Xây dựng thương hiệu Việt gắn với phát triển xanh, bền vững
Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững |
![]() |
Vinamilk, một trong những thương hiệu phát triển bền vững, duy trì phát triển thương hiệu xanh. Ảnh: DN cung cấp |
Thương hiệu “nội lực mềm” phát triển DN
Thống kê từ Bộ Công Thương chỉ rõ, có đến 70-80% hàng hóa của Việt Nam là xuất thô, giá trị gia tăng thấp. Hiện đã có rất nhiều quốc gia nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ở dạng thô, hoặc đầu tư nhà máy chế biến nông sản tại Việt Nam, sau đó sơ chế, đấu trộn, đóng gói dưới thương hiệu của đơn vị sản xuất, rồi bán ra thị trường với giá cao gấp hàng chục lần. |
Chia sẻ về câu chuyện xung quanh việc xây dựng thương hiệu hàng Việt, đặc biệt trong bối cảnh thương mại xanh hiện nay ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM cho biết, hiện nay, ở thị trường trong nước, hàng Việt đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hàng Việt cũng đang dần theo hướng “xanh” rất mạnh mẽ; đồng thời tận dụng được những cơ hội mới, điển hình là các Hiệp định thương mại tự do. Người tiêu dùng được tiếp cận với nhiều chủng loại hàng hóa trong nước có chất lượng cao, với 75%-85% hàng hóa trên quầy kệ các siêu thị là hàng Việt. Hàng Việt cũng vượt khó và từng bước chinh phục thị trường thế giới bằng chất lượng và giá cả cạnh tranh.
Thống kê của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho thấy, với giá trị xuất khẩu hàng hóa sáng tạo đạt 14.153 triệu USD, Việt Nam đã vươn lên Top 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới. Với sự phát triển nội tại của từng doanh nghiệp, cùng với lợi thế từ nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã tạo ra tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong nhiều năm, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 20 quốc gia có thương mại hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng tích cực trên vẫn còn một thực tế rất buồn đang diễn ra từ nhiều năm nay. Đó là hầu hết sản phẩm Việt, đặc biệt là nông sản đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu.
Nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam chỉ ra, có đến 77% số khách hàng đưa ra quyết định mua sắm dựa vào thương hiệu. Những khách hàng yêu thích thương hiệu sẽ tạo ra một tình cảm gắn bó dẫn đến lòng trung thành cao hơn, tăng lợi nhuận và quảng cáo truyền miệng tích cực cho doanh nghiệp. Khoảng 43% số khách hàng chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu mà họ trung thành. Do vậy, đầu tư cho thương hiệu chính là trực tiếp hoặc gián tiếp gia tăng nội lực sản xuất, cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, hàng Việt tại thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Đây cũng chính là xây dựng “nội lực mềm” cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Xanh - nhân tố mới cho thương hiệu
Trong bối cảnh thương mại xanh hiện nay, xây dựng thương hiệu càng trở nên cấp thiết.
PGS-TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng, kinh tế tuần hoàn chính là tương lai của nền kinh tế toàn cầu. Tương lai là tuần hoàn, là xanh hoặc không có tương lai. Tuy nhiên, kinh tế tuần hoàn phải gắn được với thị trường mới thúc đẩy được các doanh nghiệp cùng tham gia.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, cần tìm cho sản phẩm Việt nhân tố mới, tạo nét mới giúp thương hiệu Việt đi xa hơn. Nhân tố mới chính là yếu tố xanh. Mới đây, ngành dệt may Bangladesh đã thành công trong xây dựng thương hiệu “dệt may xanh”, kéo về nhiều đơn hàng. Đây là câu chuyện rất đáng suy nghĩ. Có thể thấy quá trình xanh hóa đòi hỏi quyết tâm rất lớn, sự kiên trì của doanh nghiệp, đặc biệt là lãnh đạo doanh nghiệp. Do đó, cần một rừng xanh - cả một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đồng tâm hiệp lực chứ không phải chỉ một vài doanh nghiệp đơn lẻ.
Từ thực tế doanh nghiệp, bà Võ Thị Liên Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Secoin chia sẻ, thương hiệu gạch bông Secoin được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa, hiện có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, Secoin đang phấn đấu để trong năm nay có nhà máy gạch đạt chứng chỉ xanh quốc tế. Các nhà phân phối của thương hiệu này tại châu Âu rất ủng hộ và cho biết, chứng chỉ sẽ là tấm hộ chiếu để Secoin đi khắp thế giới. Các nước cũng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm đạt chuẩn xanh.
Tuy nhiên, theo bà Liên Hương: “Khi ra quốc tế, họ không biết chúng tôi là Secoin, họ chỉ biết là hàng Việt Nam, quan tâm xem hàng Việt Nam có tốt không. Một mình chúng tôi không thể kể câu chuyện Việt Nam được. Cần thêm rất nhiều thương hiệu khác nữa để tạo sức mạnh tổng hợp của hàng Việt, để ‘nước lên thì thuyền lên’”.
Ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc Marketing, Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) cho biết, để đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế, hướng đi của SCC là sâu sát cùng các đối tác nước ngoài ngay từ đầu, để sản phẩm khi xuất khẩu sẽ đáp ứng được ngay các tiêu chuẩn. Định hướng của SCC là xâm nhập vào các thị trường khó tính như Nhật Bản và đang nghiên cứu thị trường Ấn Độ. Theo ông Dũng, tuy trải qua 50 năm thăng trầm đến nay SCC vẫn giữ được bản sắc riêng, nhưng doanh nghiệp không thể đi một mình khi đi vào các thị trường lớn và khó tính. “Chúng tôi cần có những đối tác để tạo nên sức mạnh lớn hơn. Doanh nghiệp chúng tôi cần sự hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan chức năng, Chính phủ cũng như chính sách hỗ trợ cho các thương hiệu Việt chinh phục thị trường nước ngoài”, ông Vương Ngọc Dũng khẳng định.
Tin liên quan

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
13:41 | 22/10/2025 Diễn đàn

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
14:11 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”
18:36 | 22/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
