Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
![]() |
Thời gian tới, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu. Đồ họa: TT |
Nguy cơ từ quảng cáo sai sự thật trên sàn TMĐT
Sự bùng nổ của nền kinh tế số kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kinh tế to lớn, hình thức quảng cáo này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với sự tham gia của KOL, KOC vào các nội dung quảng bá thiếu kiểm chứng.
Mới đây, thông tin tại Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng ngày 30/7 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan này đã xử phạt ba trường hợp quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng; đồng thời nhắc nhở hai trường hợp có liên quan đến KOC quảng cáo không đúng quy định.
Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT.
Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT. |
Ngoài ra, một vấn đề đáng báo động khác được nêu ra là việc các đối tượng lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo hình ảnh giả của KOL, KOC nhằm quảng bá cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng giả.
Trước tình trạng đó, thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ triển khai các biện pháp cụ thể để hạn chế và kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí và truyền thông đối với nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để triển khai nội dung này.
Xây dựng hệ sinh thái quảng cáo TMĐT lành mạnh
Trước tình trạng lạm dụng hình thức quảng cáo cá nhân trên nền tảng TMĐT, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sàn giao dịch điện tử, nền tảng số, đài truyền hình, báo chí siết chặt quản lý vị trí đặt quảng cáo và kiểm duyệt nội dung, đặc biệt là nội dung do KOL và KOC truyền tải qua livestream, bài đăng hoặc chia sẻ trải nghiệm sản phẩm.
![]() |
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật. Đồ họa: TT |
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: KOL và KOC có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo liên kết đến trang web khác và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật tiếp cận người tiêu dùng.
Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu. |
Ngoài việc tuân thủ Luật Quảng cáo, KOL và KOC còn phải tuân theo các quy định khác như Luật Trẻ em.
Các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, mạng xã hội nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng được yêu cầu tăng cường bộ lọc nội dung, giải pháp kỹ thuật và nhân sự để chủ động phát hiện, chặn và gỡ bỏ nội dung vi phạm.
Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu.
Đối với nội dung vi phạm, nền tảng sẽ bị yêu cầu tắt quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo, không cho phép bật kiếm tiền, đồng thời truy quét các kênh vi phạm đã bị gỡ nhưng được đăng lại.
Đặc biệt, để chấn chỉnh môi trường quảng cáo, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đang hợp tác cùng các KOL, KOC truyền tải thông điệp đúng đắn, lan tỏa nội dung tích cực. Trong thời gian tới, nhóm này sẽ tham gia chiến dịch truyền thông lớn do Cục chủ trì.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kêu gọi toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến, từ doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung đến nền tảng và người tiêu dùng cần cùng nhau hành động để xây dựng một môi trường số lành mạnh, trung thực, có trách nhiệm.
Với việc siết chặt quản lý quảng cáo trên nền tảng TMĐT và mạng xã hội, cơ quan chức năng đang đặt mục tiêu xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch, đáng tin cậy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính phát triển.
Tin liên quan

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái
07:30 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng
13:46 | 28/08/2025 Thương mại điện tử

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật
16:00 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
21:48 | 02/09/2025 Thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử
10:03 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số
15:00 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số
10:35 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"
09:59 | 27/08/2025 Thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử
17:00 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ
11:27 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
10:24 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử
15:23 | 25/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics