"Chiến thuật" để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
![]() |
| Ông Nguyễn Minh Quý, Giám đốc điều hành Tập đoàn Digital NOVAON. |
Là DN đã hoạt động lâu năm ở 3 lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, chuyển đổi số, xin ông cho biết chuyển đổi số ở NOVAON đã được thực hiện như thế nào?
- Là đơn vị cung cấp nền tảng giúp các DN chuyển đổi số thì trước tiên, bản thân NOVAON đã phải chuyển đổi số. Cách đây khoảng 7-8 năm, DN đã bắt đầu áp dụng nhiều phần mềm công nghệ giúp nâng cao hiệu suất quản trị trong DN, giúp các hoạt động kinh doanh liên tục được nâng cao chất lượng. Qua đó, giúp NOVAON lọt vào top 8 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo Bảng xếp hạng FAST500. Điều này có được là nhờ DN đã áp dụng chuyển đổi số từ sớm, đi vào chuyên sâu, đầu tư bài bản và có tầm nhìn. Chúng tôi có niềm tin sâu sắc là ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp DN ngày càng vững mạnh lên.
Ông nhìn nhận như thế nào khi tại Việt Nam, nhiều DN, nhất là cộng đồng DN nhỏ và vừa vẫn chưa được sự quan tâm đúng mức, thậm chí khá “thờ ơ” với chuyển đổi số?
- Tôi cho rằng các DN Việt Nam không hẳn “thờ ơ” với chuyển đổi số. Bởi nhìn một cách đa chiều, họ đang áp dụng chuyển đổi số theo nhiều cách khác nhau, quy mô khác nhau. Thời kỳ Covid-19 đang gây ra rất nhiều thách thức cho DN, kể cả DN lớn hay DN bé. Khi đối mặt với khủng hoảng như vậy, các DN buộc phải nâng cao hiệu suất lao động, buộc phải cải tiến cách thức quản trị DN một cách đột phá, nếu không có thể phải đối mặt với phá sản. Chính vì thế, các DN Việt Nam đã và đang trong quá trình vận động nhanh hơn trước rất nhiều.
Nhiều DN lớn, trong đó tiêu biểu như DN ngành bán lẻ đã quan tâm hơn nhiều đến việc làm thế nào để hàng hóa có thể lên các kênh thương mại điện tử và thúc đẩy doanh thu từ thương mại điện tử, hoặc xây dựng các website bán hàng, tìm cơ hội kinh doanh từ mạng xã hội, xây dựng lực lượng bán hàng online... Các DN giờ đây đã đặt mình vào “bài toán” làm thế nào để đẩy mạnh dòng doanh thu từ thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến. Nhưng đây lại là bài toán khó hơn rất nhiều phương thức quảng cáo, thương mại truyền thống, nên nếu không có sự chuyển đổi số cùng nền tảng thương mại điện tử thì sẽ khó có lời giải.
Ngoài ra, số lượng DN cung cấp dịch vụ, ứng dụng trong lĩnh vực chuyển đổi số như: giải pháp về nhân sự HRM, giải pháp về quản trị khách hàng, chữ ký số… của Việt Nam trong khoảng 2 năm gần đây cũng tăng lên nhanh chóng. Đây là một biểu hiện cho thấy nhu cầu của thị trường, của các DN về vấn đề chuyển đổi số cũng đã tăng.
Từ kinh nghiệm của DN, các DN Việt Nam cần xây dựng chiến lược như thế nào để chuyển đổi số thành công, thưa ông?
- Xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công rất quan trọng với các DN, nhưng đây không phải một việc đơn giản. Nên vấn đề thứ nhất, các DN dù lớn hay bé cần phải hiểu chuyển đổi số không chỉ là công cụ, mà là chuyển đổi về văn hóa làm việc, phương pháp quản trị, cách thức vận hành… Chính vì vậy, việc này cần sự định hướng, chỉ đạo từ những lãnh đạo cao cấp nhất, không nên giao cho các lãnh đạo, giám đốc bộ phận chức năng.
Vấn đề thứ hai là DN muốn chuyển đổi số thì không thể nào chuyển đổi 100% ngay được, mà phải chia thành các giai đoạn khác nhau. Theo đó, tốt nhất là nên bắt đầu bằng các phòng ban, hoặc các bộ phận dễ dàng tạo ra kết quả hơn, rồi nhân bản ra các phòng ban khác. Đây là “chiến thuật” phù hợp, bởi nếu chuyển đổi số toàn bộ DN ngay thì vừa khó khăn, vừa nhiều rủi ro, rất dễ dẫn đến thất bại.
Vấn đề thứ ba là các DN nên lựa chọn đơn vị đồng hành về chuyển đổi một cách thông minh. Muốn lựa chọn một cách thông minh thì bản thân các DN phải hiểu được bản chất của chuyển đổi số, nếu hiểu sai thì có thể 3-5 năm sau mới lãnh hậu quả. Vì thế, DN phải có những đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp rất kỹ càng, trong đó có những yếu tố như nhà cung cấp có đủ uy tín không, nhà cung cấp đấy có những sản phẩm có khả năng kết nối với nhau hay không…
Ở Việt Nam có rất nhiều nhà cung cấp, nhưng tôi cho rằng, nhà cung cấp mạnh trong chuyển đổi số có thể không hẳn phải dẫn đầu về công nghệ. Các DN cần tính ứng dụng nhiều hơn là về hàm lượng công nghệ trong chuyển đổi số. Nên các nhà cung cấp này phải có rất nhiều chuyên gia quản trị, chuyên gia về chuyển đổi số để đưa ra các ứng dụng công nghệ phù hợp nhất. Như tại NOVAON, chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ DN tăng trưởng và phát triển, sau đó mới là tối ưu chi, tiết giảm chi phí, bởi chi phí hoạt động tại Việt Nam vẫn chưa phải quá lớn như các DN tại các nước phát triển.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
08:42 | 25/10/2025 Thuế
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
07:10 | 25/10/2025 Hải quan
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
20:23 | 24/10/2025 Hải quan
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















