Thứ hai 01/12/2025 11:43
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Thái Hằng
Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) diễn ra trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng đối với TMĐT bị suy giảm do vấn nạn hàng giả, hàng nhái và sản phẩm kém chất lượng ngày càng gia tăng. Với chủ đề “An toàn, an tâm, an vui”, chương trình năm nay được định hướng như một bước tái cấu trúc toàn diện nhằm xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.
Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số
Lần đầu tiên Online Friday 2025 thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, hướng dẫn người tiêu dùng về cách phân biệt hàng thật,hàng giả.

Siết minh bạch để khôi phục niềm tin số

Những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam chứng kiến sự giảm sút đáng kể về niềm tin khi nhiều người tiêu dùng liên tục phản ánh tình trạng hàng hóa không đúng mô tả, chất lượng không bảo đảm và khó khăn trong xử lý khiếu nại. Đây là nguyên nhân khiến cơ quan quản lý và các nền tảng TMĐT phải thay đổi cách vận hành.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương): Hướng tới xây dựng hệ sinh thái TMĐT an toàn, minh bạch và bền vững, Online Friday 2025 được thiết kế như một nỗ lực tái cấu trúc để xây dựng hệ sinh thái TMĐT an toàn, minh bạch và bền vững.

Trong nhiều năm, các chiến dịch mua sắm trực tuyến thường tập trung vào khuyến mại để kích cầu. Tuy nhiên, Online Friday 2025 chuyển trọng tâm sang chất lượng và sự bảo đảm trong giao dịch. Mô hình “3A”: an toàn, an tâm, an vui được triển khai như tiêu chuẩn xuyên suốt, hướng tới hình thành hành vi mua sắm trực tuyến đề cao độ tin cậy.

Bà Lại Việt Anh cho biết, điểm mới nhất của chương trình là chuyển ưu tiên từ giảm giá sang bảo đảm chất lượng sản phẩm và an toàn giao dịch. Người tiêu dùng cảm thấy an toàn khi thanh toán, an tâm về nguồn gốc hàng hóa thì mới có thể an vui khi trải nghiệm.

Để đáp ứng định hướng này, nhiều giải pháp công nghệ được áp dụng rộng rãi trên các sàn TMĐT như phương thức thanh toán an toàn, định danh điện tử và công cụ bảo vệ giao dịch. Những giải pháp này được triển khai nhằm hạn chế các rủi ro phổ biến như lừa đảo, đánh cắp dữ liệu hay giao dịch không minh bạch.

Theo bà Anh, việc tuân thủ pháp luật của nhà bán hàng cũng được chú trọng thông qua các khóa tập huấn Kinh doanh dài lâu bắt đầu từ luật, giúp doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm và nhận thức khi tham gia kinh doanh trên các nền tảng TMĐT. Hoạt động đào tạo được xem là cách để từng bước nâng cao ý thức của doanh nghiệp và tạo ra thói quen kinh doanh đúng chuẩn.

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số
Tham gia Online Friday 2025, người tiêu dùng thực sự được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, an tâm mua sắm.

Tăng trải nghiệm để lấy lại niềm tin người mua

Cùng với tiêu chí an toàn, mô hình “3A” nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm, hay an vui như một phần thiết yếu trong quá trình khôi phục niềm tin số. Khi người dùng thực sự được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và nội dung minh bạch, mức độ gắn kết với thương hiệu sẽ được cải thiện.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc phụ trách Quan hệ Chính phủ của TikTok Việt Nam, cho biết xu hướng mua sắm giải trí đang trở thành cầu nối hiệu quả. “Nội dung chất lượng cao là điều kiện để tạo ra trải nghiệm tích cực… Nội dung thu hút sẽ giúp người tiêu dùng cảm nhận rõ sự an tâm với sản phẩm lẫn nhà bán hàng”, ông Khánh nhấn mạnh.

Theo đó, TikTok tham gia Online Friday 2025 bằng loạt hoạt động như livestream mini, chiến dịch tương tác và các nội dung cộng đồng nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm với khẩu hiệu “Đi vô hết ý, click liền tay”.

Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), ông Trần Văn Trọng nhận định: Muốn đạt mục tiêu “3A” cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người mua. Nhà nước giữ vai trò hoàn thiện khung pháp lý và giám sát thị trường; doanh nghiệp phải xác định kinh doanh trực tuyến là chiến lược lâu dài; người tiêu dùng cần lựa chọn đúng nền tảng uy tín và cân nhắc nhu cầu để tránh mua sắm cảm tính. Sự phối hợp này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng thị trường TMĐT minh bạch và phát triển bền vững.

Một trong những điểm thay đổi đáng chú ý của nhiều nền tảng TMĐT trong năm nay là tăng cường hỗ trợ sản phẩm Việt thông qua xác thực gian hàng chính hãng. Ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết, TikTok Shop đã triển khai nhãn “Hàng Việt” để giúp người dùng nhận diện sản phẩm trong nước đến từ nhà bán uy tín.

Cùng với đó, hoạt động kiểm soát chất lượng hàng hóa được thực hiện chặt chẽ qua hai giai đoạn: tiền kiểm và hậu kiểm. Ở giai đoạn tiền kiểm, nhà bán phải chứng minh quyền sở hữu trí tuệ và chịu trách nhiệm về hàng hóa đăng bán. Sau khi sản phẩm đến tay người dùng, hệ thống hậu kiểm với cơ chế đánh giá sao đóng vai trò quan trọng trong việc sàng lọc nhà bán không uy tín.

Theo ông Toàn, việc người tiêu dùng đánh giá 1 sao có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến điểm vận hành và dẫn tới việc bị hạn chế quyền lợi của nhà bán nếu không xử lý khiếu nại. Cơ chế này tạo áp lực buộc nhà bán hành xử chuyên nghiệp hơn, đồng thời giúp người tiêu dùng có thêm kênh tham khảo khi mua sắm.

Một mảnh ghép khác trong mô hình “3A” là minh bạch nội dung do người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tạo ra. Ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam (nền tảng tiếp thị liên kết của Công ty TNHH Interspace Việt Nam), cho biết, các nền tảng đã và đang tăng cường quản lý nhóm này, đặc biệt ở những ngành hàng nhạy cảm như thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm hỗ trợ sức khỏe.

"Việc siết quản lý nhằm hạn chế các trường hợp giới thiệu sai lệch về chất lượng hoặc công dụng sản phẩm, đồng thời nâng cao tính trách nhiệm của người tạo nội dung khi tham gia hoạt động TMĐT", ông Hưng nhận định.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.