Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD |
![]() |
Việc mở rộng kênh phân phối thông qua hợp tác với nhiều chuỗi bán lẻ uy tín là yếu tố cần thiết để duy trì tăng trưởng trên sàn TMĐT. Đồ họa: TT |
Báo cáo “Top 40 thương hiệu tăng trưởng bền vững trên TMĐT” do YouNet ECI công bố đầu tháng 8/2025 cho thấy, sự hiện diện của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart, Avakids trên Shopee, Lazada, Tiki đã kéo theo hàng loạt thương hiệu tăng trưởng doanh thu, đi kèm khả năng phân phối bền vững trên sàn TMĐT.
Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Tư vấn và Phân tích thị trường tại YouNet ECI, việc mở rộng kênh phân phối thông qua hợp tác với nhiều chuỗi bán lẻ uy tín là yếu tố cần thiết để duy trì tăng trưởng trên sàn.
Chỉ số Shop cũng phản ánh số lượng và chất lượng của các gian hàng bán sản phẩm trên sàn TMĐT. Các chuỗi lớn như Con Cưng, Bibo Mart, Avakids không chỉ chiếm các vị trí đầu bảng trong top bán chạy ngành mẹ và bé, mà còn mở rộng ảnh hưởng ra toàn ngành hàng TMĐT.
Theo YouNet ECI, Con Cưng hiện nằm trong top 10 gian hàng bán chạy nhất Shopee, tính trên mọi ngành hàng.
Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của YouNet ECI là tỷ trọng doanh thu trên sàn TMĐT nghiêng về phía các chuỗi bán lẻ. Cụ thể, chỉ 49% doanh thu ngành hàng mẹ và bé đến từ gian hàng chính hãng, trong khi hơn 50% đến từ các chuỗi bán lẻ và tỷ trọng này vẫn tiếp tục gia tăng.
Trong phân khúc sữa bột trẻ em, NAN nắm giữ thị phần lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2025 với 16% giá trị giao dịch, vượt qua Enfa (11,6%), Aptamil và PediaSure (cùng 10,6%).
Tuy nhiên, trên bảng xếp hạng tăng trưởng bền vững của YouNet ECI, NAN lại xếp đồng hạng nhất cùng Aptamil, thậm chí thấp hơn Aptamil 0,8 điểm do một yếu tố quan trọng: chỉ số Shop. Aptamil hiện có tới 105 gian hàng phát sinh doanh thu, cao nhất ngành, với mạng lưới phân phối đa dạng và hiệu quả.
Chia sẻ tại hội thảo “Cập nhật xu hướng TMĐT 2025” gần đây, ông Nguyễn Phương Lâm nhận định: Sàn TMĐT giờ đây không khác gì bán lẻ offline thu nhỏ. Chuỗi bán lẻ lớn như Con Cưng, Thế Giới Di Động, Viettel Store… hiện nay đã hiện diện trên các sàn TMĐT và ghi nhận tăng trưởng tốt trong năm 2025.
Điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh trên sàn ngày càng gia tăng. Việc chỉ đơn thuần mở gian hàng, chạy khuyến mãi không còn đảm bảo thành công. Các thương hiệu buộc phải xây dựng chiến lược phân phối bài bản, tận dụng tối đa hệ thống bán lẻ sẵn có.
Chia sẻ giải pháp về một dự án thực tế trong ngành hàng Sắc đẹp, ông Nguyễn Phương Lâm cho rằng, nếu muốn mở rộng phân phối hiệu quả trên sàn TMĐT thì các thương hiệu cần tập trung thực hiện tuần tự ba bước sau:
Một là, phân loại nhà bán theo hiệu suất, cụt thể chia theo nhóm vàng, bạc, đồng để xác định đối tác chiến lược.
Hai là, phân tích nhà bán đa nền tảng. Theo dõi hiệu quả từng dịp, từng sàn TMĐT và cả mạng xã hội.
Ba là, quản lý liên kết hiệu quả giúp tối đa hóa doanh số và tránh xung đột giá giữa các kênh phân phối.
Hay như, với tốc độ tăng trưởng hiện tại của ngành mẹ và bé, đặc biệt dưới sự hậu thuẫn của các chuỗi bán lẻ lớn, TMĐT tiếp tục là kênh phát triển mạnh mẽ, không chỉ với các thương hiệu lớn mà cả với các nhãn hàng mới đang tìm cách mở rộng thị phần trong tương lai.
Tin liên quan

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số
10:35 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao
10:51 | 22/08/2025 Thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử
10:03 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng
13:46 | 28/08/2025 Thương mại điện tử

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số
15:00 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"
09:59 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử
17:00 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ
11:27 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
10:24 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật
16:00 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử
15:23 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử
09:45 | 25/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics