Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
Thời gian tới, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu. Đồ họa: TT

Nguy cơ từ quảng cáo sai sự thật trên sàn TMĐT

Sự bùng nổ của nền kinh tế số kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kinh tế to lớn, hình thức quảng cáo này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với sự tham gia của KOL, KOC vào các nội dung quảng bá thiếu kiểm chứng.

Mới đây, thông tin tại Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng ngày 30/7 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan này đã xử phạt ba trường hợp quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng; đồng thời nhắc nhở hai trường hợp có liên quan đến KOC quảng cáo không đúng quy định.

Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT.

Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT.

Ngoài ra, một vấn đề đáng báo động khác được nêu ra là việc các đối tượng lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo hình ảnh giả của KOL, KOC nhằm quảng bá cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng giả.

Trước tình trạng đó, thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ triển khai các biện pháp cụ thể để hạn chế và kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí và truyền thông đối với nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để triển khai nội dung này.

Xây dựng hệ sinh thái quảng cáo TMĐT lành mạnh

Trước tình trạng lạm dụng hình thức quảng cáo cá nhân trên nền tảng TMĐT, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sàn giao dịch điện tử, nền tảng số, đài truyền hình, báo chí siết chặt quản lý vị trí đặt quảng cáo và kiểm duyệt nội dung, đặc biệt là nội dung do KOL và KOC truyền tải qua livestream, bài đăng hoặc chia sẻ trải nghiệm sản phẩm.

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật. Đồ họa: TT

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: KOL và KOC có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo liên kết đến trang web khác và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật tiếp cận người tiêu dùng.

Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu.

Ngoài việc tuân thủ Luật Quảng cáo, KOL và KOC còn phải tuân theo các quy định khác như Luật Trẻ em.

Các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, mạng xã hội nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng được yêu cầu tăng cường bộ lọc nội dung, giải pháp kỹ thuật và nhân sự để chủ động phát hiện, chặn và gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu.

Đối với nội dung vi phạm, nền tảng sẽ bị yêu cầu tắt quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo, không cho phép bật kiếm tiền, đồng thời truy quét các kênh vi phạm đã bị gỡ nhưng được đăng lại.

Đặc biệt, để chấn chỉnh môi trường quảng cáo, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đang hợp tác cùng các KOL, KOC truyền tải thông điệp đúng đắn, lan tỏa nội dung tích cực. Trong thời gian tới, nhóm này sẽ tham gia chiến dịch truyền thông lớn do Cục chủ trì.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kêu gọi toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến, từ doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung đến nền tảng và người tiêu dùng cần cùng nhau hành động để xây dựng một môi trường số lành mạnh, trung thực, có trách nhiệm.

Với việc siết chặt quản lý quảng cáo trên nền tảng TMĐT và mạng xã hội, cơ quan chức năng đang đặt mục tiêu xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch, đáng tin cậy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính phát triển.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Sự việc Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) bị bắt vì sản xuất, buôn bán thực phẩm giả không chỉ là vụ án hình sự gây xôn xao dư luận, mà còn phơi bày mặt tối của nền kinh tế ảo, nơi người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng để trục lợi, khiến người tiêu dùng trở thành nạn nhân của lòng tin mù quáng.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, hàng loạt người dân tại Gia Lai vẫn tiếp tục sập bẫy chiêu trò "mua hàng nhận hoa hồng" qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, mạo danh thương hiệu lớn, lợi dụng hình thức TMĐT để dẫn dụ nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động