Facebook Twitter youtube Tiktok

Để hàng Việt xuất khẩu không còn “vô danh”

(HQ Online) - Nhiều năm qua, quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) nói chung, thương hiệu cho từng DN, sản phẩm nói riêng của Việt Nam đã đạt kết quả đáng kể, song còn cách khá xa kỳ vọng. Để hàng Việt không còn “vô danh” trên thị trường quốc tế đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nỗ lực không ngừng cả từ phía cơ quan quản lý nhà nước lẫn cộng đồng DN.
Chính phủ thống nhất miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu
Đề xuất tiếp tục giảm thuế để “cứu” hàng không
Đề xuất miễn thuế xuất nhập khẩu 5 nhóm hàng khắc phục hậu quả thiên tai
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế  	 	Ảnh: N.Thanh
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế Ảnh: N.Thanh

“Chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”

Nhắc tới xây dựng thương hiệu, thông tin mới nhất từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy không ít khởi sắc. Cụ thể, số lượng các DN có sản phẩm đạt THQG tăng dần qua các thời kỳ, từ con số 30 DN năm 2008 lên 124 DN năm 2020.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá, thông qua chương trình THQG, nhiều tập đoàn và DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Các DN đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước.

“Năm 2019, các DN có sản phẩm đạt THQG đã XK hàng hóa với giá trị gần 123 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 5,3 tỷ USD), tăng 203% so với năm 2016 (đạt mức 60 nghìn tỷ đồng). Các DN này đã tạo việc làm cho trên 350 nghìn lao động, nộp ngân sách nhà nước trên 197 nghìn tỷ đồng”, ông Hoàng Minh Chiến nói.

Ở tầm vĩ mô là vậy, song khi soi chiếu vào từng ngành hàng, sản phẩm cụ thể dễ thấy xây dựng thương hiệu hàng Việt trên thị trường toàn cầu vẫn là quá trình đầy gian nan. Ví dụ điển hình là trường hợp của nông, lâm, thủy sản. Dù luôn tự hào là quốc gia đứng “top” đầu thế giới về XK nông, lâm, thủy sản, song hàng Việt vẫn chưa thoát khỏi ấn tượng XK thô là chính, vắng bóng tên tuổi, thương hiệu.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã phải thốt lên rằng, hiện nay đến khoảng 80% nông sản XK chưa có thương hiệu. Điều này cho thấy việc xây dựng thương hiệu nông sản mới dừng lại ở cấp độ hướng tới, có ý tưởng, còn hành động và tốc độ có thể ví vẫn như “chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”. Thương hiệu chia ra thương hiệu cấp quốc gia, thương hiệu tập thể và thương hiệu DN. Ở cấp quốc gia điển hình như mặt hàng gạo, Bộ NN&PTNT đứng ra xây dựng song tầm ảnh hưởng khá mờ nhạt. Với mặt hàng khác là tôm và cá tra, dù xác định xây dựng THQG song mới đang thực hiện.

“Nhìn ở góc độ 10 mặt hàng nông sản XK chủ lực, lọt “top” tỷ USD như gỗ, cao su, hạt tiêu, hạt điều…, đến nay chưa sản phẩm nào có thương hiệu. Cà phê Việt nổi tiếng trên thế giới về mặt sản xuất từ lâu nhưng các nhà XK chỉ bán hạt cho nhà rang xay để họ chế biến. Sản phẩm bán ra không mang thương hiệu Việt”, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nói.

Không ít lần, trong câu chuyện đầy tâm tư về sự phát triển của ngành gỗ Việt, một vị chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực chế biến, XK gỗ đã ngậm ngùi thừa nhận, dù XK tới nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD, tốc độ tăng trưởng XK liên tục trung bình khoảng 15%/năm, song thương hiệu gỗ Việt vẫn là điều xa xỉ. Điều đó đồng nghĩa với việc, hàng Việt dù chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng song vẫn phải đi ra thế giới “núp bóng” thương hiệu ngoại.

Nhiều trăn trở

Từ góc độ DN, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Secoin (Secoin) chia sẻ câu chuyện về những viên gạch của Công ty đã có mặt ở nhiều nước EU. Có một công ty làm về thị trường của Đức đã liên lạc và mời ông Kỳ sang, cho xem hệ thống, khả năng triển khai thị trường của họ. Họ nói sản phẩm của Công ty Secoin đã có mặt ở đây khá nhiều, giờ phải đưa thương hiệu vào, xây dựng kênh phân phối riêng ở toàn bộ thị trường EU. “Họ nói sẽ hỗ trợ tôi, sau đó họ rất nhiệt tình, làm rất nhiều nghiên cứu và đàm phán với tôi. Tuy nhiên, đến lúc sang đến nơi, sau nhiều buổi đàm phán, họ đặt lên bàn kế hoạch bán hàng ở EU, từ kho tàng, logistics, bán hàng, sau bán hàng, thì chi phí là khổng lồ. Tôi không đáp ứng được một chi phí quá lớn như vậy”, ông Đinh Hồng Kỳ nói.

