Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận Xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới từ giá trị riêng biệt Xây dựng thương hiệu để nâng tầm gạo Việt |
![]() |
Việt Nam đứng đầu về chế biến sâu mặt hàng tôm XK. Ảnh: T.H |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất Khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 4/2025 tăng mạnh, dự tính sẽ đạt 1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thúy sản ước đạt khoảng 3,45 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng tôm, xuất khẩu trong tháng 4/2025 dự tính đạt 350 triệu USD, tăng 24% so với tháng 4/2024; đưa kết quả xuất khẩu tôm 4 tháng lên gần 1,3 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu trung bình của tôm chân trắng đi EU giữ ổn định ở mức 7,6 USD/kg, trong khi tôm sú ghi nhận mức tăng nhẹ, đạt 10,9 USD/kg trong tháng 3 – phản ánh nhu cầu cải thiện và phân khúc cao cấp có nhiều dư địa phát triển.
EU không chỉ là một thị trường giàu tiềm năng, mà còn sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng đa dạng, từ phổ thông đến cao cấp. Người tiêu dùng châu Âu có xu hướng ưa chuộng thủy sản, đặc biệt là tôm, nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi ích sức khỏe rõ rệt. Trong đó, các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn và có giá cả hợp lý đang ngày càng được ưa chuộng.
Theo VASEP, từ ngày 6–8/5/2025, sự kiện Triển lãm Thủy sản toàn cầu lần thứ 31 (Seafood Expo Global 2025) sẽ diễn ra tại Fira de Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là sự kiện thương mại thủy sản lớn nhất thế giới và là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh tôm Việt tới thị trường EU và toàn cầu – đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc, Ấn Độ và Ecuador.
Việc tham gia triển lãm không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp nhà nhập khẩu, phân phối, chuỗi siêu thị châu Âu, mà còn là cơ hội để cập nhật xu hướng tiêu dùng, tiêu chuẩn kỹ thuật mới, và tìm hiểu sâu hơn về chuỗi cung ứng hiện đại.
Để tận dụng lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần có chiến lược nâng cấp năng lực sản xuất và chế biến; đầu tư công nghệ hiện đại, nâng tỷ trọng chế biến sâu; phát triển các dòng sản phẩm chế biến sẵn mang hương vị truyền thống Việt Nam; mở rộng vùng nuôi đạt chuẩn quốc tế (ASC, BAP, GlobalG.A.P...) để tăng khả năng tiếp cận các chuỗi bán lẻ lớn.
Đặc biệt, cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho tôm Việt Nam tại EU. Đồng thời thiết lập kho ngoại quan tại các nước trung tâm logistics như Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Ý; kết nối trực tiếp với nhà phân phối, siêu thị tại EU để rút ngắn chuỗi cung ứng.
Tin liên quan

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
07:48 | 26/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
14:05 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản
09:36 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ
17:06 | 21/08/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi
