Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ: Tăng gần 250 lần sau 26 năm
![]() | Việt Nam- Hoa Kỳ: Xu hướng tăng trưởng thương mại sẽ tiếp tục được duy trì |
![]() | Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ |
![]() |
Cơ cấu các ngành hàng chủ lực trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ hết tháng 4/2022. Biểu đồ: T. Bình |
Chuyện xuất khẩu dệt may
Trong quan hệ ngoại thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ngành hàng dệt may xuất khẩu của nước ta giữ vai trò hết sức quan trọng. Từ nhiều năm qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng này với thị phần những năm gần đây xoay quanh mức trên dưới 50% kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước. Đơn cử như năm 2021, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt hơn 16 tỷ USD, chiếm khoảng 49,2%.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 4/2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 10,3 tỷ USD, tăng gần 33,3% so với cùng kỳ 2021. Chỉ trong tháng 4 có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 1 tỷ USD gồm: dệt may, điện thoại, máy vi tính, máy móc. Ngoài ra còn nhiều nhóm hàng có kim ngạch từ vài chục đến hàng trăm triệu USD như gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép; phương tiện vận tải; thủy sản... Tính chung hết tháng 4, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 36,2 tỷ USD, tăng 20,82% so với cùng kỳ năm ngoái. 4 tháng qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 29,56% tổng kim ngạch cả nước. Hết tháng 4 có 6 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD gồm: dệt may; điện thoại; máy vi tính; máy móc; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép. Đáng chú ý, Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của nhiều nhóm hàng chủ lực thuộc lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Có thể kể đến như thủy sản (đạt gần 850 triệu USD); hạt điều (đạt 286 triệu USD); cà phê (gần 103 triệu USD)... Ở chiều ngược lại, hết tháng 4, nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ đạt kim ngạch 4,6 tỷ USD, giảm khoảng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Nhưng, để chiếm được chỗ đứng vững chắc ở thị trường Hoa Kỳ không phải là câu chuyện dễ dàng. Trong một bài viết cách đây ít năm, ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam- Vinatex (giai đoạn 1999-2010), từng ví von “đây là giấc mơ thành hiện thực”.
Ông Lê Quốc Ân nhớ lại câu chuyện cuối năm 2001 khi đoàn doanh nghiệp dệt may Việt Nam khoảng 20 đơn vị, tháp tùng đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ sang Hoa Kỳ tổ chức cuộc triển lãm đầu tiên hàng dệt may Việt Nam và ra mắt Văn phòng Đại diện thương mại của Vinatex tại New York nhân dịp lãnh đạo Chính phủ hai nước thỏa thuận đưa Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ (BTA) vào hiệu lực. Lúc đó, xuất khẩu dệt may Việt Nam vào Hoa kỳ mới chỉ đạt kim ngạch 47 triệu USD, xếp thứ 67 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu dệt may vào thị trường này. Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam năm đó cũng chỉ đạt chưa đầy 2 tỷ USD, trong khi Thái Lan đã đạt trên 6 tỷ USD và Indonesia đã đạt trên 8 tỷ USD.
“Nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu và sở hữu trí tuệ trong quan hệ thương mại với các công ty nhập khẩu Hoa Kỳ, tôi đã cùng các thành viên trong đoàn rà soát loại bỏ các nhãn hiệu của Hoa Kỳ vô tình có trong số hàng mẫu được trưng bày tại cuộc triển lãm (lúc đó chúng tôi về cơ bản chưa gia công cho các thương hiệu này). Nhờ Tham tán Thương mại của nước ta tại Hoa Kỳ kết nối và mời được lãnh đạo một số thương hiệu lớn như: Diesel, Limited Brand, Target, Smart Shirt, Mast Industries… đến tiếp xúc tại cuộc triển lãm và sau khi xem hàng mẫu, họ tỏ ra khá hài lòng và nhận lời sang thăm chúng tôi tại Việt Nam ngay trong đầu năm 2002”, ông Lê Quốc Ân hồi tưởng.
Cùng với tác động tích cực của BTA (loại bỏ chế độ phân biệt đối xử trong thuế nhập khẩu hàng Việt Nam), giới doanh nghiệp dệt may tiếp tục tổ chức triển lãm hàng dệt may tại Hà Nội và TPHCM vào tháng 4/2002 để tiếp đón các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ. Ngay sau đó, Limited Brand, Mast Industries và Target đã quyết định mở văn phòng đại diện của họ tại Việt Nam và bắt đầu đưa đơn hàng về đây. Ngay trong năm 2002, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào Hoa kỳ đã đạt 957 triệu USD (gấp 20 lần năm 2001).
Theo ông Lê Quốc Ân, sau khi cơ chế giám sát với hàng dệt may Việt Nam được phía Hoa Kỳ bãi bỏ vào giữa năm 2009, từ năm 2010 trở đi, ngành hàng này mới thực sự được đối xử bình đẳng khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ tương tự các thành viên WTO và nhờ đó đã đạt tốc độ tăng trưởng hai con số hàng năm. Đến năm 2019, xuất khẩu dệt may Việt Nam vào Hoa Kỳ đã đạt trên 15 tỉ USD, trở thành nước xuất khẩu dệt may vào Hoa Kỳ lớn thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc.
Từ trăm triệu đến trăm tỷ USD
Cùng với dệt may, nhiều ngành hàng khác của Việt Nam cũng tìm được chỗ đứng vững chắc để góp sức giữ vững vị trí của Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ ngày càng đa dạng, từ hàng hóa nông sản đến lĩnh vực công nghệ cao như điện thoại, máy vi tính, máy móc…
Đến năm 2021, sau 26 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ tăng khoảng 247 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên 111,56 tỷ USD. Trong lịch sử ngoại thương của Việt Nam, Hoa Kỳ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc 100 tỷ USD (sau Trung Quốc).
Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch cả nước.
Năm ngoái có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD, gồm: máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD; dệt may 16,1 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD. Ngành nông nghiệp cũng có nhiều nhóm hàng “tỷ USD” như: gỗ và sản phẩm gỗ (8,77 tỷ USD), thủy sản (hơn 2 tỷ USD), hạt điều (hơn 1 tỷ USD).
Chiều ngược lại, năm ngoái Việt Nam chi 15,27 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ, tăng 11,4% so với năm 2020 và chiếm 4,6% kim ngạch cả nước. 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch 1 tỷ USD trở lên là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,79 tỷ USD; bông 1,17 tỷ USD. Ngoài ra, nhóm hàng máy móc, thiết bị cũng đạt kim ngạch xấp xỉ 1 tỷ USD (992 triệu USD).
Tin liên quan

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo
19:00 | 25/08/2025 Thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:29 | 30/08/2025 Cần biết

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu
16:31 | 30/08/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
