Thứ hai 01/12/2025 10:52
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Thái Hằng
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Thương mại điện tử đối mặt với
Nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực TMĐT thời gian tới dự báo tăng từ 30 - 50%. Đồ họa: TT

AI và công nghệ số làm thay đổi nhu cầu tuyển dụng

ThS Nguyễn Bình Minh, Trưởng ban Phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết, TMĐT Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh cả về quy mô thị trường và tốc độ ứng dụng công nghệ, giữ vai trò then chốt trong tăng trưởng GDP.

Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT ước đạt 32 tỷ USD, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2023. Tỷ trọng TMĐT hiện chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

“Để nền kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025 và hướng đến mức 10% ở các năm sau đó, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng 3 lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực TMĐT dự báo tăng từ 30 - 50% do giá trị biên giảm dần và doanh nghiệp cần nhiều nhân sự để mở rộng quy mô”, ông Minh nhận định.

Ông Minh cho biết, cả nước hiện có hơn 500 trường đại học và cao đẳng nhưng chỉ 36 trường đào tạo chuyên ngành TMĐT và hơn 50 trường đưa TMĐT vào một số học phần. Tuy vậy, nhân lực được đào tạo chính quy chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại 70% chủ yếu tự học hoặc được đào tạo ngắn hạn tại doanh nghiệp, địa phương hoặc chuyển ngành từ các lĩnh vực như marketing, công nghệ thông tin, kinh doanh…

Trong khi đó, tốc độ phát triển nhanh của TMĐT cùng quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng đang mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, đặc biệt ở các ngành thương mại - dịch vụ, logistics, marketing số và vận hành chuỗi cung ứng.

Theo đại diện VECOM, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi hoàn toàn mô hình vận hành của doanh nghiệp TMĐT. Nhiều hoạt động vốn cần giao dịch trực tiếp trước đây nay đã được số hóa, chuyển sang nền tảng trực tuyến, yêu cầu nhân sự phải có khả năng thích ứng nhanh và thành thạo kỹ năng công nghệ, đặc biệt là phân tích và xử lý dữ liệu.

Thương mại điện tử đối mặt với
Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT năm 2025 do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức.

Cần chiến lược đào tạo nhân lực TMĐT chất lượng cao dài hạn

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đặt ra hai mục tiêu cần đạt được, đó là 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo TMĐT; 1 triệu lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Xu hướng tiêu dùng xanh đang gia tăng cũng khiến doanh nghiệp TMĐT phải đào tạo nhân sự hiểu về tiêu chuẩn môi trường, quản lý chuỗi cung ứng bền vững và chuyển đổi số theo hướng thân thiện với môi trường.

Trước yêu cầu cấp bách về nhân lực, đại diện VECOM đề xuất, thời gian tới, Việt Nam cần chiến lược đầu tư dài hạn vào đào tạo nhân lực chất lượng cao, bao gồm mở rộng quy mô đào tạo, chuẩn hóa nội dung học thuật và cập nhật công nghệ mới vào chương trình giảng dạy.

Theo đó, nguồn nhân lực TMĐT cần giỏi chuyên môn, hiểu hệ thống vận hành TMĐT, từ nền tảng công nghệ đến quản trị bán hàng. “Việc nguồn nhân lực có kỹ năng số, thành thạo công cụ số, bảo mật dữ liệu, phân tích thông tin; thích ứng nhanh với công nghệ, kịp thời nắm bắt AI, tự động hóa, phân tích dữ liệu lớn là yếu tố cốt lõi để đảm bảo TMĐT đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế số Việt Nam”, ông Minh nhấn mạnh.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp sẽ giúp Việt Nam từng bước xây dựng được lực lượng nhân lực TMĐT chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế số trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới cơ sở đào tạo TMĐT nhằm thống nhất chuẩn đào tạo và chia sẻ nguồn lực; định kỳ khảo sát tình hình đào tạo TMĐT tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác đào tạo và cấp chứng nhận cho các học phần TMĐT quan trọng; bồi dưỡng giảng viên TMĐT để giảng dạy theo chuẩn công nghệ mới; nâng cao chất lượng học liệu TMĐT, tăng cường học liệu số cập nhật theo công nghệ mới.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.