hàng nhập khẩu gồm 10 container có dấu hiệu vi phạm hình sự, Chi cục Hải quan khu vực II đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP. Hồ Chí Minh điều tra theo thẩm quyền.
Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Ngày 8/9, Cục Thuế đã tổ chức Hội chợ Chuyển đổi số nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam nhằm giới thiệu những sản phẩm công nghệ tiên tiến.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Ngày 8/9, Cục Thuế đã tổ chức Hội chợ Chuyển đổi số nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ...
Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam, các thuế tỉnh, thành phố đã tổ ...
Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

Sau 2 tháng triển khai mô hình mới, công tác thu nội địa ở Thành phố Đà Nẵng tiếp tục ...
(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Ngày 8/9/2025, Cục Hải quan trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt ...
Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Để ghi nhận những thành tích của cơ quan Hải quan trong công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái ...
Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 159/CĐ-TTg ngày 7/9/2025 về định hướng điều ...
MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Vừa qua, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Life) phối hợp với Trung tâm Công tác ...
MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas vừa ra mắt danh mục sản phẩm bảo hiểm thế hệ ...
Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Trong một thế giới đầy biến động, năng lực tăng trưởng đóng vai trò rất quan trọng, nhưng năng lực ...
Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Quốc tế Long An đã đạt được 2 thỏa thuận với Cảng Portland và Cảng Gothenburg nhằm mở rộng ...
Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 15,7% về số ...
Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Việc giải mã các DNA không chỉ giúp chúng ta hiểu được họ là ai, mà còn lý giải tại ...
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Nghị định số 236/2025/NĐ-CP tạo ra bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp FDI và là cơ ...
(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Thông tư 29/2025/TT-BTC quy định, kể từ ngày 18/2/2025 hàng NK giá trị thấp dưới 1 triệu đồng qua đường ...
Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Nhiều ý kiến nhấn mạnh, yêu cầu xây dựng lực lượng quản lý thuế đáp ứng chuyển đổi số, nhưng ...
Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Nhiều DN nêu vướng trong việc xác định thuế GTGT đầu vào đối với hàng XK và thắc mắc liệu ...
Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế với phóng viên Tạp chí Kinh ...
ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

Hội thảo Thuế chuyên sâu 2025 do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức sẽ cung ...
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý, nguồn ...
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, TMĐT xuyên biên giới là ...
Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Công tác kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 15/8 đến hết ngày 15/10/2025. Đây là thời gian cao điểm ...
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long thúc đẩy XTTM như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy TMĐT làm trung tâm để ...
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Không ít ý kiến lo ngại các quy định mới trong Dự thảo Luật TMĐT có thể trở thành lực ...
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,05% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà ...
Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Hệ thống cảng biển và hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ của Việt Nam đang tạo nên lợi thế ...
Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 8 ước tăng 10,6% so ...
Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Dòng vốn nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận ...
Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các cơ ...
Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Tại Việt Nam, Cam Ranh với sự xuất hiện của mô hình đô thị liền kề sân bay đang được ...
Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ trình Chính phủ 4 dự án Luật quan trọng nhằm hoàn thiện hành ...
Phiên bản di động