Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử |
![]() |
Sản phẩm Mật ong Phương Di (OCOP 5 sao) của HTX Mật ong Phương Di Ia Grai (huyện Ia Grai) được bày bán trên sàn Shopee |
Hình thành thói quen bán hàng số
TMĐT giúp đồng bào Gia Lai thay đổi tư duy sản xuất, tối ưu hóa chuỗi giá trị hàng hoá trên thị trường.
Báo cáo chỉ số TMĐT cấp tỉnh (EBI) năm 2025 cho thấy, Gia Lai đã tăng 9 bậc, xếp hạng 37/63 tỉnh thành.
Theo ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai, đây là tín hiệu đáng mừng. Ứng dụng công nghệ giúp nhà sản xuất rút ngắn chuỗi cung ứng, tiếp cận khách hàng trực tiếp, tăng lợi nhuận và hình thành thói quen bán hàng số trong cộng đồng doanh nghiệp.
TMĐT không chỉ là kênh bán hàng mới, mà còn là bộ công cụ chuyển đổi số toàn diện cho chuỗi sản xuất nông nghiệp, từ khâu đóng gói, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, cho đến quản trị nhãn hiệu.
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2024, TMĐT nông sản tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, chiếm khoảng 6-8% tổng kim ngạch bán lẻ ngành Nông nghiệp, với tốc độ tăng trưởng trung bình 25-30%/năm. Đây là cơ hội để Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi số trong nông nghiệp, từng bước xây dựng nền sản xuất hiện đại, gắn với thị trường và hướng đến tăng trưởng xanh.
Gia Lai hiện có hàng loạt sản phẩm chất lượng cao như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, hạt mắc ca, mật ong…, trong đó nhiều mặt hàng đã đạt chuẩn OCOP 4-5 sao, có tiềm năng xuất khẩu như L’amant Café (Thương hiệu Quốc gia), Mật ong Phương Di (OCOP 5 sao)…
Các hợp tác xã như HTX Nam Yang (huyện Mang Yang) và HTX Mật ong Phương Di Ia Grai (huyện Ia Grai) đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến, chốt hàng trăm đơn/tháng thông qua Shopee, TikTok Shop.
HTX Nam Yang sử dụng livestream, mã QR truy xuất nguồn gốc, xây dựng gian hàng điện tử, tận dụng xu hướng mua sắm trên mạng. Kênh bán hàng online HTX Nam Yang mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng nhanh với yêu cầu thị trường.
Tương tự, HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã bán hơn 55.600 sản phẩm trên TikTok Shop, gấp nhiều lần so với cách bán trước đây tại hội chợ và đại lý.
![]() |
HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã bán hơn 55.600 sản phẩm trên TikTok Shop |
Kiến nghị hỗ trợ thành lập “gian hàng quốc gia - gian hàng địa phương” trên các sàn
Ông Phạm Văn Binh cho hay, thời gian tới, Gia Lai sẽ đẩy mạnh gian hàng quốc gia, gian hàng địa phương trên các sàn xuyên biên giới.
Ngày 27/5/2025 vừa qua, Sở Công Thương Gia Lai đã phối hợp Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Bộ Công Thương) triển khai nhiều hoạt động đào tạo, hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp nhỏ đăng ký gian hàng, livestream, sử dụng AI trong marketing...
Mặc dù cơ hội lên sàn cho nông sản Gia Lai có chiều hướng tích cực, song ở những vùng sâu vùng xa, trình độ công nghệ còn hạn chế, thói quen truyền thống diễn ra phổ biến.
Đặc biệt, để thương mại điện tử trở thành công cụ xuất khẩu hiệu quả, còn nhiều việc tỉnh cần phải làm. Thời gian tới, Gia Lai cần tiếp tục tăng cường đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ xây dựng mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và đăng ký nhãn hiệu quốc tế cho chủ thể kinh doanh.
“Cùng với việc tạo điều kiện để HTX xây dựng thương hiệu riêng, Sở Công Thương Gia Lai cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ thành lập “gian hàng quốc gia - gian hàng địa phương” trên các sàn TMĐT xuyên biên giới, góp phần đưa sản phẩm OCOP, nông sản chế biến sâu của tỉnh tiếp cận thị trường toàn cầu”, ông Bình cho biết.
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2024, TMĐT nông sản tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, chiếm khoảng 6-8% tổng kim ngạch bán lẻ ngành Nông nghiệp, với tốc độ tăng trưởng trung bình 25-30%/năm. |
Tin liên quan

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản
14:15 | 18/10/2025 Hải quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp
14:04 | 15/10/2025 Hồ sơ

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics