Facebook Twitter youtube Tiktok

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Bộ Công an khởi tố hơn 30 bị can liên quan đến các đường dây thuốc giả, sữa giả Bộ Y tế cảnh báo về thuốc giả Theophylline “Tuyên chiến” với tình trạng thuốc giả, thực phẩm giả
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử
Theo WHO, khoảng 10% thuốc tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình là thuốc kém chất lượng hoặc bị làm giả. Ảnh minh họa.

Thị trường dược phẩm: “miếng bánh” béo bở cho gian thương

Tại phiên giải trình về tình hình phòng, chống thuốc giả và thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức ngày 21/8, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã nêu một thực trạng đáng lo ngại, đó là tình trạng thuốc giả tại Việt Nam có xu hướng gia tăng.

Dẫn lại số liệu từ WHO, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, khoảng 10% thuốc tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình là thuốc kém chất lượng hoặc bị làm giả.

Tình hình còn nghiêm trọng hơn trong môi trường TMĐT. Theo cảnh báo của WHO, 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả. Con số này cảnh báo mối nguy tiềm ẩn về sự thiếu kiểm soát các giao dịch mua bán thuốc trên nền tảng trực tuyến.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, việc thuốc giả ngày càng tinh vi và thường nhắm vào các nhóm thuốc điều trị bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư, thuốc kháng sinh, vaccine… càng làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Điều này đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng nếu không có các giải pháp quản lý chặt chẽ và hiệu quả.

Trước thực trạng trên, ngành Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng thuốc trên thị trường. Cụ thể, theo quy định của Luật Dược hiện hành, 100% các lô vaccine và sinh phẩm bắt buộc phải qua kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm vaccine và sinh phẩm quốc gia trước khi được cấp phép xuất xưởng.

Đối với các loại thuốc thông thường, các sản phẩm đều phải đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi được lưu hành. Trong quá trình lưu thông, thuốc sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra tại các cơ sở kiểm nghiệm được công nhận.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 38.000 mẫu thuốc được lấy để kiểm nghiệm. Nhờ các biện pháp này, tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng và thuốc giả đã được kiểm soát ở mức thấp. Cụ thể, trong năm 2024, tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng là 0,45%, trong khi tỷ lệ thuốc giả ở mức dưới 0,1%.

Mặc dù vậy, thách thức vẫn còn rất lớn khi các hình thức mua bán online ngày càng phổ biến. Việc người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thuốc thông qua mạng internet đã tạo điều kiện cho hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường.

Người tiêu dùng thiếu công cụ kiểm tra nguồn gốc thuốc

Tình trạng thuốc giả không phải là vấn đề riêng của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh TMĐT bùng nổ, việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thuốc càng trở nên khó khăn hơn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 38.000 mẫu thuốc được lấy để kiểm nghiệm. Nhờ các biện pháp này, tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng và thuốc giả đã được kiểm soát ở mức thấp. Cụ thể, trong năm 2024, tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng là 0,45%, trong khi tỷ lệ thuốc giả ở mức dưới 0,1%.

Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt từ 7 - 10 tỷ USD, hấp dẫn các đối tượng làm ăn phi pháp trục lợi, nhất là trên các nền tảng, sàn TMĐT. Trong khi, người tiêu dùng lại không tự kiểm tra được tính xác thực của thuốc.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, việc người mua chủ yếu dựa vào bao bì, mẫu mã thuốc là chưa đủ an toàn, nhất là khi đối mặt với các loại thuốc giả được làm rất tinh vi. Vì vậy, cần xây dựng các cơ sở dữ liệu mở và cập nhật thường xuyên để hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng hơn.

Vấn đề quản lý chất lượng từ khâu sản xuất, lưu thông, phân phối đến bán lẻ để phòng, chống thuốc giả cũng cần được tăng cường. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ chuỗi cung ứng dược phẩm phải được siết chặt kiểm tra, đặc biệt là các kênh bán hàng trực tuyến vốn còn nhiều kẽ hở trong quản lý.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hàng hóa quốc gia, trong đó có thuốc và thực phẩm, nhằm phục vụ truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tăng cường cảnh báo sớm và hỗ trợ người dân phòng tránh thuốc giả.

Bộ Y tế cũng liên tục cập nhật thông tin liên quan đến thuốc giả trên website chính thức của Bộ, Cục Quản lý Dược và các kênh truyền thông đại chúng. Đồng thời, Bộ Y tế cũng ứng dụng các giải pháp cảnh báo sớm để giúp người dân kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan đến thuốc giả và có biện pháp phòng tránh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng khuyến cáo, người dân khi mua thuốc cần mua theo đơn và lựa chọn các cơ sở uy tín như nhà thuốc bệnh viện, các nhà thuốc đã được cấp phép hoặc thuộc hệ thống quản lý chuỗi. Các cơ sở này được giám sát chất lượng chặt chẽ hơn, giảm nguy cơ mua phải thuốc giả.

Trong bối cảnh TMĐT Việt Nam bùng nổ, việc kiểm soát chất lượng thuốc trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Bài toán đặt ra không chỉ nằm ở quản lý nhà nước, mà còn ở nhận thức và hành động của chính người tiêu dùng. Khi thị trường mở rộng trên môi trường số, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, lựa chọn kênh mua thuốc được xác thực, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 555,21 tỷ USD, tăng 16,6%.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Chi cục Hải quan khu vực III có chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai Phạm Văn Phúc cho biết, cập nhật từ ngày 30/8 đến 10 giờ ngày 2/9, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho 1.759 xe hàng.
Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Mọi hoạt động XNK, NXC tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn diễn ra thông suốt, nhộn nhịp và lượng hàng hóa XNK, phương tiện, người XNC tăng.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động