Cũng không ít trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu, bà Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Khoa học và Công nghệ Ngân Hà cho rằng, để xây dựng được một thương hiệu tốt phải đi từ nền móng vững chắc, phải có sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng tốt, marketting tốt… Như vậy là cần rất nhiều cái tốt. Nếu chỉ người Việt phát triển thì năng lực không chạy kịp với thế giới.

“Ví dụ, tôi đang phải mời nhà đầu tư để đầu tư cùng với tôi vì một mình tôi không thể cáng đáng được. Dù hiện tại sáng chế của người Việt, người Việt sản xuất trên đất Việt song sẽ phải tính đến chuyện tỷ lệ phần trăm cho nhà đầu tư nước ngoài là bao nhiêu. Nếu tôi cứ ỳ ạch mãi, không kêu gọi được nguồn đầu tư và không phát triển được thì dần dần tôi lụi tàn đi. Cái chính là 60 thị trường mà sản phẩm của chúng tôi đang có mặt sẽ không phát triển được. Phải có nguồn đầu tư của nước ngoài vào, vừa có về tài chính, quản trị, marketting giỏi để đẩy thương hiệu lên và có thể phát triển ra toàn cầu”, bà Loan nói.

Bên cạnh những trăn trở về nguồn lực, tài chính, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh, muốn xây dựng thương hiệu, DN rất cần ý chí, quyết tâm và tri thức của ban lãnh đạo. Các DN cần cách tiếp cận mạch lạc hơn, nên theo học các khóa đào tạo, tiếp cận chia sẻ với các chuyên gia về thương hiệu, cập nhật kiến thức. Đây là những vấn đề đóng vai trò nòng cốt, không phải cứ có tiền là DN làm được.

“Bước ra thế giới không phải chuyện ghê gớm hay khủng khiếp. Mỗi thị trường, mỗi khu vực có sự khắc nghiệt khác nhau, nhưng không có nghĩa là phải đi chen chân bằng được vào nơi khốc liệt nhất. Các DN nên tìm kiếm thị trường ngách, phù hợp với năng lực của DN và thị hiếu thị trường”, chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến nêu rõ, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN trong và ngoài nước. 3 nội dung chính sẽ được Bộ Công Thương tập trung hỗ trợ cho DN. Thứ nhất là, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng DN đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, trong đó có hoạt động tuyên truyền quảng bá, đào tạo tập huấn. Thứ hai là hỗ trợ trực tiếp để các DN đáp ứng được tiêu chí của Chương trình THQG và phấn đấu trở thành các DN có sản phẩm đạt THQG. Thứ ba là tuyên truyền quảng bá cho chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG tới đối tác quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, theo đánh giá của Tổ chức định giá THQG Brand Finance, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 175% từ 141 tỷ USD (năm 2016) lên 319 tỷ USD (năm 2020). Xếp hạng thương hiệu Việt Nam đã tăng 17 bậc (từ vị trí thứ 50 năm 2016 lên vị trí thứ 33 năm 2020) và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh, năm 2020 được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VII đã giới thiệu ứng dụng Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp.
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất

Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất

Để xuất khẩu bền vững, cần giảm tỷ lệ xuất khẩu cà phê nhân sống, đồng thời tăng cường tỷ trọng cà phê chế biến sâu. Hiện tỷ trọng này mới chỉ chiếm 16,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa

Thị trường tài sản mã hóa của Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm. Các chuyên gia và doanh nghiệp đều nhận định đây là một cuộc chơi lớn với nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi sự sẵn sàng của doanh nghiệp về vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản trị rủi ro.
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới

Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới

Trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng mạnh nhất trong 3 năm. Điều này cho thấy, giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt, ngành tôm Việt vẫn chứng minh sức bật đáng nể, linh hoạt thích ứng để mở rộng thị phần và khẳng định vị thế.
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt

Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt

Bản đồ Nông sản Việt sẽ giới thiệu sản phẩm nông sản tiêu biểu của 34 tỉnh, thành phố, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất và phân phối.
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU

Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU

Các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) về thẩm định chuỗi cung ứng đang mở ra “Luật chơi mới” khắt khe hơn cho toàn cầu. Với Việt Nam, đặc biệt là hai ngành dệt may và da giày vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang thị trường EU - đây vừa là thách thức buộc phải thích ứng, những cũng là cơ hội để nâng cấp chuỗi giá trị hướng tới phát triển bền vững.
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số

Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số

Trong 9 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa tàu mẹ thông qua cụm cảng Cép Mép - Thị Vải đạt 5,6 triệu TEUs, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dù kim ngạch xuất khẩu cá ngừ 9 tháng năm 2025 giảm nhẹ 3%, đạt 705 triệu USD, nhưng cơ cấu thị trường và sản phẩm lại cho thấy tín hiệu chuyển dịch tích cực. Nhiều thị trường mới được mở rộng, giá trị sản phẩm nâng cao, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của cá ngừ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá

Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Hoa Kỳ ghi nhận sự tăng trưởng bứt phá trong những tháng qua, đóng góp quan trọng để ngành hàng này hướng đến kỷ lục 8 tỷ USD trong năm 2025.
Đồng Tháp: 10 tháng xuất siêu gần 4 tỷ USD

Đồng Tháp: 10 tháng xuất siêu gần 4 tỷ USD

Trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Tháp ước đạt trên 7,8 tỷ USD, đạt trên 85% kế hoạch.
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan. Hiện nay, quốc gia Đông Á này là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ).
Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Tháng 9/2025, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 181 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp ngành cơ khí chủ động nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ và làm chủ chuỗi cung ứng, mở rộng thị phần xuất khẩu.
Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Hơn 9 tháng qua tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu, củng cố vị thế của Việt Nam là một trong những quốc gia có quy mô thương mại hàng đầu khu vực và thế giới.
Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 của 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam ước đạt 124,9 tỷ USD, chiếm gần 36% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, xuất siêu 18,12 tỷ USD – là điểm sáng của bức tranh thương mại quốc gia.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tuân thủ thuế không còn đơn thuần là một “nghĩa vụ pháp lý” mà đang chuyển ...
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức

Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức

Cục Thuế vừa tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong thi hành công vụ cho ...
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử

31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử

Hưởng ứng chung tay góp sức cùng ngành Thuế, các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử ...
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp cũng đề nghị Chi cục Hải quan khu vực VII hướng dẫn cụ thể về hoàn thuế; tăng ...
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số

Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số

Chi cục Hải quan khu vực V và Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam sẽ phối hợp trao đổi ...
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Hà Nội luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin để vừa ...
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa

Thị trường tài sản mã hóa là cuộc chơi lớn với nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi sự ...
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG

Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG

Các tiêu chuẩn bền vững ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp chế biến và ...
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan

Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan

Liên tục đối mặt với áp lực hàng rào thuế quan, doanh nghiệp gỗ ứng phó linh hoạt để giữ ...
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025

Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) sẽ trở thành tâm điểm của giới công nghệ khi Triển ...
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Trên cơ sở Nghị quyết số 57-NQ/TW, Kế hoạch số 77-KH/ĐU và Chương trình hành động số 40486/NHNo-NHS, Agribank đang ...
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Các doanh nghiệp đã phát triển cả về số lượng và chất lượng sau hơn 8 năm triển khai Chương ...
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Công ty CP giao nhận và vận tải Nam Hà Nội vướng mắc trong việc khai chỉ tiêu “Mã phân ...
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Cục Hải quan đã có văn bản trả lời Công ty TNHH TM DV Trí Lực Việt về thực hiện ...
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Trước đề nghị của DN liên quan đến thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia ...
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Theo Cục Thuế, không có cơ sở để xem xét miễn thuế đối với thu nhập từ lãi tiền vay ...
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Cục Hải quan hướng dẫn các chi cục hải quan khu vực thực hiện các vấn đề về C/O mẫu ...
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Cục Thuế vừa hướng dẫn xác định hóa đơn, thuế GTGT đối với khoản thưởng đại lý khi doanh nghiệp ...
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Việc chuẩn hóa đạo đức kinh doanh và bảo vệ dữ liệu giúp giảm thiệt hại 19.000 tỷ đồng do ...
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Bộ Công thương đang từng bước xây dựng một “lá chắn công nghệ” chống hàng giả, hàng gian lận trên ...
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi toàn bộ lô dược ...
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng

Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng

Tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 202- 2030, hướng đến ...
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số

Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng được kỳ vọng trở thành công cụ định hướng ...
Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu

Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu

Lực lượng QLTT tỉnh Cà Mau vừa phát hiện hơn 120 kg xúc xích không rõ nguồn gốc, nghi nhập ...
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị

Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị

Ngày 22/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 278/2025/NĐ-CP quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc ...
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Sự kiện công nghệ thường niên quan trọng do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với cơ ...
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Theo kết quả công bố Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) năm 2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ, ...
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội đang khẳng định vị thế đầu tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp Đà Nẵng trong ...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Theo ông Trần Đức Hùng, Cục Hải quan đã hoàn thành mục tiêu 5E (E-Declaration; E-payment; E-C/O; E-Permit và E-Manifest) ...
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử

31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử

Hưởng ứng chung tay góp sức cùng ngành Thuế, các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử ...
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững của ngành Tài ...
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 718,85 tỷ USD, cán cân ...
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế TP. Hồ Chí Minh, số thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh trong 9 tháng đạt hơn ...
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Theo số liệu Cục Hải quan công bố ngày 20/10, đến trung tuần tháng 10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu ...
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, ...
Phiên bản di động