Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Tiềm năng xuất khẩu nông sản và năng lực đáp ứng của logistics
Năm 2023, Trung Quốc chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại nông sản. Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 sang Trung Quốc chỉ sau Thái Lan. Đây là kết quả đạt được khi Việt Nam và Trung Quốc ký các nghị định thư cho nhiều loại nông sản xuất khẩu chính ngạch (chuối, thanh long, xoài, dưa hấu, nhãn, chôm chôm, mít…) mở ra nhiều cơ hội giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường rộng lớn này. Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.
![]() |
| Hệ thống kho lạnh của cảng Chu Lai có diện tích hơn 12.500 m2 với sức chứa 1000 container lạnh |
Tuy nhiên, hiện nay, mặt hàng này chủ yếu được vận chuyển, xuất khẩu bằng đường bộ thông qua các cửa khẩu phía Bắc như: Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh)… Đáng nói, ở các cửa khẩu, bãi tập kết hàng hóa nông sản không đảm bảo, thiếu hệ thống kho bãi lạnh, công tác điều phối còn bất cập, xảy ra tình trạng ùn tắc vào mùa cao điểm khiến trái cây hư hỏng, phát sinh chi phí logistics, từ đó giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Đây là bài toán khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các nhóm hàng trái cây có vùng trồng tại khu vực Nam Trung bộ, Trung Trung bộ, Tây Nguyên với khoảng cách vận chuyển xa.
Nắm bắt tiềm năng, đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, THILOGI đã đầu tư phương tiện, thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng, song song đó phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói từ vận chuyển, thủ tục xuất khẩu, kiểm dịch, khai báo hải quan, lưu kho, bảo quản… phục vụ xuất khẩu nông sản (trái cây, hàng đông lạnh…) bằng container lạnh chuyên dụng qua cảng Chu Lai; tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại nông sản chính ngạch đến với các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU…
Phát triển hệ thống logistics, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt
Để nâng cao giá trị chuỗi nông sản, dịch vụ logistics phải mang tính kết nối, trọn gói, doanh nghiệp cần thoát khỏi lối mòn chỉ xuất khẩu bằng đường bộ truyền thống, đẩy mạnh vận chuyển đa phương thức nhằm tối ưu về mặt chi phí, thời gian và nâng cao chất lượng hàng hóa. Là doanh nghiệp kết nối hàng nông sản xuất khẩu tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Lào, Campuchia, THILOGI chú trọng đầu tư, phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói, liên kết hoạt động giao nhận vận chuyển từ đường bộ đến đường biển và cung cấp các dịch vụ cảng biển (lai dắt tàu, xếp dỡ, kiểm đếm, kho - bãi, đại lý tàu biển, thủ tục hải quan…).
![]() |
| THILOGI kết nối hàng nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia xuất khẩu qua cảng Chu Lai |
THILOGI sở hữu đội xe vận chuyển và container lạnh chuyên dụng (40, 45 feet) với hơn 200 xe đầu kéo, đảm bảo nông sản được bảo quản trong nền nhiệt tương thích theo quy định của từng chủng loại. Tại cảng Chu Lai, hệ thống bãi lạnh được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế có diện tích hơn 12.500 m2 với sức chứa 1.000 container lạnh đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xuất khẩu của khách hàng.
Thời gian tới, cảng Chu Lai sẽ đưa vào khai thác bến cảng 5 vạn tấn cùng hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại; triển khai phần mềm e-Port, giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu tàu, hàng hóa thực tế 24/7. Đồng thời, cảng tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, trên cơ sở đó liên kết với nhiều hãng tàu quốc tế, ổn định giá cước vận chuyển, phát triển thêm các tuyến hàng hải kết nối trực tiếp từ cảng Chu Lai đến các cảng lớn trên thế giới, gia tăng tần suất lên 4 chuyến/tuần. Hiện nay, biểu phí dịch vụ tại cảng thấp hơn từ 10 - 30% so với các cảng trong khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu.
Hiện THILOGI đang hoàn thiện mạng lưới logistics về đường bộ (hệ thống trạm trung chuyển, depot), đường biển, lấy trọng tâm là cảng Chu Lai, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận, bảo đảm hàng hóa an toàn, hạn chế hư hỏng. Với sự liên kết chặt chẽ giữa đường bộ và đường biển, THILOGI có nhiều lợi thế để thu hút nguồn chân hàng trong nước và cả nước ngoài (Lào, Campuchia) về cảng Chu Lai.
Với việc triển khai nhiều giải pháp gia tăng năng lực logistics phục vụ nông nghiệp, cảng Chu Lai đang từng bước khẳng định vai trò là cảng chuyên dụng về container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản, giải quyết bài toán chi phí logistics cho doanh nghiệp, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt trên thị trường thế giới.
Tin liên quan
Nông sản Việt Nam: Vững vàng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới
19:00 | 10/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Logistics trọn gói cho sầu riêng xuất khẩu
14:02 | 10/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt
15:19 | 03/10/2025 Chống hàng giả
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD



















