Văn hóa doanh nghiệp: Tài sản vô hình và vô giá
![]() |
Ảnh: ST. |
Phần “hồn” của DN
Trong chuyến thăm và làm việc tại Tổng công ty May 10 – Công ty Cổ phần, phóng viên đã đươc tận mắt chứng kiến những cách thức xây dựng văn hóa DN rất bài bản và quy mô mà DN này hướng tới. Theo đó, May 10 xây dựng văn hóa DN trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Do đó, sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 cho biết, với bề dày phát triển lên tới 70 năm, văn hóa DN được May 10 xây dựng với tiêu chí con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển DN. Vì thế, người lao động được làm việc trong điều kiện tốt nhất, với thiết bị làm việc hiện đại, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng mềm. 100% cán bộ công nhân viên đều được mua các loại Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, được tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày cưới, được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, được thăm hỏi giúp đỡ khi gặp khó khăn… Ngoài ra, DN này còn quyên góp các quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ cộng đồng, gia đình và cá nhân gặp khó khăn.
Cũng chia sẻ về văn hóa tại DN mình, bà Bùi Nguyễn Phương Châu, Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT cho biết, trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, hiện nay tổng doanh thu của Tập đoàn FPT hơn 1 tỷ USD, nếu tính cả khối bán lẻ vừa tách ra năm 2017 thì con số lên đến hơn 50 nghìn tỷ đồng. Từ 13 thành viên, tổng nhân sự của FPT hiện giờ hơn 36 nghìn người. Có được những kết quả này là nhờ việc xây dựng văn hóa DN tại FPT đã được xác lập ngay từ khi thành lập, trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tập đoàn.
“Với FPT, kể từ ngày mới thành lập, ban lãnh đạo công ty đã xác định sứ mệnh trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Vì thế, văn hóa FPT được đúc kết thành hệ thống giá trị cốt lõi. Trong đó đòi hỏi mỗi cán bộ nhân viên phải tuân thủ, gìn giữ, phát huy, và liên tục đưa vào thực hành thực tiễn các giá trị này”, bà Phương Châu chia sẻ. Hiện FPT đã hệ thống hóa thành 6 giá trị cốt lõi "Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng" (Tôn - tôn trọng cá nhân, Đổi - đổi mới, Đồng - mỗi người FPT coi các đồng nghiệp của mình là đồng đội, Chí - chí công, Gương - gương mẫu, Sáng – sáng suốt).
Có thể thấy, hai DN tiêu biểu nêu trên đã rất thành công trong việc xây dựng văn hóa DN, để từ đó tạo thành phần “hồn” cho DN, góp phần vào việc tạo dựng giá trị thương hiệu, đẩy mạnh sức lao động, sáng tạo của cán bộ công nhân viên. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, văn hóa DN sẽ trở thành một động lực và thế mạnh cạnh tranh cho các DN trong việc phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực hội nhập và thu hút nhân lực.
Sức mạnh cho phát triển
Văn hóa DN là các vấn đề rất cụ thể, đan xen trong mọi hoạt động, quyết định của DN. Văn hóa DN biểu hiện từ phong cách quản trị điều hành, đánh giá kết quả công việc, khen thưởng, bổ nhiệm, từ chức, cách thức bồi dưỡng, đào tạo nhân viên, phương thức triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, thực hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh… Nhưng tất cả điều này đều xuất phát từ con người, từ đội ngũ lãnh đạo cho tới cán bộ, nhân viên.
Theo bà Trịnh Thị Ngân, Trưởng ban cố vấn Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, văn hóa DN có rất nhiều nội hàm nên mỗi DN có một văn hóa riêng dựa trên phong cách người lãnh đạo.
Vì thế, các chuyên gia cho rằng, văn hóa DN phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả nhân viên, tạo động lực cho nhân viên, là nam châm thu hút nhân tài, cũng như tạo dựng cho DN một lợi thế cạnh tranh bền vững. Ngoài ra, bà Trịnh Thị Ngân cũng cho rằng, thương hiệu và văn hóa DN luôn đi song song với nhau, tương hỗ cho nhau, nên nếu kết hợp được cả văn hóa DN và thương hiệu thì DN sẽ tăng thêm sức mạnh trên thương trường.
Với các DN Việt Nam, PGS.TS. Đỗ Minh Cương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh cho rằng, việc xây dựng vẫn chưa tương xứng với tầm quan trọng và vai trò của văn hóa DN. Còn nhiều DN chưa biết đến, hoặc chưa thực sự tham gia. Còn nhiều DN làm văn hóa không theo chuẩn, mang tính phiến diện, đối phó hoặc nặng về hình thức nên ít tác dụng và hiệu quả thấp. Do đó, theo vị chuyên gia này, các DN phải nâng cao nhận thức về văn hóa DN, phải nâng cao từ lãnh đạo DN cho tới bộ phận cán bộ, quản lý và công nhân viên.
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa DN Việt Nam và giao cho Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam chủ trì tổ chức triển khai. Vì thế, nhiều hoạt động và chương trình nhằm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng và phát triển văn hóa DN” đã được thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Điều này cho thấy, văn hóa DN đã và đang ngày càng khẳng định được tầm quan trọng đối với sự phát triển của DN. Đây sẽ vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
