Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử Hải quan Vĩnh Xương ngăn chặn lô hàng xuất khẩu vi phạm sở hữu trí tuệ Lạng Sơn: Phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số
Vấn đề xâm phạm quyền nhãn hiệu hiện đang là mối lo hàng đầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Đồ họa: TT

Vi phạm nhãn hiệu tràn lan, khó xử lý

TMĐT đang trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh chóng, vượt qua rào cản địa lý và thời gian. Chỉ cần vài cú click chuột, hàng trăm sản phẩm có thể được bán ra, tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp, nhưng cũng đồng thời biến thành "mảnh đất màu mỡ" để hàng giả, hàng nhái trà trộn.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, năm 2023, số lượng yêu cầu xử lý các sản phẩm vi phạm SHTT trên các sàn TMĐT đã tăng khoảng 30% so với năm 2022, tuy nhiên, tỷ lệ xử lý thành công chỉ đạt khoảng 40%. Nguyên nhân chính là do các sàn khó xác minh danh tính của người bán, cũng như xác định địa chỉ kho hàng hay nơi sản xuất.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), vấn đề cốt lõi nằm ở việc nhiều tài khoản bán hàng sử dụng thông tin không chính xác, không đăng ký tại địa chỉ thực tế, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong điều tra và xử lý vi phạm.

Thực tế cho thấy, vấn đề xâm phạm quyền nhãn hiệu hiện đang là mối lo hàng đầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Các đối tượng vi phạm lợi dụng tính ẩn danh và thiếu kiểm soát trên môi trường số để tung ra thị trường những sản phẩm gắn nhãn hiệu giả, nhái, khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật - giả, doanh nghiệp thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín.

Nhiều sản phẩm bị làm giả tinh vi được rao bán tràn lan trên các sàn TMĐT lẫn mạng xã hội, từ mỹ phẩm, quần áo đến đồ gia dụng, thực phẩm chức năng.

Bên cạnh các sàn giao dịch điện tử, kinh doanh trên mạng xã hội cũng là "vùng xám" gần như không chịu sự kiểm soát. Theo khảo sát của Nielsen, 65% người tiêu dùng Việt Nam đã từng mua hàng qua mạng xã hội, nhưng chỉ 15% trong số đó cảm thấy yên tâm về nguồn gốc sản phẩm.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, năm 2023, số lượng yêu cầu xử lý các sản phẩm vi phạm SHTT trên các sàn TMĐT đã tăng khoảng 30% so với năm 2022, tuy nhiên, tỷ lệ xử lý thành công chỉ đạt khoảng 40%. Nguyên nhân chính là do các sàn khó xác minh danh tính của người bán, cũng như xác định địa chỉ kho hàng hay nơi sản xuất.

TS Khúc Đại Long cho rằng, một trong những khó khăn lớn nhất trong việc xử lý vi phạm quyền SHTT hiện nay là truy vết người bán. Trong môi trường số, rất nhiều tài khoản sử dụng tên giả, địa chỉ giả hoặc không cung cấp bất kỳ thông tin nhận dạng nào. Do đó, khi có vi phạm xảy ra, cơ quan chức năng gần như không thể xác định danh tính người đứng sau.

Theo các chuyên gia, sự thiếu liên kết giữa nền tảng kinh doanh trực tuyến và thông tin nhận dạng cá nhân cũng là một lỗ hổng lớn trong khâu quản lý TMĐT. Điều này khiến các tài khoản ẩn danh dễ dàng hoạt động mà không chịu sự giám sát. Vì vậy, yêu cầu thông tin liên hệ rõ ràng, căn cước công dân hoặc số điện thoại chính chủ đối với người bán là điều cần thiết và nên được quy định bắt buộc.

Cần khung pháp lý chặt chẽ và minh bạch danh tính người bán

Trước tình trạng vi phạm ngày càng phức tạp, nhiều đề xuất đã được đưa ra nhằm tăng cường hiệu quả quản lý và bảo vệ quyền SHTT trong môi trường TMĐT.

Trước hết, các sàn TMĐT cần có trách nhiệm cao hơn trong việc xác minh thông tin người bán. Cần có quy trình kiểm duyệt chặt chẽ, lưu trữ thông tin cá nhân, địa chỉ, và yêu cầu các tài khoản phải liên kết với danh tính thật. Điều này không chỉ giúp nâng cao tính minh bạch mà còn tăng khả năng truy vết khi có vi phạm xảy ra.

Thứ hai, các nền tảng mạng xã hội cần áp dụng cơ chế xác thực tài khoản kinh doanh rõ ràng. Việc kinh doanh hàng hóa thông qua tài khoản cá nhân ẩn danh hiện đang là lỗ hổng khiến hàng giả tràn lan mà không thể kiểm soát.

Một giải pháp khác được đề xuất là yêu cầu các tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội phải báo cáo định kỳ cho cơ quan chức năng địa phương về nguồn gốc hàng hóa và hoạt động kinh doanh. Mục tiêu là để tạo sự ràng buộc pháp lý và nâng cao trách nhiệm của người bán hàng online.

Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung các quy định sở hữu trí tuệ nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đặc biệt là trong việc kiểm soát hành vi xâm phạm nhãn hiệu trên các nền tảng số là một nhiệm vụ cấp bách.

Theo ông Trần Lê Hồng, không chỉ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà cả người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức về quyền SHTT. Việc phát hiện, tố cáo hàng giả, hàng vi phạm nhãn hiệu nên trở thành thói quen tiêu dùng văn minh để tạo áp lực ngược lên các đối tượng vi phạm.

Thị trường TMĐT chỉ thực sự phát triển bền vững khi được vận hành trên cơ sở minh bạch, có cơ chế kiểm soát hiệu quả và tôn trọng quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan. Hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT không chỉ làm thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn làm mất lòng tin người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh số.

Việc nâng cao nhận thức cộng đồng, hoàn thiện cơ chế pháp lý và siết chặt quản lý danh tính người bán là cần thiết để đẩy lùi vấn nạn vi phạm SHTT trên nền tảng TMĐT.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc của hàng chục triệu người Việt, nhưng cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm họa khôn lường từ dược phẩm và thực phẩm chức năng giả mạo. Nhiều sản phẩm được quảng cáo “chính hãng”, “bán chạy” nhưng thực chất không rõ nguồn gốc, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.
Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quy định trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với hàng hoá XNK. Để DN nắm rõ và áp dụng vào quá trình khai báo, làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động