Thứ hai 01/12/2025 11:44
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Thái Hằng
Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số
Công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là giải pháp trọng tâm giúp minh bạch hóa thông tin sản phẩm. Đồ họa: TT

Đề xuất xây dựng hệ sinh thái truy xuất liên thông

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành kênh mua sắm chủ đạo của hàng chục triệu người Việt.

Hàng hóa luân chuyển nhanh, giao dịch lớn, các sàn TMĐT ngày càng mở rộng khiến vấn đề nguồn gốc, xuất xứ và tính xác thực của sản phẩm trở thành mối bận tâm lớn nhất của người tiêu dùng. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, sai lệch thông tin, sản phẩm không rõ nguồn gốc vẫn diễn biến phức tạp, làm giảm niềm tin và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua.

Trong bối cảnh đó, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là giải pháp trọng tâm giúp minh bạch hóa thông tin sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và tạo nền tảng để thị trường TMĐT phát triển bền vững.

Chia sẻ tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh vai trò của Nghị quyết số 57-NQ/TW trong thúc đẩy hạ tầng dữ liệu và quản trị số.

Theo ông Hùng, Nghị quyết số 57-NQ/TW là chìa khóa giúp các bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia, phát triển các nền tảng số “Make in Vietnam”, thúc đẩy AI hóa quản lý, sản xuất và thương mại, đồng thời đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho chuyển đổi số toàn diện.

“Người tiêu dùng chỉ thực sự yên tâm khi biết rõ sản phẩm họ mua được sản xuất ở đâu, vận chuyển thế nào, chất lượng được kiểm định ra sao”, ông Hùng nói.

Theo GS. TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là điều kiện để tạo dựng niềm tin trong giao dịch trực tuyến.

Vì vậy, thời gian tới, cần triển khai đồng bộ các công nghệ chiến lược như RFID, internet vạn vật (IoT), blockchain, dữ liệu lớn, AI để hình thành một hệ sinh thái truy xuất liên thông từ sản xuất, vận chuyển, phân phối đến tiêu dùng.

Bên cạnh đó, theo ông Hà, cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận công nghệ truy xuất nguồn gốc với chi phí hợp lý. Điều này giúp tăng số lượng doanh nghiệp tham gia minh bạch hóa dữ liệu, từ đó cải thiện chất lượng thị trường.

Một giải pháp khác cũng được các chuyên gia khuyến nghị thúc đẩy, đó là tem điện tử tích hợp blockchain hoặc IoT. Công cụ này cần thiết trong môi trường TMĐT, giúp định danh người bán, xác minh nguồn gốc, theo dõi hành trình lưu thông sản phẩm, hạn chế nguy cơ hàng hóa bị thay thế, giả mạo.

“Việc hoàn thiện bộ tiêu chuẩn và cơ sở dữ liệu hàng hóa thống nhất cũng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng khai báo thông tin, chứng minh nguồn gốc và đáp ứng chuẩn lưu thông trên thị trường số”, ông Hà nhận định.

Hoàn thiện cơ chế và dữ liệu đảm bảo minh bạch thị trường

Theo GS. TS Chu Hoàng Hà, việc áp dụng công nghệ chiến lược được kỳ vọng sẽ giúp sản phẩm Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường số.

Sự tăng trưởng mạnh của TMĐT đòi hỏi một hệ sinh thái số minh bạch, trong đó dữ liệu hàng hóa đóng vai trò nền tảng. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi thông tin rõ ràng, chính xác về sản phẩm họ bỏ tiền mua. Vì vậy, việc hoàn thiện cơ chế, tiêu chuẩn dữ liệu và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sẽ là chìa khóa để xây dựng thị trường TMĐT an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao uy tín của hàng hóa Việt Nam, tạo nền tảng cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Các chuyên gia cũng cho rằng, ứng dụng đồng bộ công nghệ truy xuất nguồn gốc mang lại nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt đối với người tiêu dùng. Đơn cử như tăng niềm tin khi mua sắm online. Theo đó, người mua có thể xem chi tiết toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ nơi sản xuất, quy trình vận chuyển, đến chất lượng kiểm định. Khi thông tin được xác thực bằng công nghệ và không thể bị chỉnh sửa trái phép, mức độ tin cậy của người tiêu dùng với sản phẩm trên sàn TMĐT hoặc website bán lẻ sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, công nghệ này sẽ giúp hạn chế gian lận và hàng giả. GS. TS Chu Hoàng Hà cho rằng, công nghệ như blockchain, tem điện tử, RFID sẽ giúp xác minh nguồn gốc và chống giả mạo dữ liệu. Doanh nghiệp vừa bảo vệ thương hiệu, vừa đảm bảo quyền lợi của người mua. Việc này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều mặt hàng tiêu dùng phổ biến (gồm: mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm, đồ điện tử…) thường xuyên bị làm giả trên môi trường mạng.

Không chỉ vậy, ứng dụng đồng bộ công nghệ truy xuất nguồn gốc còn giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, giảm chi phí. Cụ thể, công nghệ RFID và IoT giúp doanh nghiệp theo dõi hàng hóa theo thời gian thực, tối ưu tồn kho, logistics và kiểm kê. Khi quy trình vận hành hiệu quả, chi phí giảm, góp phần giảm giá thành sản phẩm, mang lại lợi ích cho người dùng cuối.

Thực tế cho thấy, khi dữ liệu sản phẩm được chuẩn hóa và kết nối, cơ quan quản lý có thể theo dõi dòng chảy hàng hóa, kiểm soát người bán, phát hiện bất thường trong giao dịch TMĐT. Điều này giúp môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.