Chìa khóa mở cánh cửa mới cho doanh nghiệp nông sản
![]() |
Nguồn vốn từ quỹ đầu tư sẽ giúp Phúc Sinh nâng cao chất lượng và giá trị của cà phê Việt Nam. Ảnh: TL |
Đón vốn ngoại nhờ ESG
Cách đây ít ngày, Công ty CP Phúc Sinh, với hơn 23 năm phát triển khẳng định vị trí trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê và hạt tiêu, đã công bố nhận khoản tài trợ vốn trị giá 25 triệu USD từ quỹ đầu tư &Green - một quỹ đầu tư được thành lập nhằm bảo vệ rừng khỏi việc tàn phá ở các vùng nhiệt đới. Theo đó, việc có cam kết, tiêu chuẩn cao về thực hành môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và tài chính minh bạch là những tiêu chí giúp Phúc Sinh được quỹ đầu tư &Green lựa chọn. Được biết, ngoài quỹ đầu tư &Green, Phúc Sinh cũng đang làm việc với 2 quỹ ngoại khác với triển vọng rất khả quan.
DN này còn là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, với 18 năm liên tiếp được kiểm toán bởi các công ty kiểm toán hàng đầu thế giới (Big4) như: EY, KPMG, PwC… Bên cạnh đó, Phúc Sinh cũng là một trong những DN đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Rainforest Alliance vào năm 2014. Với hơn 14 năm kinh nghiệm phát triển bền vững, Phúc Sinh đã đạt được hơn 20 chứng chỉ liên quan đến phát triển bền vững.
"Chúng tôi đáp ứng nhu cầu bền vững của khách hàng với các giải pháp khác nhau, từ các tín dụng thương mại xanh đến các khoản vay liên kết bền vững và tài trợ chuỗi cung ứng bền vững. Những giải pháp như vậy sẽ mở ra một thế giới nhiều cơ hội cho các công ty nông nghiệp tiếp cận tài chính xanh, hỗ trợ chương trình tăng trưởng bền vững của họ" - ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng, HSBC Việt Nam cho biết. |
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh, chia sẻ, khoản đầu tư của quỹ đầu tư &Green là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Phúc Sinh. Sự hợp tác với quỹ đầu tư &Green sẽ giúp Phúc Sinh tiến xa hơn trên con đường phát triển bền vững, từ đó mang lại giá trị lâu dài cho cả công ty và xã hội. Cụ thể, Phúc Sinh cam kết thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam hướng tới các chuỗi cung ứng có thể truy xuất nguồn gốc, không tàn phá rừng. Công ty sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng và giá trị của cà phê Việt Nam khi mở rộng sản xuất và tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới, qua đó thúc đẩy các sản phẩm được sản xuất bền vững của Việt Nam trên quy mô toàn cầu. Bằng việc áp dụng thực hành nông nghiệp có trách nhiệm, Phúc Sinh đặt mục tiêu thiết lập một tiêu chuẩn cho ngành, góp phần bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy kinh tế bền vững ở Việt Nam và hơn thế nữa.
Trước đó, một DN khác trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm của Việt Nam là Công ty CP XNK Bến Tre (Betrimex) cũng đã nhận được khoản tín dụng tài trợ thương mại của Ngân hàng UOB Việt Nam. Cũng tương tự như Phúc Sinh, để đi đến thỏa thuận hợp tác này, Betrimex đã phải vượt qua quy trình xét duyệt tín dụng xanh vô cùng nghiêm ngặt của UOB Việt Nam, tập trung vào việc đánh giá sự tuân thủ các nguyên tắc ESG.
Là DN đi đầu trong ngành sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa với sản lượng ấn tượng gần 40 triệu lít/kg (năm 2023) và có mặt tại 70 quốc gia, Betrimex đặt trọng tâm vào hoạt động kinh doanh, phát triển vùng nguyên liệu, sản xuất và chuỗi cung ứng xanh hướng đến mục tiêu “zero-waste” (không rác thải). Trong những năm tới, DN này luôn đặt kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng sản xuất mỗi năm, chuẩn bị sẵn sàng đối đầu trực tiếp với các đối thủ trên thị trường quốc tế và có thể lên sàn chứng khoán trong năm 2025.
Mở cánh cửa lớn
16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, với một số hiệp định khác đang được đàm phán đã tạo nhiều lợi thế cho xuất khẩu nông nghiệp. Điều này cũng tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của ngành nông nghiệp Việt Nam đối với các tổ chức, quỹ đầu tư quốc tế. Trong đó, ESG là tiêu chí ngày càng quan trọng trong quyết định rót vốn của các tổ chức quốc tế.
Điểm tích cực là ngành nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình tích cực. Ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng, HSBC Việt Nam đánh giá các công ty nông nghiệp đã trở nên chủ động và nghiêm túc hơn trong việc phát triển và thực hiện chiến lược bền vững - từ kinh tế tuần hoàn đến chuỗi cung ứng bền vững, cũng như các chương trình hỗ trợ môi trường và cộng đồng khác. “Đặt trọng tâm vào nông nghiệp xanh không chỉ giúp Việt Nam giảm lượng khí thải carbon trong sản xuất nông nghiệp, mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường xuất khẩu như Mỹ hoặc châu Âu” - ông Surajit Rakshit cho biết.
Bên cạnh đó, các DN nông nghiệp cũng tích cực phát triển các giải pháp quản lý các dòng tiền, chuyển từ giao dịch tiền mặt sang các nền tảng trực tuyến. Các DN cũng đang tìm cách số hóa các hoạt động nội bộ của mình, đồng thời cải thiện và tối ưu hóa hơn nữa vốn lưu động của họ.
Một nghiên cứu của Ngân hàng UOB Việt Nam công bố mới đây cho thấy, 94% DN Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của tính bền vững và 45% DN đã triển khai các hoạt động bền vững trong năm 2023. Trong đó, thu hút nhà đầu tư là một trong những mục tiêu hướng tới của DN khi triển khai các hoạt động phát triển bền vững. Các mục tiêu khác được hướng đến bao gồm nâng cao uy tín và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, tạo lợi thế cạnh tranh, hợp tác dễ dàng hơn với các tập đoàn đa quốc gia, xây dựng tương lai bền vững về môi trường và xã hội…
Có thể nói, phát triển bền vững chính là vùng đất mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm và dòng vốn từ các quỹ đầu tư là trợ lực quan trọng để DN có được bước tiến vững chắc trên hành trình chinh phục vùng đất mới này.
Ông Surajit Rakshit cũng cho biết, HSBC đã hỗ trợ nhiều khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau như trồng trọt, xuất khẩu thủy sản, công ty thức ăn chăn nuôi, các công ty xuất khẩu đường, các công ty sữa và các sản phẩm từ sữa, trên hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0. Cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững này là cam kết hỗ trợ khách hàng hiểu và hành động trong quá trình chuyển đổi sang mức phát thải thấp hơn và giúp họ đạt được tham vọng bền vững rộng lớn hơn.
Tin liên quan

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
10:24 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An
09:30 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
