Cùng khám phá xe công nghệ xanh Hybrid của Toyota
![]() |
Prius, mẫu xe mang công nghê hybrid thân thiện với môi trường đã trải qua hàng chục năm phát triển
Xe Hybrid (xe lai) là sự kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một motor chạy điện (trong khi các xe thông thường chỉ sử dụng công cơ xăng). Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh. Hơn nữa công nghệ pin Hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao.
| |
Trải qua gần 20 năm phát triển, các kĩ sư càng chú trọng nâng cấp hệ thống hybrid trên xe Prius. Đến thế hệ thứ tư, mức tiêu hao nhiên liệu ở xe Prius chỉ còn dưới 3l/100km - một con số ấn tượng. Bên cạnh đó, Prius còn chứng tỏ là một chiếc xe bền bỉ khi trải qua 300.000 km xuyên qua 5 lục địa. |
Hệ thống Toyota Hybrid (THS) kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô tơ điện công suất lớn và hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái. Một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất.
Hơn nữa, hệ thống Toyota Hybrid còn được coi là hệ thống Hybrid mạnh mẽ, được trang bị pin và mô tơ điện công suất lớn. Hệ thống Toyota Hybrid có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
1. Khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. Nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động.
2. Khi xe bắt đầu chuyển động ở vận tốc thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện. Động cơ xăng vẫn tắt, xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện.
3. Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi ắc quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe.
4. Khi xe đi ở điều kiện bình thường, xe được dẫn động bởi động cơ xăng ở dải tốc độ mà xe hoạt động hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào điều kiện lái xe, năng lượng được phân phối đến máy phát điện để cung cấp cho động cơ điện nhằm bổ sung cho động cơ xăng.
5. Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin Hybrid.
| |
Thực tế, có 2 dòng xe hybrid khác nhau là hybrid thường (như Prius) và hybrid sạc điện (PHEV), trong đó loại thứ 2 yêu cầu cả nguồn điện bên ngoài để sử dụng bên cạnh nhiên liệu đốt thông thường. Do đó, với hệ thống cơ sở hạ tầng còn chưa phát triển cho các dòng xe sử dụng nhiên liệu thay thế như tại VN, dòng xe thứ nhất là giải pháp thỏa đáng và thích hợp hơn cả ở hoàn cảnh hiện tại. |
Ưu nhược điểm của hệ thống Toyota Hybrid
Hệ thống Toyota Hybrid thay đổi liên tục để lựa chọn chế độ lái thích hợp theo từng điều kiện, ví dụ như chạy hoàn toàn bằng điện, hay chỉ chạy động cơ xăng, hay sử dụng cả động cơ xăng và mô tơ điện. 4 lợi ích chính mà hệ thống Toyota mang lại bao gồm hiệu quả nhiên liệu tối ưu, giảm phát thải, tăng tốc mạnh mẽ và mượt mà, vô cùng tĩnh lặng.
Hiệu quả nhiên liệu tối ưu
Hệ thống Toyota Hybrid sử dụng mô tơ điện để khởi động hay khi đi ở tốc độ thấp trước khi tăng tốc trong khi động cơ xăng tắt giúp tiết kiệm nhiên liệu. Khi trên hành trình, năng lượng từ động cơ xăng và mô tơ điện kết hợp tự động và hiệu quả để đáp ứng từng chế độ lái. Hơn nữa. động cơ xăng cũng ngắt khi xe ở chế độ nghỉ (idling) tiết kiệm nhiên liệu.
Phát thải thấp
Khi mô tơ điện hoạt động thay thế cho động cơ xăng trong quá trình vận hành sẽ giúp giảm phát thải. Khi chạy hoàn toàn bằng điện, ha xe ở chế độ nghỉ, động cơ xăng tắt cũng giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải.
Cảm giác lái
Bằng việc kết hợp giữa mô tơ điện công suất cao và động cơ xăng, hệ thống Hybrid của Toyota giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn. Trên hành trình, động cơ xăng và mô tơ điện cùng tác động lên bánh lái: động cơ xăng được chia đôi nguồn năng lượng, một phần để tác động đến bánh xe, một phần sạc vào máy phát điện, tác động lên mô tơ. Sự phân chia năng lượng giúp tối đa hiệu suất.
Vận hành
Chế độ lái hoàn toàn bằng điện giúp xe vận hành êm ái và tĩnh lặng tuyệt đối. Chế độ lái hoàn toàn bằng điện đặc biệt phát huy tác dụng khi vận hành vào sáng sớm hay đêm muộn trong những khu dân cư hay dưới hầm đỗ xe. Đây cũng là lợi thế tuyệt vời của hệ thống Toyota hybrid.
| |
Xe hybrid (xe lai xăng - điện) là sự kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một motor chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, khả năng vận hành ấn tượng, độ êm ái, yên tĩnh. Hơn nữa, công nghệ pin Hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao. |
| |
Toàn bộ các quá trình vận hành như chỉ chạy hoàn toàn bằng điện, kết hợp động cơ xăng và mô tơ điện hay nạp năng lượng vào pin Hybrid thông qua trạng thái phanh đều được hiển thị trên màn hình. |
| |
Hệ thống pin được đặt ở dưới ghế hành khách phía sau |
| |
Động cơ xăng trên Prius được tích hợp công nghệ tuần hoàn khí thải EGR. Cụ thể, phần khí xả ở động cơ xăng 1.8L được thu hồi lại để hòa trộn lại với khí nạp nhằm giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường NOx. |
| |
Trải qua gần 20 năm phát triển, các kĩ sư càng chú trọng nâng cấp hệ thống hybrid trên xe Prius. Đến thế hệ thứ tư, mức tiêu hao nhiên liệu ở xe Prius chỉ còn dưới 3l/100km - một con số ấn tượng. Bên cạnh đó, Prius còn chứng tỏ là một chiếc xe bền bỉ khi trải qua 300.000 km xuyên qua 5 lục địa. |
| |
Theo tính toán các nhà khoa học và trên thử nghiệm thực tế, pin Nickel-Hydride sử dụng trên Prius có khả năng đáp ứng cho đến hết vòng đời của xe, khoảng 500.000 km. |
Tin liên quan

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
