Thứ hai 01/12/2025 10:52
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Thái Hằng
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực
Logistics là ngành kinh tế quan trọng, giữ vai trò hỗ trợ các ngành khác phát triển.

Số hoá, xanh hoá - Yêu cầu xuyên suốt

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, logistics là ngành kinh tế quan trọng, giữ vai trò hỗ trợ các ngành khác phát triển. Do đó, Chiến lược xác định bốn trụ cột gồm: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và lấy con người làm trung tâm.

Hạ tầng logistics cũng được nhấn mạnh là yếu tố then chốt để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tăng sức cạnh tranh.

Mục tiêu đến năm 2035 kỳ vọng đạt được: logistics đóng góp 5 - 7% GDP; tăng trưởng 12 - 15%/năm; chi phí logistics giảm còn 12 - 15% GDP; chỉ số LPI vào top 40 thế giới; hình thành 5 trung tâm logistics quốc tế; 70% nhân lực được đào tạo bài bản.

Theo ông Bùi Bá Nghiêm, chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng ban soạn thảo Chiến lược, Chiến lược thể hiện nhận thức mới của Chính phủ về vai trò của logistics trong nền kinh tế hiện đại.

Theo ông Nghiêm, logistics được xác định là ngành dịch vụ thiết yếu, có giá trị gia tăng cao, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội và hướng tới mô hình tăng trưởng bền vững.

Ông Nghiêm cho biết, Chiến lược đặt yêu cầu phát triển logistics dựa trên kết cấu hạ tầng hiện đại, bao gồm giao thông, thương mại và công nghệ. Đây là nền tảng để đảm bảo kết nối thông suốt giữa các vùng trong nước và quốc tế, tạo tiền đề cho tăng trưởng nhanh và bền vững, đồng thời gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Chiến lược định hướng nâng cấp đồng bộ cảng biển, cảng hàng không, cảng cạn, đường sắt liên vận quốc tế; phát triển trung tâm logistics quy mô lớn tại vùng kinh tế trọng điểm; thúc đẩy logistics thương mại điện tử, kho thông minh, logistics đô thị xanh; tăng cường liên kết vùng, hình thành “vùng động lực logistics” tại Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ, miền Trung và các cực tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.

Mục tiêu đến năm 2035 kỳ vọng đạt được: logistics đóng góp 5 - 7% GDP; tăng trưởng 12 - 15%/năm; chi phí logistics giảm còn 12 - 15% GDP; chỉ số LPI vào top 40 thế giới; hình thành 5 trung tâm logistics quốc tế; 70% nhân lực được đào tạo bài bản.

Các chuyên gia đánh giá việc quy hoạch trung tâm logistics đi trước một bước, gắn với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là nền tảng quan trọng để hướng Việt Nam tới vị thế trung tâm logistics khu vực.

Ông Đặng Thế Duyên, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan Hải quan đang phối hợp với các cơ quan liên quan xác định địa điểm làm thủ tục, tổ chức vận chuyển hàng hóa nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Xây dựng mạng lưới trung tâm logistics 3 tầng

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), logistics cần được quy hoạch như ngành dịch vụ hạ tầng then chốt. Mạng lưới trung tâm logistics phải được xây dựng đi trước một bước, có tính liên thông và phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Từ giữa năm 2025, cả nước còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Cấu trúc mới đòi hỏi quy hoạch logistics quy mô lớn hơn, theo mô hình vùng và liên vùng thay cho cách làm nhỏ lẻ trước đây.

Ông Tuấn phân tích, logistics không chỉ phục vụ lưu thông hàng hóa mà còn gắn với khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh. Trung tâm logistics trở thành hạ tầng vật chất cho cả thị trường hàng hóa và thị trường tài chính, phái sinh. Trên cơ sở đó, hệ thống trung tâm logistics cần được định hướng theo ba tầng, cụ thể:

Tầng quốc gia/quốc tế: Hình thành các cực trung tâm logistics tại Bắc - Trung - Nam, gắn với cảng biển cửa ngõ, cảng hàng không quốc tế, các hành lang kinh tế và khu thương mại tự do.

Tầng vùng và liên vùng: Mỗi vùng kinh tế có từ 2 - 3 trung tâm logistics vùng, vừa phục vụ xuất nhập khẩu, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa.

Tầng đô thị, khu công nghiệp và cửa khẩu: Xây dựng trung tâm logistics theo đặc thù ngành, như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày, thương mại điện tử, hàng lạnh…

Với các trung tâm logistics nông sản, năng lượng, kim loại, ông Tuấn cũng cho rằng, cần phát triển theo tiêu chuẩn kho giao nhận/kho bảo đảm để phục vụ hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai, giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro giá.

Chiến lược yêu cầu toàn bộ hệ thống trung tâm logistics phải số hóa và xanh hóa ngay từ giai đoạn đầu. Các trung tâm logistics mới cần đảm bảo năng lực quản lý số, chia sẻ dữ liệu, truy xuất nguồn gốc, sử dụng chứng từ điện tử.

Bộ Công Thương khuyến khích phát triển logistics xanh, logistics đô thị thông minh, mô hình tiết kiệm năng lượng; tăng kết nối với giao thông công cộng, đường sắt và đường thủy để giảm áp lực hạ tầng đường bộ.

Ông Tuấn đề nghị các địa phương tích hợp trung tâm logistics vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng, xác định trung tâm ưu tiên, tránh dàn trải, bố trí quỹ đất chiến lược, bảo đảm kết nối đa phương thức (đường cao tốc - đường sắt - cảng biển - hàng không - cảng thủy nội địa), đổi mới cơ chế đầu tư, khuyến khích hợp tác công tư và thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Mục tiêu chung là đưa dịch vụ logistics phát triển bền vững, tạo giá trị gia tăng lớn và khai thác tối đa lợi thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.