SNP đẩy mạnh chuyển đổi số: Biện pháp hữu hiệu phát triển kinh doanh ứng phó trong đại dịch
![]() |
Trong mùa dịch Covid-19, hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái vẫn tăng trưởng tốt. Ảnh: T.H |
Ứng phó với đại dịch
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành vận tải và logistics là một yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành trước và trong khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra với diễn biến phức tạp, bất ngờ. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam đã tiên phong đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại hóa quy trình, thủ tục giao nhận tại cảng.
Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh, ảnh hưởng nặng nề tới các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất, giao thương tại nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ứng phó với đại dịch Covid-19 và hậu quả từ đại dịch là một trong những thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp.
Trước tình hình này, SNP thấy đây là giai đoạn phù hợp nên đã tiến hành và đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường tương tác với khách hàng online và thực hiện các phương pháp an toàn lao động để bảo vệ nhân viên và các chiến lược xoay quanh làm việc từ xa và tự động hóa như đảm bảo an toàn trong mùa dịch; phát triển bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng; quan tâm, chia sẻ với khó khăn của khách hàng và ứng biến linh hoạt nhanh trước tình hình mới; tăng cường hoạt động digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) với thông điệp đơn giản, minh bạch, hướng về cộng đồng.
Một trong các biện pháp cụ thể hữu hiệu phòng chống dịch bệnh Covid 19 là ứng dụng CNTT, khuyến khích khách hàng đăng ký thủ tục dịch vụ trên ePort và triển khai thanh toán trực tuyến qua eDO hạn chế việc di chuyển ra vào các cơ sở cảng mùa dịch.
Mặt khác, ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành vận tải và logistics là một yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành trước và trong khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra với diễn biến phức tạp. Với mục tiêu đó hệ thống cảng điện tử - ePort được đầu tư ứng dụng hiệu quả. E-port giúp khách hàng chủ động khai báo thông tin giao nhận cho các lô hàng và đặc biệt kết nối thanh toán dịch vụ trực tuyến linh hoạt thông qua cổng Napas 24/24 với các hệ thống ngân hàng.
Hiệu quả khi triển khai ePort và eDO
E-port giúp khách hàng và hãng tàu tiết giảm các công đoạn di chuyển nhận chứng từ, quản lý giấy tờ thủ công; điện tử hóa quy trình làm việc, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, chứng từ giao nhận cũng như thanh toán, giảm ách tắc giao thông khi sản lượng hàng hóa giao nhận tăng cao cũng như tiết kiệm chi phí cho khách hàng, hãng tàu và cảng và đặc biệt giảm tiếp xúc trực tiếp trong quá trình làm việc.
Tiếp nối thành công của ePort, việc triển khai lệnh giao hàng điện tử eDO giúp cho quá trình nhận hàng được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Đây có thể nói là một quá trình giúp SNP nâng cao chất lượng phục vụ của mình với khách hàng. Việc triển khai số hóa chứng từ vận tải, cụ thể eDO nhanh chóng, an toàn bảo mật với các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu, kết nối dữ liệu trực tuyến, thông suốt giữa ePort của SNP và eDO của các hãng tàu đã tạo ra một sự thay đổi rất lớn, giúp tiết kiệm về thời gian, lao động và đặc biệt tránh nhiều rủi ro trong việc giao nhận và kiểm soát giao dịch. Phạm vi áp dụng ban đầu cho cảng Tân cảng Cát Lái, đến nay đã thực hiện cho các cơ sở cảng trong hệ thống cảng của SNP, bao gồm: cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải, cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép, cảng Quốc tế Tân Cảng – HICT tại Hải Phòng.
Loại bỏ lệnh giao hàng thủ công và thay đổi tập quán trong giao nhận hàng hóa, góp phần thực hiện thành công giao dịch điện tử trong hoạt động thương mại, tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí sản xuất cho doanh nghiệp XNK, cho hãng tàu và cảng, chi phí chung cho xã hội, hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ giao thông trong và ngoài khu vực cảng Cát Lái.
Đặc biệt, hiệu quả khi giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc giao dịch khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới. Tân cảng Sài Gòn là một trong những điểm sáng tiên phong việc ứng dụng ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0, hiện đại hóa quy trình sản xuất, thủ tục, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến tiến trình hiện đại hóa các cảng biển tại Việt Nam.
Thành công của ePort, eDO tại Tân cảng Sài Gòn góp phần tích cực cho việc triển khai giải pháp nền tảng công nghệ cho dịch vụ logistics phục vụ hiệu quả cho việc trao đổi dữ liệu giữa các bên liên quan, giảm thiểu lượng giấy sử dụng trong giao nhận, góp phần to lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhanh lộ trình xây dựng nền kinh tế số và xã hội số của Việt Nam, hướng đến sự phát triển bền vững cho ngành logistics Việt Nam và thế giới.
Đón đầu cuộc CMCN 4.0, Tân cảng Sài Gòn đã tiên phong triển khai các giải pháp công nghệ hiện đại. Theo đó, Tân cảng Sài Gòn đang vận hành các chương trình quản lý, điều hành sản xuất tiên tiến giúp giảm 55% thời gian tàu nằm bến; giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa; giảm 60% các vụ việc mất an toàn lao động, an toàn giao thông… Nhờ đó, thương hiệu cảng Tân Cảng - Cát Lái luôn là điểm đến tin cậy, được các hãng tàu, khách hàng đánh giá cao. |
Tin liên quan

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số
14:34 | 05/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh
19:42 | 04/09/2025 Hải quan

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái
07:30 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
