SNP đẩy mạnh chuyển đổi số: Biện pháp hữu hiệu phát triển kinh doanh ứng phó trong đại dịch
![]() |
| Trong mùa dịch Covid-19, hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái vẫn tăng trưởng tốt. Ảnh: T.H |
Ứng phó với đại dịch
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành vận tải và logistics là một yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành trước và trong khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra với diễn biến phức tạp, bất ngờ. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam đã tiên phong đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại hóa quy trình, thủ tục giao nhận tại cảng.
Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh, ảnh hưởng nặng nề tới các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất, giao thương tại nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ứng phó với đại dịch Covid-19 và hậu quả từ đại dịch là một trong những thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp.
Trước tình hình này, SNP thấy đây là giai đoạn phù hợp nên đã tiến hành và đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường tương tác với khách hàng online và thực hiện các phương pháp an toàn lao động để bảo vệ nhân viên và các chiến lược xoay quanh làm việc từ xa và tự động hóa như đảm bảo an toàn trong mùa dịch; phát triển bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng; quan tâm, chia sẻ với khó khăn của khách hàng và ứng biến linh hoạt nhanh trước tình hình mới; tăng cường hoạt động digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) với thông điệp đơn giản, minh bạch, hướng về cộng đồng.
Một trong các biện pháp cụ thể hữu hiệu phòng chống dịch bệnh Covid 19 là ứng dụng CNTT, khuyến khích khách hàng đăng ký thủ tục dịch vụ trên ePort và triển khai thanh toán trực tuyến qua eDO hạn chế việc di chuyển ra vào các cơ sở cảng mùa dịch.
Mặt khác, ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành vận tải và logistics là một yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành trước và trong khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra với diễn biến phức tạp. Với mục tiêu đó hệ thống cảng điện tử - ePort được đầu tư ứng dụng hiệu quả. E-port giúp khách hàng chủ động khai báo thông tin giao nhận cho các lô hàng và đặc biệt kết nối thanh toán dịch vụ trực tuyến linh hoạt thông qua cổng Napas 24/24 với các hệ thống ngân hàng.
Hiệu quả khi triển khai ePort và eDO
E-port giúp khách hàng và hãng tàu tiết giảm các công đoạn di chuyển nhận chứng từ, quản lý giấy tờ thủ công; điện tử hóa quy trình làm việc, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, chứng từ giao nhận cũng như thanh toán, giảm ách tắc giao thông khi sản lượng hàng hóa giao nhận tăng cao cũng như tiết kiệm chi phí cho khách hàng, hãng tàu và cảng và đặc biệt giảm tiếp xúc trực tiếp trong quá trình làm việc.
Tiếp nối thành công của ePort, việc triển khai lệnh giao hàng điện tử eDO giúp cho quá trình nhận hàng được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Đây có thể nói là một quá trình giúp SNP nâng cao chất lượng phục vụ của mình với khách hàng. Việc triển khai số hóa chứng từ vận tải, cụ thể eDO nhanh chóng, an toàn bảo mật với các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu, kết nối dữ liệu trực tuyến, thông suốt giữa ePort của SNP và eDO của các hãng tàu đã tạo ra một sự thay đổi rất lớn, giúp tiết kiệm về thời gian, lao động và đặc biệt tránh nhiều rủi ro trong việc giao nhận và kiểm soát giao dịch. Phạm vi áp dụng ban đầu cho cảng Tân cảng Cát Lái, đến nay đã thực hiện cho các cơ sở cảng trong hệ thống cảng của SNP, bao gồm: cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải, cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép, cảng Quốc tế Tân Cảng – HICT tại Hải Phòng.
Loại bỏ lệnh giao hàng thủ công và thay đổi tập quán trong giao nhận hàng hóa, góp phần thực hiện thành công giao dịch điện tử trong hoạt động thương mại, tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí sản xuất cho doanh nghiệp XNK, cho hãng tàu và cảng, chi phí chung cho xã hội, hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ giao thông trong và ngoài khu vực cảng Cát Lái.
Đặc biệt, hiệu quả khi giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc giao dịch khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới. Tân cảng Sài Gòn là một trong những điểm sáng tiên phong việc ứng dụng ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0, hiện đại hóa quy trình sản xuất, thủ tục, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến tiến trình hiện đại hóa các cảng biển tại Việt Nam.
Thành công của ePort, eDO tại Tân cảng Sài Gòn góp phần tích cực cho việc triển khai giải pháp nền tảng công nghệ cho dịch vụ logistics phục vụ hiệu quả cho việc trao đổi dữ liệu giữa các bên liên quan, giảm thiểu lượng giấy sử dụng trong giao nhận, góp phần to lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhanh lộ trình xây dựng nền kinh tế số và xã hội số của Việt Nam, hướng đến sự phát triển bền vững cho ngành logistics Việt Nam và thế giới.
| Đón đầu cuộc CMCN 4.0, Tân cảng Sài Gòn đã tiên phong triển khai các giải pháp công nghệ hiện đại. Theo đó, Tân cảng Sài Gòn đang vận hành các chương trình quản lý, điều hành sản xuất tiên tiến giúp giảm 55% thời gian tàu nằm bến; giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa; giảm 60% các vụ việc mất an toàn lao động, an toàn giao thông… Nhờ đó, thương hiệu cảng Tân Cảng - Cát Lái luôn là điểm đến tin cậy, được các hãng tàu, khách hàng đánh giá cao. |
Tin liên quan
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
08:42 | 25/10/2025 Thuế
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
07:10 | 25/10/2025 Hải quan
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
20:23 | 24/10/2025 Hải quan
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















