Thích ứng với môi trường đa văn hoá khi kinh doanh toàn cầu
Văn hoá doanh nghiệp “soi đường” cho phát triển bền vững Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng Văn hoá doanh nghiệp khơi dậy động lực thúc đẩy sáng tạo |
![]() |
Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp tổ chức Diễn đàn thường niên về văn hoá doanh nghiệp. Ảnh: HD |
Tại toạ đàm chủ đề “Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu” trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 được tổ chức vào chiều 10/11/2024, các doanh nghiệp và chuyên gia đã nhấn mạnh đến những tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh hiện nay.
Chia sẻ từ góc nhìn của các doanh nghiệp tại Hàn Quốc, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết, để vươn ra thị trường quốc tế thì cần tinh thần dám mạo hiểm cũng như nêu cao chất lượng.
Chẳng hạn tại Samsung, trước đây 90% doanh thu phát sinh trong Hàn Quốc, nhưng sau khi định hướng trở thành tập đoàn đa quốc gia, thì hiện có tới 95% doanh thu từ nước ngoài.
Hay Hyundai cũng đã liên tục cải tiến chất lượng, để hiện trở thành một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Vì thế, theo ông Hong Sun, Việt Nam cũng đang có nhều tập đoàn, doanh nghiệp đang phát triển với tốc độ nhanh và mạnh, thì cần nỗ lực để vươn ra thị trường nước ngoài, trong đó cần lấy văn hoá là nền tảng để kinh doanh, nêu cao tinh thần học hỏi từ các đối tác quốc tế.
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác đa quốc gia, ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, từ năm 1999, nhà máy lọc hoá dầu bắt đầu hợp tác với Nga.
Sau khi đối tác Nga rút vốn thì Công ty ký hợp đồng với tổ hợp nhà thầu của Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, sau đó tiếp tục hợp tác với nhà thầu của Hàn Quốc, làm việc với các công ty tư vấn của Anh, Hàn Quốc… cùng rất nhiều nhà thầu cung cấp thiết bị.
![]() |
Làm việc trong môi trường đa văn hoá thì phải nêu cao tinh thần hợp tác. Ảnh: BSR |
Theo ông Hội, thời gian đầu hợp tác với các đối tác quốc tế rất khó khăn, gần như là “đấu tranh” mà không phải là “hợp tác”, do những khác biệt trong văn hoá kinh doanh giữa đối tác nước ngoài và lao động Việt Nam.
Chẳng hạn, đối tác nước ngoài khi làm việc có kế hoạch rõ ràng, đúng giờ giấc trong khi tính tuân thủ của lao động Việt Nam ít hơn, kế hoạch cũng có nhiều thay đổi.
Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. |
Hay khi doanh nghiệp phát động các “phong trào thi đua” thì đối tác Nhật Bản không hiểu và không có khái niệm về phong trào này, do họ làm việc theo hợp đồng, tiến độ và chất lượng… nên phải mất một thời gian thuyết phục, lý giải thì họ mới hiểu và thực hiện.
Với những ví dụ nêu trên, lãnh đạo BSR khẳng định, khi làm việc trong môi trường đa văn hoá thì phải nêu cao tinh thần hợp tác, hiểu về văn hoá của nhau.
Nhưng đặc biệt cần có nội lực là nền tảng tri thức vững chắc, trình độ ngoại ngữ, thông qua các buổi hoạt động nhóm… để giúp niềm tin của người lao động, lãnh đạo tăng lên, tương tác công việc trên cơ sở bình đẳng.
Cũng chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho rằng, làm việc trong môi trường đa văn hoá thì việc đào tạo nhân lực để thích ứng là rất quan trọng.
Do đó, các chương trình đào tạo cần có sự phối hợp, đặt hàng từ các doanh nghiệp để có thể điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của hội nhập quốc tế.
Hơn nữa, ông Hong Sun cho rằng, các doanh nghiệp phải có sự hỗ trợ của nhà nước để dám đầu tư và hợp tác với đối tác nước ngoài, bởi thị trường quốc tế rất rộng lớn, nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế sẽ khó thực hiện hơn.
Đồng thời, theo các chuyên gia, khi đầu tư và hợp tác với quốc tế, ngoài việc am hiểu văn hoá kinh doanh của nước sở tại, các doanh nghiệp phải tích hợp kiến thức, gia tăng độ “thực chiến”, cũng như kết hợp với các tổ chức, chuyên gia tư vấn đề hoạt động thuận lợi hơn, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu quốc tế.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
